|
Hà Nội --°C / --%
Thứ hai, 28/04/2025 07:07

Du lịch Quảng Nam tiếp tục bứt tốc từ các sản phẩm du lịch xanh và những điểm đến hấp dẫn

Năm 2025, Du lịch Quảng Nam đặt mục tiêu đón 8,4 triệu lượt khách (tăng 5%), trong đó khách quốc tế ước đạt 5,7 triệu lượt. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch Quảng Nam nỗ lực hoàn thiện các sản phẩm du lịch theo hướng xanh và đẩy mạnh kích cầu du lịch.

du-lich-xanh-quang-nam-5-1745745831.jpg
Quảng Nam là một trong những điểm đến du lịch tiêu biểu của Việt Nam, nổi bật nhờ sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hóa - lịch sử.(Ảnh minh họa)

Khẳng định vị thế điểm đến du lịch tiêu biểu của Việt Nam

Quảng Nam là một trong những điểm đến du lịch tiêu biểu của Việt Nam, nổi bật nhờ sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hóa - lịch sử. Tỉnh sở hữu hai Di sản Văn hóa thế giới được UNESCO công nhận là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn - những điểm đến mang đậm dấu ấn lịch sử và kiến trúc độc đáo.

Dọc theo 125 km đường bờ biển, Quảng Nam có nhiều bãi tắm đẹp như Thống Nhất, An Bàng, Cửa Đại, Bình Minh, Tam Thanh, Biển Rạng… Trong đó, Hà My, An Bàng và Cửa Đại từng được các trang du lịch uy tín như Rough Guides và CNN Go xếp vào danh sách những bãi biển đẹp và được yêu thích nhất thế giới. Ở khu vực phía Tây, tỉnh còn sở hữu hệ sinh thái rừng nguyên sinh phong phú với nhiều loài động, thực vật quý hiếm.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, trong năm 2024, Quảng Nam đón hơn 8 triệu lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt, chiếm hơn 30% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam - con số ấn tượng cho thấy sức hút rất lớn của du lịch Quảng Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.

Với kỳ vọng điểm đến Quảng Nam tiếp tục là lựa chọn của du khách trong hành trình khám phá du lịch miền Trung Việt Nam, ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho biết, năm 2025, ngành du lịch Quảng Nam triển khai chương trình kích cầu du lịch với tổng giá trị ưu đãi lên đến 10 tỉ đồng nhằm thu hút khoảng 8,4 triệu lượt khách tham quan và lưu trú.

du-lich-xanh-quang-nam-1-1745745912.jpg
Làng du lịch sinh thái Đại Bình (Nông Sơn) vừa gia nhập câu lạc bộ điểm đến Quảng Nam gìn giữ giá trị bản địa. (Ảnh: Q.T)

Chương trình kích cầu du lịch được chia thành 2 giai đoạn, từ tháng 4 đến tháng 8/2025 với chủ đề “Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè” và “Mùa vàng xứ Quảng” diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11/2025.

Quảng Nam dự kiến tổ chức cuộc thi đua mô tô nước quốc tế Hội An vào tháng 5, Tuần Văn hóa-Thể thao và Du lịch Quảng Nam vào tháng 6, Lễ hội Đèn lồng quốc tế Hội An vào tháng 8, Festival Mì Quảng - Di sản Văn hóa phi vật thể vào tháng 9, hội Tết Trung Thu Ất Tỵ vào tháng 10…

Trong đợt kích cầu du lịch, nhiều gói sản phẩm hấp dẫn được các doanh nghiệp lữ hành giới thiệu đến du khách như: Combo vé máy bay kèm dịch vụ nghỉ dưỡng, tham quan, vui chơi giải trí; trải nghiệm sản phẩm du lịch xanh Quảng Nam, trải nghiệm “Cung đường di sản: Hội An-Mỹ Sơn-Cổng trời Đông Giang: Nơi thiên nhiên giao hòa cùng văn hóa,” Dấu ấn Phố cổ; chương trình trải nghiệm tham quan làng quê, làng nghề Phổ cổ Hội An kết hợp lưu trú...

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm du lịch hiện được có ưu đãi (nhiều sản phẩm ưu đãi tới 50%) như: Tour trải nghiệm Hành trình khám phá rừng dừa Bảy Mẫu và trải nghiệm ẩm thực bản địa; Tour khám phá và trải nghiệm làng gốm cổ ven sông và công viên đất nung lớn nhất Việt Nam; Vé xem show diễn “Ký ức Hội An”, chương trình “Bay qua miền di sản” bằng dù lượn; chương trình nghỉ dưỡng ở 3 trả tiền 2; nghỉ dưỡng 2 đêm, đêm thứ 2 giảm giá 50%...

Phát triển du lịch xanh, sáng tạo những điểm đến và sản phẩm du lịch mới

Thời gian qua, Quảng Nam đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư du lịch nông thôn, du lịch xanh, xây dựng các điểm đến và sản phẩm du lịch mới, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, để khai phóng tiềm năng, thời gian qua, Quảng Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, quy hoạch, đầu tư hạ tầng, xúc tiến quảng bá, hỗ trợ phát triển ngành du lịch. Năm 2021, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU về phát triển thương mại, du lịch tỉnh Quảng Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; kế hoạch phát triển du lịch xanh đến năm 2025 và là tỉnh đầu tiên trong cả nước công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh.

Quảng Nam đã xây dựng được môi trường du lịch bền vững, du lịch “không rác thải nhựa”. Tại thành phố Hội An, chính quyền đã khởi động chương trình không sử dụng túi ni-lông tại Cù Lao Chàm từ năm 2009; nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú tại Hội An đã sử dụng nước uống đóng chai thay cho chai nhựa. Ðây là những động thái tích cực hướng tới các giá trị nhân văn, chia sẻ lợi ích, bảo vệ môi trường, gìn giữ giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian tới, ngành du lịch Quảng Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất tỉnh sớm có cơ chế khuyến khích để doanh nghiệp, cộng đồng du lịch tham gia phát triển sản phẩm; đồng thời đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm ban hành Bộ tiêu chí về điểm du lịch nông thôn nhằm tạo ra sản phẩm du lịch nông thôn đặc sắc, thu hút du khách và thúc đẩy kinh tế phát triển.

du-lich-xanh-quang-nam-4-1745745943.jpg
Làng rau Trà Quế, TP. Hội An là điểm đến ưa thích của du khách. (Ảnh: VGP)

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết, du lịch xanh trong những năm gần đây đã và đang là một xu hướng phát triển tất yếu của du lịch toàn cầu, ngày càng thu hút sự quan tâm rộng rãi của khách du lịch, của các doanh nghiệp du lịch nói riêng cũng như cộng đồng xã hội nói chung.

Từ năm 2019, tỉnh Quảng Nam đã bắt đầu đưa ra thông điệp nhất quán về phát triển du lịch xanh, hướng đến yếu tố bền vững và sau đó trở thành địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh cấp tỉnh. Hơn 05 năm qua, Quảng Nam vẫn đang nỗ lực đưa ngành du lịch địa phương phát triển theo định hướng du lịch xanh, nhờ đó, các điểm đến tại Quảng Nam đã và đang ngày càng thu hút du khách, để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế; đồng thời góp phần thực hiện Du lịch Net zero theo lộ trình cam kết của Chính phủ Việt Nam. Tháng 4/2023, chuyên trang du lịch Wanderlust của Anh đã lựa chọn Quảng Nam là một trong bốn điểm đến du lịch xanh hàng đầu châu Á, với những sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường.

“Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định, ngành du lịch là nền tảng tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội. Quảng Nam tập trung phát triển, tạo ra những sản phẩm du lịch xanh, dựa vào nền tảng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng và các giá trị văn hóa bản địa đặc trưng, tạo cơ hội cho việc bảo tồn tài nguyên và phát triển du lịch một cách bền vững. Phát triển kinh tế không phải bằng mọi giá mà phải có sự phát triển hài hòa kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Để thu hút khách du lịch đến Quảng Nam nhiều hơn nữa, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam kiến nghị địa phương tiếp tục phát huy lợi thế tự nhiên và văn hóa của địa phương, không chỉ quảng bá điểm đến đã có tiếng, thu hút rất đông khách như Phố cổ Hội An mà cần chú trọng quảng bá hình ảnh của những điểm đến tiềm năng như: Cù Lao Chàm, Mỹ Sơn, các làng nghề truyền thống (nghề đèn lồng, làm tre thủ công, chạm khắc gỗ, làng lụa…) hay sản phẩm du lịch mới “Cung đường di sản Hội An-Mỹ Sơn-Cổng trời Đông Giang”.

Các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam cần tạo ra sản phẩm hấp dẫn và nâng cao được chất lượng dịch vụ, kết hợp với các địa phương lân cận và 2 đầu Bắc - Nam để xây dựng các tuyến du lịch kết nối, luân chuyển dòng khách theo cả 2 chiều, gia tăng lượng khách nội địa, đồng thời mở rộng thị trường khách quốc tế đến với Quảng Nam./.

Bình Trọng  
Du lịch Quảng Nam tiếp tục bứt tốc từ các sản phẩm du lịch xanh và những điểm đến hấp dẫn
Chìa khóa then chốt tạo động lực cho doanh nghiệp vượt khó trong thách thức
Giá vàng trong nước tăng, vàng thế giới sụt giảm
Giải phóng sức sản xuất, khơi dậy tiềm năng phát triển của kinh tế tư nhân
Chuyên gia chỉ cách để doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường trong nước
FPT Long Châu đẩy mạnh chuyển đổi AI, mục tiêu mở mới 430 cửa hàng gồm nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng
Phú Mỹ và TGS hợp tác phát triển chuỗi giá trị xanh
Thúc đẩy hợp tác công - tư để chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Giá vàng trong nước vọt lên đỉnh mới
Giá vàng ngày 21/4: Tăng trở lại
Kinh tế Đắk Nông tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nỗ lực vượt khó
Đổi mới sáng tạo trong xây dựng thương hiệu quốc gia khẳng định vị thế thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế
Nestlé đầu tư gần 1.900 tỷ đồng mở rộng nhà máy Trị An: Dấu ấn 30 năm gắn bó và phát triển cùng Việt Nam
Đổi mới sáng tạo giữ vai trò động lực tăng trưởng trong chiến lược phát triển doanh nghiệp
Giá vàng ngày 19/4: Giảm mạnh sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng
Khánh Hòa đón chuyến bay đầu tiên từ Khabarovsk
Ngành thủy sản nâng chất lượng vùng nguyên liệu đẩy mạnh xúc tiến thương mại hướng tới mục tiêu xuất khẩu 11 tỷ USD
Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng phó linh hoạt, hiệu quả với chính sách nhập khẩu
Việt Nam sẽ đầu tư cho đổi mới sáng tạo, ưu tiên startup xanh
Giá cà phê tăng mạnh khi Mỹ hoãn áp thuế đối ứng 46%
Xem thêm