Hàng giả đang dịch chuyển về vùng sâu, vùng xa
Doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chiến lược toàn diện để bảo vệ thương hiệu từ gốc rễ đến ngọn, đặc biệt là khi hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đang có xu hướng dịch chuyển về vùng sâu, vùng xa.
Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM vừa tổ chức Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” và đẩy lùi hàng giả, hàng kém chất lượng.
Tại Hội thảo, ông Trần Giang Khuê – Trưởng VPĐD Cục Sở hữu Trí tuệ tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam - nhấn mạnh hàng thật và thương hiệu uy tín có vai trò, ý nghĩa vô cùng quan trọng đối đối với doanh nghiệp, là yếu tố cốt lõi để xây dựng lòng tin với khách hàng, tạo dựng vị thế cạnh tranh trên thị trường và bảo đảm sự phát triển bền vững.
Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang gây ra nhiều thách thức lớn. Nhiều thương hiệu Việt Nam nổi tiếng đã và đang phải đối mặt với vấn nạn này, gây thiệt hại nghiêm trọng. Có thể kể đến một số ví dụ như Nón Sơn, Anh Đào Sứ Tiên... Việc bị làm giả không chỉ gây tổn thất về doanh thu và uy tín của doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và niềm tin của người tiêu dùng. Hàng giả thường có chất lượng kém, không đảm bảo an toàn, gây ra những rủi ro về sức khỏe và tài chính cho người sử dụng.
“Đối với cộng đồng và người tiêu dùng, hàng thật đảm bảo chất lượng, an toàn và đúng giá trị, giúp bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng. Việc sử dụng hàng thật còn góp phần xây dựng một thị trường minh bạch, công bằng. Đối với nền kinh tế, việc bảo vệ hàng thật và thương hiệu uy tín là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ Việt Nam trên trường quốc tế”, ông Trần Giang Khuê nói thêm.

Hành trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu lại không hề dễ dàng, đặc biệt khi phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, gây thiệt hại không chỉ về kinh tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, niềm tin của người tiêu dùng. Do đó, sự chủ động của mỗi doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thay vì chỉ bị động đối phó, các doanh nghiệp cần phải chủ động xây dựng những chiến lược bảo vệ toàn diện, từ gốc rễ đến ngọn, để bảo vệ giá trị thật của mình. Hơn nữa, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ hàng thật, các thương hiệu uy tín và truyền thông mạnh mẽ về tác hại nghiêm trọng của hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với người tiêu dùng và nền kinh tế.
Theo ông Nguyễn Thanh Hải – Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, thời gian qua, doanh nghiệp đã nỗ lực không ngừng nghỉ để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín thương hiệu.
"Dù các cơ quan chức năng đã làm rất tốt, nhưng hàng kém chất lượng đang có xu hướng dịch chuyển về các vùng sâu, vùng xa. Đây là nơi người dân còn hạn chế về khả năng phân biệt thật giả, tạo kẽ hở cho các đối tượng xấu lợi dụng", ông Nguyễn Thanh Hải nói.
Với sự quyết tâm chống hàng giả, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thành lập bộ phận sở hữu trí tuệ, chuyên trách xử lý các vi phạm về nhãn hiệu, bao bì. Mỗi năm, Yến sào Khánh Hòa phải chấp nhận chi phí tốn kém để liên tục cập nhật công nghệ in ấn, thay đổi mẫu mã và ứng dụng tem chống giả hiện đại.
"Việc theo dấu các đơn vị làm giả rất phức tạp, chúng tôi phải tiến hành giám định, hoàn tất hồ sơ pháp lý trước khi gửi cơ quan chức năng. Tuy nhiên, họ hoạt động rất tinh vi, theo kiểu 'đánh nhanh thắng nhanh' rồi biến mất, khiến doanh nghiệp dù rất nỗ lực nhưng cũng khó lòng theo kịp với nguồn lực có hạn", ông Hải bộc bạch.

Ông Phan Vĩnh Phúc – Phó chủ tịch Cộng đồng Doanh Nông Việt Nam - đã đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng và bảo vệ người tiêu dùng: “Nên thiết lập tiêu chuẩn nhận diện, xác định rõ hệ thống phân phối, siết chặt việc nhập khẩu và thương mại điện tử. Cần đẩy mạnh truyền thông và hướng dẫn, tạo các chiến dịch kích thích người tiêu dùng truy xuất Barcode, QR code, và A.I code, các chứng nhận trong nước cũng như quốc tế mà sản phẩm doanh nghiệp đã đạt được. Ngoài ra, quản lý chặt chẻ các đơn vị sản xuất và kịp thời phát hiện khi có dấu hiệu vi phạm”.
Ngoài ra, hội thảo cũng trưng bày với nhiều gian hàng trong các nhóm ngành như dược phẩm, mỹ phẩm, yến sào, mũ bảo hiểm, phụ tùng xe, nước uống,... đã giới thiệu các sản phẩm thật, uy tín, giúp khách tham quan có cái nhìn trực quan và phân biệt rõ ràng các sản phẩm chính hãng, thương hiệu uy tín.