Tôn vinh ẩm thực Cố đô Huế: Sự kết hợp giữa Cục Du lịch Quốc gia và Nestlé
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Nestlé Việt Nam vừa chính thức khởi động Chương trình hợp tác năm 2025 trong khuôn khổ đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”, đồng hành cùng sự kiện “Huế - Kinh đô ẩm thực”.

Lễ khai mạc “Huế - Kinh đô ẩm thực” 2025
Việt Nam sở hữu nền ẩm thực phong phú, đặc sắc nhờ sự hòa quyện của di sản lâu đời, nguồn nguyên liệu đa dạng theo vùng miền, cùng kỹ thuật chế biến tinh tế. Ẩm thực đã và đang trở thành một trong những yếu tố hấp dẫn du khách quốc tế đến với Việt Nam.
Với mục tiêu quảng bá văn hóa – du lịch – ẩm thực Việt ra thế giới, từ năm 2023, nhãn hàng MAGGI thuộc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Thông tin du lịch và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam triển khai đề án “Biến tấu vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt”.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp hai bên triển khai hợp tác chiến lược nhằm tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt Nam và thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.
Năm đầu tiên đánh dấu hành trình giới thiệu nguyên liệu và món ăn nổi bật của các vùng miền trên bản đồ ẩm thực Việt. Đến năm 2024, chương trình tập trung khám phá các “nguyên liệu vàng” – những sản vật địa phương quý giá nhưng chưa được biết đến rộng rãi, tiêu biểu như quả vả Huế.
Thông qua việc sáng tạo món ăn từ quả vả và lan tỏa trên nền tảng số nhờ sự đồng hành của các nhà sáng tạo nội dung ẩm thực, chương trình không chỉ tôn vinh giá trị văn hóa Huế mà còn góp phần thúc đẩy du lịch tại địa phương. Đây là minh chứng rõ nét cho chiến lược khai thác bản sắc ẩm thực như một công cụ phát triển du lịch bền vững.
Đến nay, đề án đã xây dựng được bản đồ ẩm thực trực tuyến với hàng nghìn công thức món ăn đặc trưng do cộng đồng người yêu bếp đóng góp. Bản đồ này đã được xác lập kỷ lục vào các năm 2023 và năm 2024. Năm 2025, chương trình sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cấp bản đồ ẩm thực thành nền tảng dữ liệu phong phú, là điểm đến tin cậy cho những ai mong muốn tìm hiểu về nguyên liệu, món ăn địa phương, cũng như lịch sử và câu chuyện văn hóa gắn liền với từng món ăn.
Phát biểu tại lễ khai mạc chương trình “Huế – Kinh đô ẩm thực” năm 2025, bà Trần Thị Thao Giang, Quản lý Quan hệ đối ngoại của Nestlé Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi tự hào được đồng hành cùng sự kiện mang tính biểu tượng này, nơi hội tụ các nghệ nhân ẩm thực, những người đam mê văn hóa và du lịch cùng nhau khám phá, chia sẻ và tôn vinh giá trị ẩm thực Huế. Sự hiện diện của MAGGI tại đây thể hiện cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong việc góp phần quảng bá và phát triển văn hóa – du lịch Việt Nam, đặc biệt là di sản ẩm thực phong phú của xứ Huế".

Thuộc Tập đoàn Nestlé – thương hiệu thực phẩm và dinh dưỡng hàng đầu thế giới với gần 160 năm lịch sử – nhãn hàng MAGGI đã đồng hành cùng người tiêu dùng Việt suốt 90 năm qua. Từ năm 1935, MAGGI đã trở thành gia vị quen thuộc trong gian bếp của hàng triệu gia đình Việt. Không chỉ đơn thuần là sản phẩm nấu nướng, MAGGI còn là cầu nối giữa các thế hệ, kết nối cộng đồng và lan tỏa lối sống bền vững.
Hiện MAGGI đang hợp tác cùng nhiều đối tác để triển khai các chương trình truyền cảm hứng nấu ăn, sống lành mạnh và hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Những hoạt động này thể hiện nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng bằng đam mê ẩm thực, hướng đến phát triển bền vững và tôn vinh bản sắc văn hóa ẩm thực Việt Nam.