32 ngân hàng và trung gian thanh toán kết nối VNeID phục vụ chi trả an sinh xã hội
32 đơn vị đã hoàn tất liên kết với ứng dụng định danh VNeID để phục vụ chi trả an sinh xã hội, gồm 28 ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và 4 đơn vị trung gian thanh toán.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, toàn ngành đã thu thập và đối chiếu sinh trắc học cho hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân, đạt 100% số tài khoản phát sinh giao dịch trên kênh số. Với khách hàng tổ chức, con số này là 1,3 triệu hồ sơ, cũng đạt tỷ lệ 100%.
Hoạt động làm sạch dữ liệu đem lại kết quả rõ rệt: số vụ lừa đảo giảm hơn 59%, các tài khoản liên quan đến gian lận giảm 52% so với trước khi triển khai. Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) cùng C06 – Bộ Công an đã hoàn thành 6 đợt đối chiếu, xử lý khoảng 57 triệu hồ sơ theo phương thức offline.

Đến nay, 63 tổ chức tín dụng (TCTD) đã triển khai ứng dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip qua thiết bị tại quầy; 57 TCTD và 39 tổ chức trung gian thanh toán áp dụng qua mobile app; 32 TCTD và 15 đơn vị trung gian thanh toán triển khai qua VNeID.
Trong 7 tháng đầu năm 2025, so với cùng kỳ 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 44,40% về số lượng và 25,04% về giá trị. Giao dịch qua Internet tăng 49,65% về số lượng, 35,61% về giá trị; qua điện thoại di động tăng 38,34% và 21,24%; qua QR Code tăng 66,73% và 159,58%. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng ghi nhận mức tăng 4,41% về số lượng và 45,27% về giá trị; hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng lần lượt 15,77% và 3,77%.
Trong khi đó, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 15,83% về số lượng và 4,97% về giá trị, phản ánh xu hướng người dân ngày càng ưu tiên các kênh thanh toán số.
Thực hiện Công điện 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tặng quà nhân dân nhân dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đảm bảo hệ thống thanh toán hoạt động an toàn, thông suốt 24/7.
Trong số 28 ngân hàng tham gia liên kết VNeID có các tên tuổi lớn như VietinBank, BIDV, Vietcombank, Agribank, Techcombank, VPBank, ACB, Sacombank… cùng các ngân hàng quy mô nhỏ và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Bốn đơn vị trung gian thanh toán gồm VNPT Money, MobiFone Money, Viettel Money và MoMo.
Các đơn vị này đã hướng dẫn khách hàng liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội để nhận tiền nhanh chóng, an toàn. NHNN đồng thời điều chỉnh thời gian hoạt động của Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, bảo đảm việc chi trả quà tặng đến người dân diễn ra liên tục, kịp thời.