|
Hà Nội --°C / --%
Thứ hai, 19/05/2025 12:11

"Kích hoạt" nguồn lực tư nhân tham gia vào các dự án đường sắt

Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân có chính sách về mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia; trong đó có chính sách ưu đãi khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị…

duong-sat-dnktx1-1747622407.png
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350km/h toàn tuyến có 23 ga khách, 5 ga hàng, 28km tuyến nối ga khai thác chạy tàu hàng khi nhu cầu hàng hóa vượt quá năng lực khai thác.

Trong số 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, chưa từng có tiền lệ được đánh giá là “khoán 10” trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng đường sắt, tại Tờ trình số 39/TTr-BXD, Bộ Xây dựng đã dành hẳn 1 điều với 7 khoản mục để quy định về đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước.

Nổi bật trong nhóm chính sách này, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư dự án đường sắt quốc gia, đườn sắt đô thị, đường sắt đô thị theo mô hình Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) bằng nguồn vốn ngoài nhà nước theo quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Các dự án đầu tư đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường sắt đô thị theo phương thức PPP sẽ được Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ ngân sách nhà nước đối với đất dành cho đường sắt.

“Trường hợp dự án thực hiện theo phương thức PPP, phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không tính vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án”, Bộ Xây dựng đề xuất trong Tờ trình.

Tại Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp đối với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt, Bộ Xây dựng cho biết, đây là nội dung quan trọng nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó có chính sách về mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia, chính sách ưu đãi khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị…

Đây cũng là tâm nguyện của các doanh nghiệp tư nhân lớn nhằm chung tay cùng đất nước phát triển các tuyến đường sắt - lĩnh vực đầu tư hạ tầng chủ lực của đất nước trong thời gian tới.

Theo bà Đào Thụy Vân, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (VinSpeed), bằng việc đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo phương thức PPP, nhà đầu tư này muốn xây dựng ngành công nghiệp đường sắt cao tốc, sớm đưa vào khai thác tuyến đường huyết mạch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân.

“Đây là thời điểm lịch sử đối với khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, bởi chúng tôi cảm nhận được sâu sắc quyết tâm, sự ủng hộ, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Vì thế, dù biết còn nhiều khó khăn, thách thức, chúng tôi đã mạnh dạn, chủ động đăng ký đầu tư và cam kết sẽ nỗ lực hết sức, quyết liệt, sáng tạo và hành động để phát triển Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”, bà Vân khẳng định.

Để khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, tại Tờ trình số 39/TTr-BXD, Bộ Xây dựng đề xuất đưa vào Nghị quyết cơ chế cho phép người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia dự án được xem xét loại trừ, miễn, giảm trách nhiệm theo quy định của Đảng và quy định của pháp luật.

Các trường hợp được áp dụng cơ chế này gồm: hành vi được cơ quan có thẩm quyền xác định là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; phải chấp hành quyết định của cấp trên và đã báo cáo người ra quyết định trước khi chấp hành; thực hiện đề xuất về đổi mới, sáng tạo, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án được cơ quan có thẩm quyền cho phép và phù hợp với chủ trương của cấp có thẩm quyền, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung.

“Việc quy định miễn, giảm trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách và khi tham gia dự án trong một số trường hợp cụ thể giúp khuyến khích, bảo vệ, tạo động lực cho cán bộ, công chức yên tâm dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của người dân, đất nước; hạn chế tình trạng sợ sai, làm trì trệ tiến độ, từ đó góp phần thực hiện mục tiêu hoàn thành các dự án”, Bộ Xây dựng lý giải trong Tờ trình.

Sơn Trần  
Liên minh Tài sản số Việt Nam chính thức ra mắt
Thị trường chứng khoán được nâng hạng, khối ngoại quay lại mua ròng, VN-Index tăng 12 điểm
“Toàn cảnh Kinh tế tư nhân 2025”: Chính phủ và doanh nghiệp đồng hành phát triển đất nước
TP.HCM xem xét đề xuất cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu của Vingroup
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 13, khoá XIII
TP.HCM tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
Tăng trưởng GDP quý III ước đạt khoảng 8,2%
“Sống cùng với nước”: Chuyên gia hiến kiến xây dựng hệ thống công viên trữ nước
De Heus gia tăng dấu ấn tại châu Á qua thương vụ CJ Feed & Care
Từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu: Khát vọng bứt phá của kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Bảo đảm an ninh mạng, an toàn dữ liệu là nhiệm vụ chiến lược quốc gia
Đa dạng hóa thị trường để giữ đà tăng trưởng xuất khẩu
Đà Nẵng hướng tới vai trò Trung tâm Du lịch Y tế hàng đầu Đông Nam Á
Luôn đồng hành, lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp FDI tại Việt Nam
Thủ tướng đề nghị tập đoàn GE Vernova (Hoa Kỳ) mở rộng đầu tư nguồn và lưới điện tại Việt Nam
Ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
Dự kiến hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện dự án xanh, tuần hoàn
Ngân hàng và công ty chứng khoán bước vào cuộc đua tài sản mã hóa
CÔNG AN NHÂN DÂN VÌ ĐẢNG, VÌ DÂN
EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng Hòa Phát
Xem thêm