|
Hà Nội --°C / --%
Thứ sáu, 22/08/2025 17:14

Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Ngày 22/8, tại TP. Huế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND TP. Huế tổ chức Diễn đàn vùng với chủ đề "Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung".

Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung- Ảnh 1.
Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sở hữu vị trí địa lý đặc biệt hiếm nơi nào có được. Ở vị trí trung độ của đất nước, đây là đoạn kết nối giữa hai cực tăng trưởng lớn nhất của đất nước - miền Bắc và miền Nam - thông qua hệ thống quốc lộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Đồng thời, là cầu nối quan trọng trong giao lưu kinh tế quốc tế, điểm trung chuyển hàng hóa với các tỉnh Tây Nguyên và là cửa ngõ ra biển thuận tiện nhất đối với các địa phương thuộc vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và Đông Bắc Campuchia thông qua hành lang kinh tế Đông – Tây.

Chính vị trí ấy đã khiến Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung trở thành "điểm hội tụ" của hàng hóa, từ nguyên liệu, nông sản, khoáng sản đến hàng công nghiệp chế biến, chế tạo… không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn xuất nhập khẩu sang các nền kinh tế láng giềng và xa hơn nữa. Logistics xuyên biên giới vì thế là "đòn bẩy chiến lược" để khai mở và gia tăng giá trị chuỗi cung ứng toàn vùng.

Tại Quy hoạch phát triển vùng giai đoạn 2021-2030, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung được xác định là khu vực động lực, đi đầu cả nước về kinh tế biển. Tận dụng hệ thống cảng biển, cửa khẩu quốc tế, sân bay và hành lang kinh tế Đông - Tây, vùng này được định hướng trở thành đầu mối logistics liên kết cả Bắc - Nam và Đông - Tây, đóng góp trên 6% doanh thu ngành logistics toàn quốc vào năm 2050.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương: "Dù tiềm năng rất lớn, chúng ta cũng phải nhìn thẳng vào những hạn chế còn tồn tại khiến logistics khu vực này chưa phát triển xứng tầm. Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít.

Bên cạnh đó, cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư hạ tầng logistics quy mô lớn vẫn còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ chưa đủ nguồn lực áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến, dẫn đến năng suất thấp và khó cạnh tranh. Việc đào tạo, phát triển và thu hút nhân lực chất lượng cao để cung cấp cho ngành dịch vụ logistics tại khu vực này cũng còn nhiều hạn chế".

"Diễn đàn "Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung" là chủ đề vừa mang tính chiến lược, vừa có giá trị thực tiễn sâu sắc. Bởi logistics xuyên biên giới không chỉ là một thuật ngữ chuyên môn, mà là một phương thức phát triển. Nếu chúng ta khai thác tốt lợi thế địa lý, đầu tư hạ tầng đồng bộ, cải cách thủ tục và mở rộng hợp tác quốc tế, miền Trung sẽ không chỉ trở thành "trạm trung chuyển" của Việt Nam, mà còn là một "mắt xích chiến lược" trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu", Thứ thưởng Bộ Công Thương nhìn nhận.

Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung- Ảnh 2.
Các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp trao đổi về phát triển dịch vụ logistics - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng trong bối cảnh hiện nay, dịch vụ logistics càng có vai trò quan trọng, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển của đất nước và hội nhập, tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu. Phát triển ngành logistics đồng thời phải đi theo các xu thế mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ…

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, TP. Huế nói riêng và Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung nói chung có vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của các hành lang vận tải Bắc - Nam và Đông - Tây. Khu vực này sở hữu các cảng biển nước sâu, mạng lưới các sân bay mới và hệ thống đường sắt. Do đó, có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia và khu vực, kết nối Hành lang kinh tế Bắc - Nam, Hành lang kinh tế Đông - Tây của Việt Nam và Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS).

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, theo định hướng phát triển đến năm 2030, thành phố Huế sẽ trở thành trung tâm lớn của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch, y tế chuyên sâu, đồng thời là trung tâm quốc gia về giáo dục, khoa học – công nghệ và kinh tế biển. Trong chiến lược đó, logistics được xác định là trụ cột phát triển, hướng tới xây dựng Trung tâm Logistics Xanh của Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Để khơi thông nguồn lực và phát huy tiềm năng thế mạnh, Huế sẽ tăng trưởng dựa trên chuyển đổi số và kinh tế xanh; tập trung vào các ngành công nghiệp mũi nhọn và hiện đại, đồng thời phát triển lồng ghép giữa logistics và chuỗi giá trị sản phẩm, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động.

"Sự hiện diện của logistics hiện đại được xem là yếu tố chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy chuỗi cung ứng bền vững và kết nối liên vùng. Với vị trí cửa ngõ miền Trung, Huế có mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ: Đường bộ, đường biển, đường sắt và hàng không. Cảng Chân Mây sẽ được phát triển thành cảng trung chuyển và hệ thống logistics quốc tế; Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô sẽ trở thành trung tâm trung chuyển vận tải theo hướng đa phương thức, mở rộng thị trường quốc tế về biển. Cùng với lực lượng doanh nghiệp năng động, Huế tự tin đứng trước cơ hội để bứt phá và trở thành một trung tâm logistics của khu vực và của cả nước", Chủ tịch UBND TP. Huế khẳng định.

Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung- Ảnh 3.
Khu vực cảng Chân Mây, thành phố Huế - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Tham dự diễn đàn, các chuyên gia, diễn giả, đại diện doanh nghiệp, địa phương tiêu biểu đã tập trung chia sẻ, trao đổi đưa ra những đánh giá độc lập, đa chiều về định hướng, tiềm năng phát triển logistics của Vùng; nhận diện những điểm nghẽn và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp logistics trên địa bàn; trao đổi đề xuất những giải pháp thúc đấy phát triển ngành logistics TP. Huế nói riêng và Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên Hải miền Trung nói chung trong thời gian tới.

Nhật Anh

Nhật Anh  
TP.HCM cần 'đi đầu, về trước' trong thực hiện các mục tiêu phát triển, hội nhập
Bộ trưởng Ngoại giao Australia kết thúc thành công chuyến thăm Việt Nam
Ngành Tài chính bước vào nhiệm kỳ 2025-2030 với tầm nhìn và 6 đột phá chiến lược
TP.HCM thành lập Liên minh nghiên cứu và đào tạo nhân lực bán dẫn, vi điện tử
Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất tại Quảng trường Ba Đình thành công tốt đẹp
Phát triển kinh tế tư nhân: Khơi thông dòng vốn dài hạn từ nội lực quốc gia
Học viện AI Việt Nam - mô hình hợp tác tiêu biểu giữa '3 nhà'
Đầu tư ra nước ngoài: Làn sóng mới của doanh nghiệp Việt
Vietjet tăng 10.000 chỗ trên tất cả các đường bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Cơ hội và thách thức cho nông sản Việt trước 'khoảng trống' tại thị trường EU
Tổng điều tra kinh tế trên phạm vi toàn quốc từ 5/1/2026
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Về triển khai các dự án phục vụ APEC 2027, phải bàn tiến, không bàn lùi!
An Giang khai trương Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới
Bức tranh toàn cảnh ngành thủy sản Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới và bền vững
Hòa Phát đầu tư 120.000 tỷ đồng xây Khu liên hợp sản xuất thép tại Đắk Lắk
TRỰC TIẾP: Long trọng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Chính phủ
Hợp tác Gia Lai – Trung Quốc: Mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt
Masan nằm trong TOP 10 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách nhiều nhất Việt Nam
Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công 2 công trình trọng điểm quốc gia
Việt Nam là nguồn cung hạt điều lớn nhất cho thị trường Hoa Kỳ
Xem thêm