|
Hà Nội --°C / --%
Thứ ba, 18/02/2025 09:34

Thêm ngân hàng thông báo ngừng giao dịch toàn bộ thẻ công nghệ từ

Tuân thủ lộ trình do Ngân hàng Nhà nước đặt ra về việc chuyển đổi sang thẻ chip, nhiều ngân hàng đã ngừng toàn bộ giao dịch thẻ từ. Mới đây nhất, Techcombank cũng đã thông báo sẽ tạm dừng và ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thẻ thanh toán Napas sử dụng công nghệ từ do Techcombank phát hành (thẻ Napas từ) kể từ ngày 19/3.

the-tin-dung-noi-dia.jpg

Từ năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, đồng thời ban hành "Lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip" để tăng cường an toàn cho hoạt động thanh toán thẻ, yêu cầu tất cả ngân hàng phải thay thế thẻ từ bằng thẻ chip từ năm 2021.

Sau đó, đến năm 2020, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 22/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN, yêu cầu các ngân hàng phải chuyển đổi từ thẻ ATM thường sang thẻ ATM chip từ ngày 31/3/2021.

Đến tháng 6/2024, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục ban hành Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Trong đó, quy định rõ: "Tổ chức phát hành thẻ phải tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa khi phát hành thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp".

Tuân thủ lộ trình do Ngân hàng Nhà nước đặt ra về việc chuyển đổi sang thẻ chip, nhiều ngân hàng đã ngừng toàn bộ giao dịch thẻ từ.

Mới đây nhất, Techcombank đã phát ra thông báo, tuân thủ Thông tư 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, nhằm giúp khách hàng tăng cường bảo mật thông tin, đồng thời có trải nghiệm thuận tiện khi giao dịch, Techcombank sẽ chỉ cung cấp dịch vụ giao dịch với các thẻ công nghệ chip. Với các thẻ thanh toán Napas sử dụng công nghệ từ do Techcombank phát hành (thẻ Napas từ) sẽ bắt đầu tạm dừng và ngừng cung cấp dịch vụ kể từ ngày 19/3/2025.

Đồng thời, ngân hàng này cũng cho biết sẽ tạm dừng và ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thẻ công nghệ từ do Techcombank phát hành ngay khi phát hiện giao dịch gian lận nhằm bảo vệ khách hàng.

Techcombank cũng khuyến nghị khách hàng nhanh chóng đến các điểm giao dịch gần nhất hoặc liên hệ qua hotline để đổi sang thẻ chip trước ngày 19/3 để tránh gián đoạn giao dịch.

Trước đó, nhiều ngân hàng cũng đã quyết định "khai tử" thẻ từ nhằm tăng cường bảo mật khi thông tin thanh toán của khách hàng được mã hóa bằng chip.

Đơn cử như Eximbank, ACB đã thông báo dừng giao dịch bằng thẻ từ vào ngày 4/9/2024. Eximbank thông báo kể từ ngày 10/9 thẻ thanh toán V-TOP phiên bản thẻ từ sẽ ngừng sử dụng. BVBank thông báo ngừng cung cấp dịch vụ cho thẻ công nghệ từ và thay thế hoàn toàn bằng thẻ chip kể từ ngày 20/9.

VPBank thì đưa ra thông báo dừng giao dịch thẻ từ kể từ ngày 10/10/2024. Trong khi đó, Sacombank ngừng giao dịch thẻ từ từ ngày 31/10/2024.

Theo thông báo của các ngân hàng, có từ hai đến ba cách để chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip gồm:

Cách thứ nhất, khách hàng mang thẻ căn cước hoặc căn cước công dân đến chi nhánh/phòng giao dịch gần nhất để làm thủ tục hủy thẻ từ và cấp mới thẻ chip miễn phí.

Cách thứ hai, khách hàng truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking để thực hiện và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng.

Cách thứ ba, khách hàng gọi điện đến tổng đài của ngân hàng, và trao đổi với tư vấn viên nhu cầu chuyển đổi thẻ từ.

Trong quá trình xóa xổ thẻ từ, chuyển sang thẻ chip, các ngân hàng đều khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp bất kỳ thông tin hay hình ảnh thẻ/ hình ảnh giấy tờ tùy thân qua tin nhắn (SMS)/Zalo/Email để hủy thẻ, thay thẻ hay các nghiệp vụ thẻ khác. Vì thế, chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người khác.

Việc chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM bằng công nghệ từ sang công nghệ chip được đánh giá là có độ bảo mật cao hơn nhằm hạn chế tối đa rủi ro mất tiền, sao chép thông tin thẻ.

Theo Techcombank, thẻ chip có gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ và đây là điểm khác biệt cơ bản giữa thẻ chip và thẻ băng từ. Đối với thẻ chip, dữ liệu giao dịch gồm dữ liệu được lưu cố định tại chip (mặt trước thẻ) và mật mã giao dịch thay đổi theo mỗi giao dịch. Trong khi đó, thẻ từ là thẻ có chứa dải băng từ với nhiệm vụ lưu trữ thông tin đã được mã hóa của khách hàng. Dữ liệu trên thẻ từ được lưu trữ cố định trên dải từ (mặt sau thẻ) và chỉ được mã hóa một lần, vì vậy dễ dẫn đến rủi ro đánh cắp thông tin thẻ và gian lận giao dịch.

Minh Nhật  
Standard Chartered tổ chức triển lãm nghệ thuật dành riêng cho khách hàng ưu tiên
Nhận diện các loại hình gian lận, lừa đảo mới trong hoạt động thanh toán thẻ
Ngân hàng tăng tốc thúc đẩy phát triển bền vững
Mở rộng địa bàn hỗ trợ về tín dụng cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
Ngay trong tâm lũ, Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
Từ 1/1/2026, ngừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu
Quản lý tài chính thời số hóa: Mọi biến động tài sản gói gọn trong một ứng dụng
 ĐHĐCĐ SHB thông qua phương án tăng vốn điều lệ lệ 53.442 tỷ đồng
Gửi tiết kiệm Agribank: Cơ hội trúng 1 tỷ đồng
Xây dựng mã QR chuẩn quốc gia để vượt qua mọi giới hạn thanh toán
Đằng sau loạt ngân hàng triệu tập Đại hội cổ đông bất thường?
Gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG của Sacombank
Lãi suất đang chịu nhiều sức ép
Sức khỏe thương hiệu ngân hàng Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ
ABBANK giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão
Tài chính xanh – Hướng đi chiến lược cho tăng trưởng bền vững
Agribank đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số, tài trợ Kiosk thông minh
BIDV quý III/2025: Lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số
Lợi nhuận trước thuế của Vietcombank đạt 11.239 tỷ đồng trong quý III/2025
Cách gì để IFC TP. Hồ Chí Minh thu hẹp khoảng cách với các Trung tâm tài chính quốc tế lớn trong khu vực?
Xem thêm