|
Hà Nội --°C / --%
Thứ ba, 15/07/2025 07:47

Khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư cảng hàng không

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi các quy định về quy hoạch, đầu tư và khai thác cảng hàng không theo hướng linh hoạt, phù hợp với mô hình phổ biến quốc tế, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư nhưng vẫn giữ vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực then chốt này.

Khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư cảng hàng không- Ảnh 1.
Nhà nước thống nhất sở hữu công trình hạ tầng quan trọng; nhà đầu tư được quyền quản lý, khai thác theo hợp đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế luật hiện hành). Dự thảo kế thừa và phát triển các quy định đã được áp dụng ổn định, hiệu quả; đồng thời sửa đổi, bổ sung nhằm thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, tháo gỡ vướng mắc và tạo động lực phát triển trong giai đoạn mới.

Cụ thể, Dự thảo sửa đổi quy định liên quan đến Nhà chức trách hàng không và Nhà chức trách an ninh hàng không.

Theo đó, dự thảo xác định rõ Bộ Công an là cơ quan quản lý nhà nước về an ninh hàng không. Dự thảo cũng phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các nhà chức trách liên quan.

Dự thảo điều chỉnh quy định cho phép các hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và cơ quan nhà nước được thực hiện theo Luật này khi chưa có quy định riêng. Điều này làm rõ phạm vi áp dụng luật, phù hợp với Công ước Chicago 1944, đồng thời tạo hành lang pháp lý cho hoạt động bay công vụ trong bối cảnh hiện đại hóa trang bị của các cơ quan chức năng.

Một điểm đáng chú ý là dự thảo điều chỉnh quy định về việc ký hợp đồng lao động giữa nhân viên hàng không và tổ chức sử dụng lao động để phù hợp với Bộ luật Lao động, đồng thời bảo đảm tính linh hoạt trong tổ chức nguồn nhân lực theo mô hình thị trường hàng không quốc tế.

Về quản lý, khai thác và xuất khẩu tàu bay, dự thảo được sửa đổi nhằm bảo đảm tuân thủ các điều ước quốc tế, nâng cao chỉ số tín nhiệm quốc gia theo khuyến cáo của Nhóm công tác hàng không AWG, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không Việt Nam tiếp cận tín dụng khi thuê, mua tàu bay.

Xã hội hóa đầu tư cảng hàng không

Dự thảo sửa đổi các quy định về quy hoạch, đầu tư và khai thác cảng hàng không theo hướng linh hoạt, phù hợp với mô hình phổ biến quốc tế. Đồng thời cũng khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, giữ vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực then chốt này.

Nguyên tắc được xác lập là Nhà nước thống nhất sở hữu công trình hạ tầng quan trọng; nhà đầu tư chỉ được quyền quản lý, khai thác theo hợp đồng. Việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo các luật hiện hành về đầu tư, đấu thầu, xây dựng để đảm bảo công khai, minh bạch, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh và chủ quyền quốc gia.

Dự thảo cũng sửa đổi các quy định liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển nhằm làm rõ trách nhiệm, bảo vệ quyền lợi hành khách khi tham gia vận chuyển hàng không. Việc này cũng góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, điều hòa hoạt động khai thác tại cảng hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến.

Cuối cùng, dự thảo điều chỉnh quy định liên quan đến hoạt động hàng không chung, hàng không chuyên dùng và vận chuyển hàng không thương mại. Việc phân loại này sẽ đồng bộ với Công ước Chicago, giúp cải thiện công tác quản lý, an toàn và khai thác vùng trời tầm thấp, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Xây dựng với vai trò là cơ quan chủ trì đề xuất được Chính phủ giao đã tiến hành xây dựng dự thảo Hồ sơ chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.

Nội dung tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam tập trung vào 5 nhóm chính sách lớn. Cụ thể: Hoàn thiện khung pháp lý về công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng; hoàn thiện khung pháp lý về an toàn hàng không; hoàn thiện khung pháp lý về an ninh hàng không; hoàn thiện khung pháp lý về cảng hàng không, sân bay; hoàn thiện khung pháp lý về vận chuyển hàng không.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam là cần thiết và cấp bách, nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, thực thi đầy đủ nghĩa vụ của quốc gia thành viên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Phan Trang  
Diễn đàn Kinh doanh toàn cầu Đà Nẵng 2025 mở ra kỷ nguyên hợp tác mới
AgriS tiên phong thúc đẩy hợp tác nông nghiệp công nghệ cao với Australia
Dòng vốn xanh, nền tảng cho hệ sinh thái nông nghiệp bền vững
UNIQLO tái hiện phong cách cổ điển trong BST LifeWear Thu/Đông 2025
Đề xuất chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành
Tạo không gian phát triển mới cho doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng làm việc với tập đoàn công nghệ vừa xuất khẩu 5.000 UAV sang Hàn Quốc
Thiết lập cơ chế xử lý dứt điểm nhiều vướng mắc, bất cập về chính sách đất đai tồn tại nhiều năm
Đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ nâng cấp hạ tầng thị trường chứng khoán Việt Nam
Kinh tế số sẽ là động lực tăng trưởng mới cho siêu đô thị TP.HCM
CMC ký kết hợp tác chiến lược với Samsung C&T tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc
Siêu đô thị liên vùng và tương lai bất động sản TP.HCM
FPT hợp tác với đối tác bán dẫn hàng đầu Hàn Quốc phát triển chip thế hệ mới
VNPT - Qualcomm hợp tác chiến lược, hướng tới đồng phát triển thiết kế gốc
Dự kiến trên 250 công trình với tổng vốn hơn 1,2 triệu tỷ đồng chào mừng 80 năm Quốc khánh
Chủ tịch Qualcomm: Việt Nam sẽ là trung tâm về nghiên cứu và phát triển AI
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025
Lạm phát là tâm điểm khi cuộc tranh luận về việc FED cắt giảm lãi suất nóng lên
Việt Nam - Hàn Quốc: Bứt tốc hợp tác FDI, công nghệ cao và năng lượng sạch
Thể chế - trụ cột quan trọng nhất để phát triển kinh tế tư nhân
Xem thêm