|
Hà Nội --°C / --%
Thứ tư, 12/03/2025 06:09

Đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM-Cần Thơ trước năm 2030

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Cần Thơ về việc đầu tư kết nối đường sắt tốc độ cao đến Cần Thơ.

Đầu tư tuyến đường sắt TPHCM-Cần Thơ trước năm 2030- Ảnh 1.

Vị trí dự kiến tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ qua thành phố Cần Thơ - Ảnh: Báo Giao thông điện tử)

Cử tri thành phố Cần Thơ đề nghị đầu tư và kết nối đồng bộ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có các hợp phần để thông suốt đến các thành phố lớn trong đó có Cần Thơ nhằm đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành trong cả nước.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Xây dựng cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Dự án có chiều dài 1.541km, khổ đường 1435mm, dự kiến khởi công 2027, phấn đấu hoàn thành năm 2035.

Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri, để phát huy cao hiệu quả đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, hình thành mạng lưới đường sắt theo quy hoạch cần thiết phải nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với đường sắt tốc độ cao.

Hiện nay, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các địa phương, dọc tuyến đường sắt tốc độ cao đều cơ bản đã định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối với đường sắt tốc độ cao. Lộ trình đầu tư phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực.

Đối với tuyến đường sắt kết nối đường sắt tốc độ cao với TP Cần Thơ, Bộ Xây dựng cho hay, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, khổ đường 1435mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Bộ Xây dựng đang triển khai công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành khai thác đồng bộ với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Trước đó, tại cuộc làm việc của Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội với UBND TP Cần Thơ phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) vào cuối tháng 2/2025, ông Dương Hồng Anh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ hiện trong giai đoạn xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025. Sau khi được Quốc hội thông qua, dự án sẽ được khởi công trước năm 2030.

Còn theo Sở GTVT thành phố Cần Thơ, trên địa bàn Cần Thơ, dự án có chiều dài hơn 7km, thuộc địa bàn phường Phú Thứ (quận Cái Răng). Trong đó, diện tích của nhà ga hơn 60 ha. Quy hoạch quỹ đất dự kiến phát triển TOD có diện tích khoảng 150 ha tại khu vực tiếp giáp nhà ga về phía Bắc; 1.000 ha tại khu vực xung quanh nhà ga về phía Nam.


PT  
Bình Dương: Ngân hàng nỗ lực gỡ khó vay vốn “tín dụng xanh”
5 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam nỗ lực 'cán đích' trước ngày 30/4
Vĩnh Phúc phải tiên phong, mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa, tự lực, tự cường phát triển nhanh, bền vững
Kiên Giang thúc đẩy phát triển kinh tế đêm trên địa bàn
Đà Nẵng: Sẵn sàng xây dựng và phát triển trung tâm tài chính
Trao tặng suất hỗ trợ tài chính cho 200 phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư
Thanh toán xuất khẩu qua các ngân hàng trên địa bàn Đồng Nai hơn 2,3 tỷ USD
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi
Đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM-Cần Thơ trước năm 2030
Thị trường bất động sản Cần Thơ đang có nhiều lợi thế tăng trưởng
Hoàn thành 55km đường cao tốc Bến Lức-Long Thành vào cuối năm nay
Đồng Nai: Dư nợ tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 15,7% tổng dư nợ
Tháo gỡ điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô
Bạc Liêu cam kết 'việc khó để cho chính quyền, việc dễ dành cho doanh nghiệp'
Cùng nhau tìm ra hướng đi mới để hạt muối Việt Nam vươn xa
Cần Thơ quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công đạt 95%
Thành phố Huế phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số
Tỉnh Nghệ An phấn đấu đến năm 2030 kinh tế số chiếm 20% GRDP
Khôi phục đường bay charter kết nối 11 thành phố của Nga đến Nha Trang
Nuôi tôm công nghệ cao ở Thanh Hóa - Cơ hội và thách thức
Xem thêm