|
Hà Nội --°C / --%
Thứ ba, 15/07/2025 07:47

Khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư cảng hàng không

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi các quy định về quy hoạch, đầu tư và khai thác cảng hàng không theo hướng linh hoạt, phù hợp với mô hình phổ biến quốc tế, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư nhưng vẫn giữ vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực then chốt này.

Khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư cảng hàng không- Ảnh 1.
Nhà nước thống nhất sở hữu công trình hạ tầng quan trọng; nhà đầu tư được quyền quản lý, khai thác theo hợp đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế luật hiện hành). Dự thảo kế thừa và phát triển các quy định đã được áp dụng ổn định, hiệu quả; đồng thời sửa đổi, bổ sung nhằm thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, tháo gỡ vướng mắc và tạo động lực phát triển trong giai đoạn mới.

Cụ thể, Dự thảo sửa đổi quy định liên quan đến Nhà chức trách hàng không và Nhà chức trách an ninh hàng không.

Theo đó, dự thảo xác định rõ Bộ Công an là cơ quan quản lý nhà nước về an ninh hàng không. Dự thảo cũng phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các nhà chức trách liên quan.

Dự thảo điều chỉnh quy định cho phép các hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và cơ quan nhà nước được thực hiện theo Luật này khi chưa có quy định riêng. Điều này làm rõ phạm vi áp dụng luật, phù hợp với Công ước Chicago 1944, đồng thời tạo hành lang pháp lý cho hoạt động bay công vụ trong bối cảnh hiện đại hóa trang bị của các cơ quan chức năng.

Một điểm đáng chú ý là dự thảo điều chỉnh quy định về việc ký hợp đồng lao động giữa nhân viên hàng không và tổ chức sử dụng lao động để phù hợp với Bộ luật Lao động, đồng thời bảo đảm tính linh hoạt trong tổ chức nguồn nhân lực theo mô hình thị trường hàng không quốc tế.

Về quản lý, khai thác và xuất khẩu tàu bay, dự thảo được sửa đổi nhằm bảo đảm tuân thủ các điều ước quốc tế, nâng cao chỉ số tín nhiệm quốc gia theo khuyến cáo của Nhóm công tác hàng không AWG, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không Việt Nam tiếp cận tín dụng khi thuê, mua tàu bay.

Xã hội hóa đầu tư cảng hàng không

Dự thảo sửa đổi các quy định về quy hoạch, đầu tư và khai thác cảng hàng không theo hướng linh hoạt, phù hợp với mô hình phổ biến quốc tế. Đồng thời cũng khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, giữ vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực then chốt này.

Nguyên tắc được xác lập là Nhà nước thống nhất sở hữu công trình hạ tầng quan trọng; nhà đầu tư chỉ được quyền quản lý, khai thác theo hợp đồng. Việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo các luật hiện hành về đầu tư, đấu thầu, xây dựng để đảm bảo công khai, minh bạch, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh và chủ quyền quốc gia.

Dự thảo cũng sửa đổi các quy định liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển nhằm làm rõ trách nhiệm, bảo vệ quyền lợi hành khách khi tham gia vận chuyển hàng không. Việc này cũng góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, điều hòa hoạt động khai thác tại cảng hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến.

Cuối cùng, dự thảo điều chỉnh quy định liên quan đến hoạt động hàng không chung, hàng không chuyên dùng và vận chuyển hàng không thương mại. Việc phân loại này sẽ đồng bộ với Công ước Chicago, giúp cải thiện công tác quản lý, an toàn và khai thác vùng trời tầm thấp, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Xây dựng với vai trò là cơ quan chủ trì đề xuất được Chính phủ giao đã tiến hành xây dựng dự thảo Hồ sơ chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.

Nội dung tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam tập trung vào 5 nhóm chính sách lớn. Cụ thể: Hoàn thiện khung pháp lý về công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng; hoàn thiện khung pháp lý về an toàn hàng không; hoàn thiện khung pháp lý về an ninh hàng không; hoàn thiện khung pháp lý về cảng hàng không, sân bay; hoàn thiện khung pháp lý về vận chuyển hàng không.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam là cần thiết và cấp bách, nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, thực thi đầy đủ nghĩa vụ của quốc gia thành viên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Phan Trang  
Khẳng định sự hiện diện của ngành Ngân hàng Việt Nam trên bản đồ thanh toán quốc tế
Ngân hàng Nhà nước tổ chức Tọa đàm về thành lập Sàn giao dịch vàng tại Việt Nam
Việt Nam, Pakistan ký Tuyên bố chung khởi động đàm phán Thỏa thuận Thương mại ưu đãi
Australia hỗ trợ Việt Nam 3 triệu đô la Úc khắc phục hậu quả của bão Bualoi và Matmo
Nỗ lực đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm đến hấp dẫn toàn cầu
Nghị định 261/2025/NĐ-CP và những điều chỉnh thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Ngày hội giáo dục New Zealand 2025 thu hút đông đảo phụ huynh và sinh viên Việt Nam
Hệ sinh thái công nghiệp gắn với cảng biển giúp TPHCM vươn tầm khu vực
Doanh nhân Việt Nam: Kiến tạo thịnh vượng, phụng sự Tổ quốc
Xuất khẩu gạo cần chủ động đón cơ hội cuối năm
Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050
Tận dụng EVFTA: Cơ hội để doanh nghiệp Việt vượt thách thức thuế đối ứng
Từ ngày mai, chính sách mới về giao dịch vàng nhẫn, vàng miếng chính thức có hiệu lực
Bộ Công Thương thông tin thêm về quá trình đàm phán thuế đối ứng với Hoa Kỳ
Liên minh Tài sản số Việt Nam chính thức ra mắt
Thị trường chứng khoán được nâng hạng, khối ngoại quay lại mua ròng, VN-Index tăng 12 điểm
“Toàn cảnh Kinh tế tư nhân 2025”: Chính phủ và doanh nghiệp đồng hành phát triển đất nước
TP.HCM xem xét đề xuất cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu của Vingroup
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 13, khoá XIII
TP.HCM tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
Xem thêm