Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
Ngày 22/8, tại TP. Huế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND TP. Huế tổ chức Diễn đàn vùng với chủ đề "Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung".

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sở hữu vị trí địa lý đặc biệt hiếm nơi nào có được. Ở vị trí trung độ của đất nước, đây là đoạn kết nối giữa hai cực tăng trưởng lớn nhất của đất nước - miền Bắc và miền Nam - thông qua hệ thống quốc lộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Đồng thời, là cầu nối quan trọng trong giao lưu kinh tế quốc tế, điểm trung chuyển hàng hóa với các tỉnh Tây Nguyên và là cửa ngõ ra biển thuận tiện nhất đối với các địa phương thuộc vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và Đông Bắc Campuchia thông qua hành lang kinh tế Đông – Tây.
Chính vị trí ấy đã khiến Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung trở thành "điểm hội tụ" của hàng hóa, từ nguyên liệu, nông sản, khoáng sản đến hàng công nghiệp chế biến, chế tạo… không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn xuất nhập khẩu sang các nền kinh tế láng giềng và xa hơn nữa. Logistics xuyên biên giới vì thế là "đòn bẩy chiến lược" để khai mở và gia tăng giá trị chuỗi cung ứng toàn vùng.
Tại Quy hoạch phát triển vùng giai đoạn 2021-2030, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung được xác định là khu vực động lực, đi đầu cả nước về kinh tế biển. Tận dụng hệ thống cảng biển, cửa khẩu quốc tế, sân bay và hành lang kinh tế Đông - Tây, vùng này được định hướng trở thành đầu mối logistics liên kết cả Bắc - Nam và Đông - Tây, đóng góp trên 6% doanh thu ngành logistics toàn quốc vào năm 2050.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương: "Dù tiềm năng rất lớn, chúng ta cũng phải nhìn thẳng vào những hạn chế còn tồn tại khiến logistics khu vực này chưa phát triển xứng tầm. Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít.
Bên cạnh đó, cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư hạ tầng logistics quy mô lớn vẫn còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ chưa đủ nguồn lực áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến, dẫn đến năng suất thấp và khó cạnh tranh. Việc đào tạo, phát triển và thu hút nhân lực chất lượng cao để cung cấp cho ngành dịch vụ logistics tại khu vực này cũng còn nhiều hạn chế".
"Diễn đàn "Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung" là chủ đề vừa mang tính chiến lược, vừa có giá trị thực tiễn sâu sắc. Bởi logistics xuyên biên giới không chỉ là một thuật ngữ chuyên môn, mà là một phương thức phát triển. Nếu chúng ta khai thác tốt lợi thế địa lý, đầu tư hạ tầng đồng bộ, cải cách thủ tục và mở rộng hợp tác quốc tế, miền Trung sẽ không chỉ trở thành "trạm trung chuyển" của Việt Nam, mà còn là một "mắt xích chiến lược" trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu", Thứ thưởng Bộ Công Thương nhìn nhận.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng trong bối cảnh hiện nay, dịch vụ logistics càng có vai trò quan trọng, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển của đất nước và hội nhập, tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu. Phát triển ngành logistics đồng thời phải đi theo các xu thế mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ…
Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, TP. Huế nói riêng và Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung nói chung có vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của các hành lang vận tải Bắc - Nam và Đông - Tây. Khu vực này sở hữu các cảng biển nước sâu, mạng lưới các sân bay mới và hệ thống đường sắt. Do đó, có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia và khu vực, kết nối Hành lang kinh tế Bắc - Nam, Hành lang kinh tế Đông - Tây của Việt Nam và Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS).
Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, theo định hướng phát triển đến năm 2030, thành phố Huế sẽ trở thành trung tâm lớn của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch, y tế chuyên sâu, đồng thời là trung tâm quốc gia về giáo dục, khoa học – công nghệ và kinh tế biển. Trong chiến lược đó, logistics được xác định là trụ cột phát triển, hướng tới xây dựng Trung tâm Logistics Xanh của Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Để khơi thông nguồn lực và phát huy tiềm năng thế mạnh, Huế sẽ tăng trưởng dựa trên chuyển đổi số và kinh tế xanh; tập trung vào các ngành công nghiệp mũi nhọn và hiện đại, đồng thời phát triển lồng ghép giữa logistics và chuỗi giá trị sản phẩm, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động.
"Sự hiện diện của logistics hiện đại được xem là yếu tố chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy chuỗi cung ứng bền vững và kết nối liên vùng. Với vị trí cửa ngõ miền Trung, Huế có mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ: Đường bộ, đường biển, đường sắt và hàng không. Cảng Chân Mây sẽ được phát triển thành cảng trung chuyển và hệ thống logistics quốc tế; Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô sẽ trở thành trung tâm trung chuyển vận tải theo hướng đa phương thức, mở rộng thị trường quốc tế về biển. Cùng với lực lượng doanh nghiệp năng động, Huế tự tin đứng trước cơ hội để bứt phá và trở thành một trung tâm logistics của khu vực và của cả nước", Chủ tịch UBND TP. Huế khẳng định.

Tham dự diễn đàn, các chuyên gia, diễn giả, đại diện doanh nghiệp, địa phương tiêu biểu đã tập trung chia sẻ, trao đổi đưa ra những đánh giá độc lập, đa chiều về định hướng, tiềm năng phát triển logistics của Vùng; nhận diện những điểm nghẽn và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp logistics trên địa bàn; trao đổi đề xuất những giải pháp thúc đấy phát triển ngành logistics TP. Huế nói riêng và Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên Hải miền Trung nói chung trong thời gian tới.
Nhật Anh