|
Hà Nội --°C / --%
Thứ năm, 31/07/2025 08:39

MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, một số chỉ số phản ánh tích cực, cho thấy chiến lược phát triển có kiểm soát, tập trung quản trị rủi ro.

Về tình hình tài chính, tính đến ngày 30/6/2025, tổng dư nợ cho vay khách hàng của MSB đạt trên 200.700 tỷ đồng, nâng mức tăng trưởng tín dụng của MSB đạt 13,39%. Mức tăng này cao hơn mức 9,9% của toàn thị trường và phù hợp với bối cảnh kinh tế có dấu hiệu chuyển biến tích cực và mặt bằng lãi suất cho vay có xu hướng giảm.

Tăng trưởng cho vay khách hàng đồng đều giữa hai nhóm cá nhân và doanh nghiệp, dao động quanh mốc 13 – 14% so với cuối năm 2024. Trong đó, dư nợ cho vay cá nhân đạt hơn 52.140 tỷ đồng và dư nợ cho vay doanh nghiệp đạt gần 148.617 tỷ đồng. Riêng mảng doanh nghiệp, các lĩnh vực chủ chốt ngân hàng ưu tiên bao gồm dược y tế, chế tạo/gia công sản phẩm kim loại, vận tải, sản xuất vật liệu xây dựng...

Những kết quả này cho thấy MSB tiếp tục bám sát định hướng phân bổ tín dụng hợp lý theo ngành nghề và diễn biến thị trường.

msb-33.jpg

Tăng trưởng tín dụng là cơ sở đưa tổng tài sản của MSB tăng ổn định 7% so với ngày 31/12/2024, đạt gần 341.332 tỷ đồng. So sánh với mục tiêu năm 2025 được thông qua tại Đại hội cổ đông hồi tháng 4 vừa qua đối với chỉ số này (350.000 tỷ đồng), ngân hàng hiện đã hoàn thành trên 97% kế hoạch.

Việc mở rộng quy mô cho vay cũng được ngân hàng cân đối với khả năng thu hút và quản trị nguồn vốn. Phát hành giấy tờ có giá tăng 28% so với cuối năm 2024 với gần 27.100 tỷ đồng. Huy động vốn từ khách hàng đạt gần 174.430 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm. Trong đó, tiền gửi từ khách hàng cá nhân đạt 87.580 tỷ đồng, tăng 11%; tiền gửi từ tổ chức kinh tế đạt xấp xỉ 86.850 tỷ đồng, tăng 15%. Đặc biệt, tiền gửi không kỳ hạn ghi nhận trên 46.700 tỷ đồng, tăng từ mốc hơn 40.800 tỷ hồi cuối 2024, đưa tỷ lệ CASA trên tổng tiền gửi đạt 26,78%, cho thấy giá trị và tính hiệu quả trong sản phẩm dịch vụ mà MSB mang đến cho khách hàng, bao gồm sinh lời với lợi suất cao, các sản phẩm thanh toán và gói tài khoản dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Về mặt kiểm soát rủi ro và đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, MSB tiếp tục duy trì tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ (theo Thông tư 31) ở mức 1,86%, giảm nhẹ so với mức 1,88% của quý I/2025. Các chỉ số an toàn vốn khác cũng được duy trì ổn định, như tỷ lệ cho vay trên huy động (LDR) ở mức 73,91%, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn (MTLT) ở mức 26,57% và tỷ lệ an toàn vốn (CAR) tại thời điểm ngày 30/6/2025 đạt 12,28%.

Về kết quả hoạt động, tổng thu nhập hoạt động (TOI) của MSB trong 6 tháng đầu năm đạt 6.793 tỷ đồng. Trong đó, thu nhập lãi thuần đạt gần 5.089 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Biên lãi thuần (NIM) đạt mức 3,45%, tuy giảm nhẹ so với quý trước do mặt bằng lãi suất thị trường 2 duy trì ở mức cao trong giai đoạn đầu quý, ảnh hưởng đến chi phí vốn; nhưng vẫn được duy trì trong vùng hiệu quả nhờ điều phối cân bằng giữa nguồn vốn huy động và cấu trúc danh mục cho vay.

Song song đó, thu nhập từ hoạt động dịch vụ có đóng góp tích cực với mức tăng trưởng cao. Trong nửa đầu năm, thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ đạt trên 909 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ. Mức tăng này đến từ sự phát triển của các dịch vụ như thanh toán, ngân quỹ, tài trợ thương mại, dịch vụ ngân hàng số... Đây là kết quả từ nỗ lực không ngừng của MSB trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa chuỗi dịch vụ và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động vận hành.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của MSB đạt gần 3.173 tỷ đồng, phản ánh sự ổn định trong hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Chia sẻ về kết quả đạt được, đại diện ngân hàng cho biết: “Kết quả kinh doanh và các chỉ số hoạt động an toàn trọng yếu của MSB được duy trì ổn định trong 6 tháng đầu năm 2025. Chúng tôi không theo đuổi tốc độ tăng trưởng cao bằng mọi giá, mà tập trung vào tính bền vững, an toàn và khả năng sinh lời dài hạn. Trong 6 tháng cuối năm, MSB sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm tài chính tích hợp, đẩy mạnh tín dụng xanh, nâng cao chất lượng dịch vụ số và mở rộng hợp tác trong chuỗi giá trị để tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn”.

Với định hướng chiến lược rõ ràng, cấu trúc tài chính lành mạnh và năng lực quản trị rủi ro đã được kiểm chứng qua nhiều giai đoạn, MSB đang dần hoàn thiện mô hình ngân hàng hiện đại, hiệu quả và đồng hành cùng sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Phan Huyền  
IMF cảnh báo việc ngân hàng trung ương mất đi tính độc lập có thể dẫn đến bất ổn
ABBANK các hoạt động kinh doanh cốt lõi bứt phá mạnh mẽ trong quý II/2025
Nhiều ngân hàng công bố lợi nhuận 6 tháng đầu năm
VPBank cùng SMBC, BII, EFA, FINDEV CANADA và JICA công bố khoản vay hợp vốn trị giá 350 triệu USD nhằm thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam
Agribank tăng cường triển khai các giải pháp phòng ngừa, gian lận thương mại và hàng giả
Vietcombank Nam Hà Nội kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo, giúp khách hàng giữ lại 70 triệu đồng
Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân, nâng tầm động lực kinh tế quốc gia
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chủ động nâng cao năng lực, phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền
VIB: Tổng tài sản vượt mốc nửa triệu tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng 10%
VPBank vươn tầm quốc tế với giải thưởng danh giá về quản trị doanh nghiệp
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng: Big4 duy trì mặt bằng lãi suất thấp nhất trong tháng 7/2025
Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về phòng, chống lãng phí trong ngành Ngân hàng
Vietcombank lần thứ ba liên tiếp vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững
NHNN tổ chức, kiện toàn nhân sự các khu vực phía Nam
Agribank tích cực hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp
Tăng trưởng đồng bộ lượng và chất, tổng tài sản VPBank vượt mốc 1,1 triệu tỷ đồng
Ngân hàng dự báo lãi suất huy động và cho vay ổn định đến hết năm 2025
SHB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên gần 46 nghìn tỷ đồng
Ra mắt nền tảng SC WIN, tiếp sức cho nữ doanh nhân điều hành doanh nghiệp vừa và nhỏ
Agribank tăng cường biện pháp bảo vệ tài khoản khách hàng
Xem thêm