Chuyển đổi số ngành du lịch nâng cao trải nghiệm cho du khách
Các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ Phygital sẽ là chìa khóa kết nối thế giới thực và số, góp phần nâng tầm trải nghiệm du lịch không chỉ tại TP.HCM mà còn trên phạm vi toàn quốc.
Phó Giám đốc Sở du lịch TP.HCM Lê Trương Hiền Hòa khẳng định tại Hội thảo "Phygital - Xu hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch" diễn ra vào sáng ngày 4/3/2025.

Sự kiện do Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH), Viện Đô thị Thông minh và Quản lý phối hợp cùng Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo TP.HCM (ISC) và Công ty CP Phygital Labs tổ chức.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TP.HCM nhấn mạnh, việc ứng dụng công nghệ này không chỉ nâng cao trải nghiệm du khách thông qua các giải pháp thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data), mà còn tối ưu hóa hiệu suất vận hành cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý.
Đặc biệt, trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19, Phygital đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng những trải nghiệm an toàn, hấp dẫn cho du khách, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.
UEH cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, chính quyền và cộng đồng người học trong việc nghiên cứu, đào tạo và triển khai các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn, hướng đến xây dựng một hệ sinh thái du lịch số hiện đại, bền vững và có tính cạnh tranh, PGS.TS. Bùi Quang Hùng khẳng định.


Hội thảo đã khẳng định vai trò của công nghệ Phygital trong việc định hình tương lai ngành du lịch, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển trong thời gian tới.
Tại Hội thảo, các diễn đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong quá triển khai mô hình xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cũng như kết nối chuyên gia, doanh nghiệp và cộng đồng.
Qua đó đã mang đến những góc nhìn đa chiều và sâu sắc về xu hướng ứng dụng công nghệ Phygital trong du lịch. Những giải pháp đổi mới, từ phát triển kinh tế đêm đến hệ thống check-in thông minh, không chỉ giúp tối ưu hóa quản lý điểm đến mà còn nâng cao trải nghiệm du khách, thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững.

ThS. Hoàng Lê Nam Hải, Giảng viên Viện Đô thị Thông minh & Quản lý phân tích rằng kinh tế đêm - bao gồm các hoạt động giải trí, ẩm thực, mua sắm và văn hóa diễn ra từ 18h đến 6h sáng không chỉ góp phần gia tăng chi tiêu du lịch mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc nâng cao doanh thu cho ngành.
Các nền tảng di động thông minh cũng giúp du khách dễ dàng khám phá hoạt động về đêm theo thời gian thực, đặt chỗ trước và chia sẻ trải nghiệm tức thì.
Sự kết hợp giữa quy hoạch thông minh và chuyển đổi số không chỉ góp phần đảm bảo trật tự đô thị mà còn thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng và doanh nghiệp, đưa kinh tế đêm trở thành một động lực quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch đô thị bền vững, ThS. Hoàng Lê Nam Hải nêu rõ.

Hệ thống này đã được triển khai tại nhiều địa điểm du lịch nổi bật như Đại Nội Huế, Hải Vân Quan, Trụ sở Báo Nhân Dân (Hà Nội), Đỉnh SunWorld Bà Đen (Tây Ninh), SunWorld Fansipan (Lào Cai), cùng dự án "Yêu lắm Việt Nam" trải dài khắp 63 tỉnh, thành. Sáng kiến này không chỉ thu hút sự quan tâm của du khách mà còn mở ra cơ hội nâng cao chất lượng quản lý điểm đến.

Trạm Check-in Thông minh cùng Tap Quest hoạt động dựa trên công nghệ NFC, cho phép xác thực hoạt động tham quan, theo dõi số liệu và giám sát lưu lượng truy cập theo thời gian thực. Hệ thống tích hợp nhiều tính năng hiện đại như tạo khoảnh khắc du lịch, hướng dẫn viên AI, nhiệm vụ tham quan giúp điều hướng dòng di chuyển của du khách, đồng thời hỗ trợ tối ưu hóa doanh thu cho doanh nghiệp và cung cấp dữ liệu phục vụ hoạch định chiến lược phát triển bền vững

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, ngành du lịch đang thay đổi, và công nghệ không còn là sự lựa chọn mà là điều tất yếu. Thông qua các báo cáo và nghiên cứu, với sự đi lên của công nghệ, hành vi khách hàng đã thay đổi (ưa đặt trước dịch vụ online, muốn du lịch không tiền mặt, và thích các trải nghiệm số như AR/VR). Chính sự thay đổi này đã đặt ra thách thức để ngành du lịch tại TP.HCM liên tục chuyển mình, thích nghi, và phát triển sao cho bền vững.
Phygital không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành yếu tố tất yếu trong sự phát triển của ngành du lịch. Việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Big Data (Dữ liệu lớn), AI (Trí tuệ nhân tạo), thẻ du lịch số sẽ góp phần kiến tạo hệ sinh thái du lịch thông minh, đồng thời thúc đẩy đào tạo và hỗ trợ các startup du lịch công nghệ nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Lê Trương Hiền Hòa cũng nhấn mạnh vai trò của Phygital trong việc nâng cao trải nghiệm của du khách, kích thích mong muốn khám phá và tương tác. Trong đó, các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ Phygital sẽ là chìa khóa kết nối thế giới thực và số, góp phần nâng tầm trải nghiệm du lịch không chỉ tại TP.HCM mà còn trên phạm vi toàn quốc.