|
Hà Nội --°C / --%
Thứ năm, 03/07/2025 12:10

Hòa Phát đưa vào khai thác tàu The Momentum 110.000 DWT, tăng năng lực chủ động chuỗi cung ứng

Hòa Phát vừa tiếp nhận tàu hàng rời The Momentum tải trọng 110.000 DWT. Đây là tàu biển lớn nhất của Tập đoàn Hòa Phát, phục vụ chiến lược mở rộng đội tàu vận tải biển và chuẩn bị cho giai đoạn tăng tốc sản xuất tại Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất.

tau-the-momentum-cua-hoa-phat.jpg
Tàu The Momentum 110.000 DWT của Hòa Phát

Tàu do Công ty CP Vận tải biển Hòa Phát, đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn, khai thác và vận hành. So với loại tàu Kamsarmax tải trọng khoảng 80.000 DWT mà Hòa Phát đang khai thác, tàu Minicape cho phép tăng gần 40% khối lượng hàng chuyên chở mỗi chuyến. Việc nâng cấp đội tàu mang lại hiệu quả vận hành cao hơn, đặc biệt với các tuyến vận chuyển quốc tế dài ngày và nhu cầu nhập khẩu khối lượng lớn nguyên liệu như quặng sắt, than từ các thị trường như Australia, Châu Mỹ, Nội Á.

Tàu The Momentum được thiết kế phù hợp cho vận hành trên các tuyến biển quốc tế và có thể cập cảng tại các khu vực nước sâu như Dung Quất. Đây là một trong những điểm trung chuyển chính, tiếp nhận phần lớn nguyên liệu thô như quặng, than cho các nhà máy luyện thép của Hòa Phát.

Việc chuyển đổi sang tàu tải trọng lớn nằm trong chiến lược phát triển chuỗi cung ứng nguyên liệu theo hướng chủ động hơn, giảm phụ thuộc vào các dịch vụ vận tải thuê ngoài. Trong bối cảnh chi phí logistics quốc tế biến động liên tục, việc sở hữu tàu phù hợp với tuyến đường vận chuyển dài ngày trở thành một yếu tố quan trọng để đảm bảo hoạt động sản xuất ổn định.

Ông Doãn Quang Thịnh, Giám đốc Công ty CP Vận tải biển Hòa Phát, cho biết việc đầu tư tàu Momentum là bước đi đã được tính toán dựa trên nhu cầu vận hành thực tế của Tập đoàn trong giai đoạn tới. Theo ông, ngoài việc tăng năng lực vận chuyển, đội tàu do công ty sở hữu còn giúp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động tại cảng, nhất là khi khối lượng hàng hóa qua lại tại khu liên hợp Dung Quất ngày càng lớn.

“Chúng tôi đang phát triển đội tàu theo hướng đa dạng kích cỡ. Các tàu lớn sẽ phục vụ nhập khẩu nguyên liệu trọng yếu từ thị trường quốc tế, trong khi đội tàu có tải trọng nhỏ hơn sẽ đảm nhiệm vận chuyển sản phẩm đầu ra trên các tuyến nội địa. Mục tiêu là chủ động về năng lực vận tải cho cả nguyên liệu và thành phẩm”, ông Thịnh nói.

Theo kế hoạch dài hạn, đội tàu của Hòa Phát sẽ được phát triển lên khoảng 15 đến 20 tàu biển, trong đó chủ yếu tập trung các dòng tàu cỡ lớn, vận chuyển khối lượng nhiều, vừa phục vụ nhu cầu nội bộ, vừa cung ứng dịch vụ cho các đối tác trong và ngoài nước.

Tú Anh  
Giá vàng hôm nay 3/11: Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm phiên đầu tuần
PVCFC tăng tốc chuyển mình, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành phân bón
Diễn biến đàm phán Mỹ - Trung Quốc tác động đến giá vàng thế giới
Fed ám chỉ không tiếp tục hạ lãi suất, giá vàng thế giới biến động gây sốc
Giá vàng thế giới có phiên biến động bất ngờ
Nhận diện nguyên nhân giá vàng thế giới giảm mạnh
Cuộc gặp Mỹ - Trung Quốc có thể quyết định diễn biến giá vàng thế giới
Giá dầu tăng hơn 7%, chỉ số MXV-Index vượt 2.300 điểm
Diễn đàn Kinh doanh & Công nghệ ASEAN 2025 định hình những ưu tiên cho APEC 2027 tại Việt Nam
Diễn biến bất ngờ khiến giá vàng thế giới tăng trở lại
Ngành nhựa Việt Nam định hướng phát triển mới trong kỷ nguyên vươn mình
Ngày 23/10: Giá vàng trong nước đi ngang
Nhận diện nguyên nhân giá vàng thế giới giảm mạnh
Đảo chiều bất ngờ, giá vàng thế giới giảm sâu
Ngày 21/10: Giá vàng trong nước tăng hơn 3 triệu đồng theo đà tăng của thế giới
DKSH và Hygiena® mở rộng hợp tác độc quyền tại thị trường Việt Nam
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng, vượt mốc 4.300USD/ounce
Giá vàng thế giới tăng lên mốc 4.200USD/ounce
Giá vàng thế giới tăng lên sát mốc 4.150USD/ounce
Nguyên nhân quan trọng đẩy giá vàng thế giới lần đầu tiên lên trên 4.100USD/ounce
Xem thêm