|
Hà Nội --°C / --%
Thứ ba, 24/12/2024 19:19

Đề xuất tách đầu tư Quốc lộ 15D thành 2 dự án độc lập

UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất tách đoạn Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khỏi Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây theo hình thức PPP để thực hiện đầu tư công.

UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất tách đoạn Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khỏi Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây hình thức PPP để thực hiện đầu tư công.

Phương án 42 km có thời gian hoàn vốn chậm

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo một số nội dung triển khai kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D. Tại văn bản này, UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất tách đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khỏi Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây theo hình thức PPP để thực hiện đầu tư công.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Văn bản số 1136/TTg-CN ngày 21/11/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã chấp thuận nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, chiều dài 42 km, bao gồm đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8 km và đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34 km theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện hữu

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 29/TB-VPCP ngày 15/2/2023, “tinh thần qua sông bắc cầu, qua núi, qua đồi thì làm hầm và qua đồng bằng thì đắp đất, đổ cát”, do đoạn tuyến từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây có địa hình đồi núi, đi qua rừng đặc dụng nên các phương án đầu tư xây dựng đề xuất có tổng mức đầu tư lớn, trên 7.000 tỷ đồng (phương án thiết kế 2 đoạn hầm, quy mô 2 làn xe, giải phóng mặt bằng cho 2 làn xe với tổng mức đầu tư 7.165 tỷ đồng; phương án có thiết kế 2 đoạn hầm, quy mô 2 làn xe, giải phóng mặt bằng cho 4 làn xe, tổng mức đầu tư 7.482 tỷ đồng)

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, cả hai phương án này có thời gian hoàn vốn kéo dài trên 29 năm, mặc dù phần vốn nhà nước tham gia dự án gần 3.000 tỷ đồng (trên 40%); trường hợp tăng phần vốn hỗ trợ lên tối đa theo quy định là 50% thì thời gian hoàn vốn vẫn trên 23 năm.

“Để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính của dự án, giảm thời gian thu phí hoàn vốn thì cần tăng phần vốn nhà nước tham gia dự án PPP lên 70%, tuy nhiên quy định pháp luật hiện nay chưa cho phép và nguồn lực địa phương hạn hẹp không thể cân đối để bố trí được phần vốn nhà nước tham gia vào dự án, do đó thời gian hoàn thiện thủ tục, triển khai dự án sẽ kéo dài”, UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, hiện nay Khu bến cảng Mỹ Thủy đang triển khai xây dựng và dự kiến đưa cầu cảng số 1, 2 vào khai thác cuối năm 2025. Đồng thời, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1244/QĐ - TTg ngày 23/10/2024 sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Việc triển khai đoạn tuyến từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây theo phương thức PPP sẽ kéo dài thời gian thực hiện, chưa đảm bảo các chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước về hỗ trợ nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông kết nối để khai thác có hiệu quả cụm biển quốc tế Mỹ Thuỷ.

Việc đầu tư sớm Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ nguồn vốn đầu tư công sẽ kết nối Khu bến cảng Mỹ Thủy, Khu công nghiệp Quảng Trị, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với cao tốc Bắc - Nam phía Đông giúp phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư các dự án, tăng tính hấp dẫn, thuận lợi hơn trong việc thu hút đầu tư.

Mặt khác, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 37 km chưa có các đường ngang theo tiêu chuẩn kết nối Quốc lộ 1. Do đó, việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến Quốc lộ 15D kết nối từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có ý nghĩa hết sức quan trọng, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiểm soát an ninh trật tự trong khu vực khi thực hiện phân luồng, giải tỏa giao thông trong tình huống khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Quốc lộ 1 khi có sự cố xảy ra. Góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ, kết nối thuận lợi giữa các tuyến trục dọc như Quốc lộ 1, cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đường sắt Bắc – Nam…

UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng: “ Với các nội dung nêu trên, việc tách đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khỏi dự án xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây theo hình thức PPP để thực hiện đầu tư công là cần thiết, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giảm chi phí đầu tư, đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính. Rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn của Dự án Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây theo hình thức PPP”.

Sẽ triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2026-2030

Về tiến độ, phương án đầu tư Quốc lộ 15D đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, theo UBND tỉnh Quảng Trị, trên cơ sở hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (chiều dài 42 km) đã được liên danh nhà đầu tư (Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Nam Tiến và Công ty TNHH Phonesack Việt Nam) triển khai thực hiện.

Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ đầu tư đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8 km và yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành hồ sơ Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây theo phương thức PPP (dài khoảng 34 km) để triển khai thực hiện theo quy định.

Quốc lộ 15D đoạn giao với cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Về phần vốn nhà nước tham gia dự án PPP đoàn Quốc lộ 15D từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã tổng hợp và dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 với kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (đã báo cáo với Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Sau khi nguồn vốn Nhà nước được cấp có thẩm quyền thông qua, UBND tỉnh sẽ tổ chức thẩm định, hoàn thiện các thủ tục phê duyệt dự án và triển khai thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến, hiện nay UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Bộ GTVT quan tâm, đồng thuận và phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn bằng hình thức đầu tư công.

Đồng thời, đề xuất Chính phủ hỗ trợ tỉnh kinh phí 990 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 để làm phần vốn nhà nước tham gia vào dự án đầu tư tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn với quy mô mỗi bên 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ.

Và hỗ trợ kinh phí khoảng 1.500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 để hỗ trợ làm phần vốn nhà nước tham gia vào dự án đầu tư tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây theo hình thức PPP.

Ngọc Tân  
Phú Thọ: Thu giữ hàng trăm tấn hạt nêm, dầu ăn, mì chính giả của Công ty Famimoto Việt Nam
Cần Giờ vươn ra biển lớn Động lực tăng trưởng mới của TP.HCM
Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh và thành phố xe đạp
Bình Dương: FDI công nghệ cao tăng trưởng vượt bậc tạo nền tảng vững chắc cho lộ trình mới
Quảng Bình: Phân bổ gần 60 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững năm 2025
Bình Dương: Ngân hàng nỗ lực gỡ khó vay vốn “tín dụng xanh”
5 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam nỗ lực 'cán đích' trước ngày 30/4
Vĩnh Phúc phải tiên phong, mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa, tự lực, tự cường phát triển nhanh, bền vững
Kiên Giang thúc đẩy phát triển kinh tế đêm trên địa bàn
Đà Nẵng: Sẵn sàng xây dựng và phát triển trung tâm tài chính
Trao tặng suất hỗ trợ tài chính cho 200 phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư
Thanh toán xuất khẩu qua các ngân hàng trên địa bàn Đồng Nai hơn 2,3 tỷ USD
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi
Đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM-Cần Thơ trước năm 2030
Thị trường bất động sản Cần Thơ đang có nhiều lợi thế tăng trưởng
Hoàn thành 55km đường cao tốc Bến Lức-Long Thành vào cuối năm nay
Đồng Nai: Dư nợ tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 15,7% tổng dư nợ
Tháo gỡ điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô
Bạc Liêu cam kết 'việc khó để cho chính quyền, việc dễ dành cho doanh nghiệp'
Cùng nhau tìm ra hướng đi mới để hạt muối Việt Nam vươn xa
Xem thêm