|
Hà Nội --°C / --%
Thứ hai, 19/05/2025 12:11

"Kích hoạt" nguồn lực tư nhân tham gia vào các dự án đường sắt

Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân có chính sách về mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia; trong đó có chính sách ưu đãi khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị…

duong-sat-dnktx1-1747622407.png
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350km/h toàn tuyến có 23 ga khách, 5 ga hàng, 28km tuyến nối ga khai thác chạy tàu hàng khi nhu cầu hàng hóa vượt quá năng lực khai thác.

Trong số 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, chưa từng có tiền lệ được đánh giá là “khoán 10” trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng đường sắt, tại Tờ trình số 39/TTr-BXD, Bộ Xây dựng đã dành hẳn 1 điều với 7 khoản mục để quy định về đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước.

Nổi bật trong nhóm chính sách này, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư dự án đường sắt quốc gia, đườn sắt đô thị, đường sắt đô thị theo mô hình Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) bằng nguồn vốn ngoài nhà nước theo quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Các dự án đầu tư đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường sắt đô thị theo phương thức PPP sẽ được Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ ngân sách nhà nước đối với đất dành cho đường sắt.

“Trường hợp dự án thực hiện theo phương thức PPP, phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không tính vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án”, Bộ Xây dựng đề xuất trong Tờ trình.

Tại Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp đối với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt, Bộ Xây dựng cho biết, đây là nội dung quan trọng nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó có chính sách về mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia, chính sách ưu đãi khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị…

Đây cũng là tâm nguyện của các doanh nghiệp tư nhân lớn nhằm chung tay cùng đất nước phát triển các tuyến đường sắt - lĩnh vực đầu tư hạ tầng chủ lực của đất nước trong thời gian tới.

Theo bà Đào Thụy Vân, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (VinSpeed), bằng việc đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo phương thức PPP, nhà đầu tư này muốn xây dựng ngành công nghiệp đường sắt cao tốc, sớm đưa vào khai thác tuyến đường huyết mạch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân.

“Đây là thời điểm lịch sử đối với khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, bởi chúng tôi cảm nhận được sâu sắc quyết tâm, sự ủng hộ, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Vì thế, dù biết còn nhiều khó khăn, thách thức, chúng tôi đã mạnh dạn, chủ động đăng ký đầu tư và cam kết sẽ nỗ lực hết sức, quyết liệt, sáng tạo và hành động để phát triển Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”, bà Vân khẳng định.

Để khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, tại Tờ trình số 39/TTr-BXD, Bộ Xây dựng đề xuất đưa vào Nghị quyết cơ chế cho phép người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia dự án được xem xét loại trừ, miễn, giảm trách nhiệm theo quy định của Đảng và quy định của pháp luật.

Các trường hợp được áp dụng cơ chế này gồm: hành vi được cơ quan có thẩm quyền xác định là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; phải chấp hành quyết định của cấp trên và đã báo cáo người ra quyết định trước khi chấp hành; thực hiện đề xuất về đổi mới, sáng tạo, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án được cơ quan có thẩm quyền cho phép và phù hợp với chủ trương của cấp có thẩm quyền, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung.

“Việc quy định miễn, giảm trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách và khi tham gia dự án trong một số trường hợp cụ thể giúp khuyến khích, bảo vệ, tạo động lực cho cán bộ, công chức yên tâm dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của người dân, đất nước; hạn chế tình trạng sợ sai, làm trì trệ tiến độ, từ đó góp phần thực hiện mục tiêu hoàn thành các dự án”, Bộ Xây dựng lý giải trong Tờ trình.

Sơn Trần  
Thường trực Chính phủ cho ý kiến về đề án xây dựng quốc gia khởi nghiệp
Thủ tướng: Tăng tốc, bứt phá thúc đẩy ngoại giao kinh tế
Đề xuất quy định về Quỹ nhà ở quốc gia, vốn do Nhà nước cấp tối thiểu 5.000 tỷ đồng
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dự Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam
Châu Á đang giảm dần sự phụ thuộc vào USD
Thủ tướng kiểm tra công trường, chỉ đạo thông tuyến 2 dự án cao tốc tại ĐBSCL vào 19/12/2025
Giao dự toán và kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2025 cho Bộ, cơ quan trung ương, địa phương
UBCKNN thúc đẩy hội nhập quốc tế và nâng cao năng lực công ty chứng khoán
Vải thiều Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện tại hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ
Vận hành hệ thống cảnh báo sớm phòng vệ thương mại để bảo vệ hàng xuất khẩu
Mỹ: Ngày 1/8 là thời hạn áp thuế quan cuối cùng, không có gia hạn
Đề xuất tính thuế 20% trên lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản
Chuyên gia nhận định về lạm phát và đề xuất chiến lược nhằm giảm thiểu tác động khi giá dầu tăng
Xuất khẩu gạo Việt Nam đối mặt áp lực kép
Kế hoạch triển khai các nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã
Hướng tới APEC 2027: Phú Quốc chuyển mình mạnh mẽ
TP.HCM phát động phong trào thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đến năm 2030
Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ
Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
Nhận thức rõ về Kinh tế Nhà nước: Từ khái niệm tới thực tiễn
Xem thêm