|
Hà Nội --°C / --%
Thứ bảy, 31/05/2025 12:17

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

27 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia chương trình giao thương sôi nổi với các doanh nghiệp Nhật Bản, kết nối được với nhiều đối tác Nhật Bản triển vọng trong đa dạng các lĩnh vực...

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản- Ảnh 1.
Ông Kunihiko Hirabayashi, Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản đánh giá, Việt Nam từ lâu đã là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản

Ngày 30/5, tại Tokyo (Nhật Bản), Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản (Bộ Công Thương Việt Nam) phối hợp với Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) tổ chức Hội nghị giao thương hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản. Sự kiện thu hút trên 100 đại biểu từ các cơ quan, doanh nghiệp hai nước tham dự.

Theo ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Tính đến nay, Việt Nam tham gia 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao phủ khoảng 60% GDP toàn cầu; đồng thời thiết lập quan hệ đối tác toàn diện và chiến lược với nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản.

Việt Nam và Nhật Bản đã duy trì mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong nhiều năm qua. Nhật Bản hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam. Hai nước đã có nhiều hoạt động tăng cường giao lưu kinh tế, đem lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai bên. Thương mại Việt Nam - Nhật Bản tăng trưởng đều đặn trong các năm qua.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản đạt 46,2 tỷ USD, quý I/2025 khoảng 12 tỷ USD, với các mặt hàng xuất khẩu chính là sản phẩm nông nghiệp (gạo, cà phê, hạt điều, thủy sản), sản phẩm công nghiệp (dệt may, da giày, đồ gỗ), linh kiện điện tử và máy móc. Việt Nam nhập khẩu nhiều máy móc, thiết bị công nghệ cao, ô tô, phụ tùng và nguyên liệu sản xuất từ Nhật Bản. Cơ cấu hàng hóa của hai nước mang tính bổ sung, không cạnh tranh. Tính đến nay, Nhật Bản đứng trong top ba về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2024 và là đối tác lớn trong lĩnh vực thương mại, du lịch và hợp tác phát triển.

Ông Kunihiko Hirabayashi, Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản đánh giá, Việt Nam từ lâu đã là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, với lực lượng lao động trẻ và có năng lực, chi phí sản xuất cạnh tranh, vị trí chiến lược và sự tham gia mạnh mẽ vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, ông Kunihiko Hirabayashi nhấn mạnh, ngay cả trong những thời kỳ bất ổn toàn cầu, Việt Nam vẫn được coi là đối tác chiến lược và đáng tin cậy đối với Nhật Bản. Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế nổi bật trong thương mại quốc tế do đã và đang tham gia cũng như không ngừng củng cố các chuỗi giá trị toàn cầu.

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản- Ảnh 2.
Doanh nghiệp hai nước giao thương sau hội nghị

Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản cũng gợi mở nhiều mảng hợp tác triển vọng giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản như các sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường, các hoạt động liên kết thúc đẩy thương hiệu quốc gia của hai nước để mở ra cơ hội đồng hợp tác phát triển thương hiệu chung trong một số nhóm sản phẩm có giá trị cộng hưởng giữa khả năng sản xuất xuất sắc của Việt Nam và sự tin cậy của Nhật Bản, các hoạt động song hành mở rộng sang các thị trường mới nổi để phát triển chuỗi cung ứng, Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ông Kunihiko Hirabayashi cho rằng nhu cầu từ Việt Nam đang gia tăng và là điểm đến đầy hứa hẹn cho sự hợp tác của Nhật Bản đối với việc nghiên cứu phát triển các sản phẩm dược phẩm và thiết bị y tế.

Ông Kunihiko Hirabayashi đánh giá Việt Nam không chỉ là điểm đến đầu tư thông minh cho các nhà đầu tư Nhật Bản, đây cũng là nơi tuyệt vời để sinh sống với nền văn hóa phong phú, con người thân thiện, ẩm thực đẳng cấp thế giới, các địa điểm du lịch, nền giáo dục và cơ sở hạ tầng đang ngày một cải thiện.

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và Đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại) đã giới thiệu cơ hội hợp tác kinh doanh đầu tư với Việt Nam trong xu hướng thay đổi chuỗi giá trị sản xuất và cung ứng toàn cầu. Theo bà Thủy, Việt Nam có nhiều lợi thế thương mại, nhờ vào vị trí địa lý cửa ngõ khu vực Đông Nam Á, có hệ thống cảng biển phát triển, nguồn lao động dồi dào và chi phí cạnh tranh, sản phẩm xuất khẩu đa dạng và chất lượng. Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách hành chính và đầu tư hạ tầng để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua đa dạng các chương trình xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin về thị trường và hỗ trợ kỹ thuật.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) về xu hướng tiếp tục mở rộng kinh doanh, Việt Nam là điểm đến mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh trong ASEAN, hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản dự định sẽ tiếp tục mở rộng tại Việt Nam trong tương lai.

Việt Nam chủ động và chọn lọc thu hút, hội nhập đầu tư nước ngoài dựa trên chất lượng, hiệu quả, tiến bộ công nghệ và thân thiện với môi trường. Ưu tiên các dự án có công nghệ mới, cao, "xanh" với hệ thống quản trị hiện đại, hiệu ứng lan tỏa, chuyển giao công nghệ, kết nối với chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu.

Ngay sau phần hội nghị, 27 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia chương trình giao thương sôi nổi với các doanh nghiệp Nhật Bản, kết nối được với nhiều đối tác Nhật Bản triển vọng trong đa dạng các lĩnh vực như nông sản, thực phẩm (gồm tinh bột sắn, hải sản khô và đông lạnh, trà, cà phê, gia vị, bánh, trái cây...); linh kiện cơ khí, điện tử, vật

Anh Thơ  
Liên hoan Phim Italia 2025 sẽ diễn ra từ ngày 20-25/10
Nhà ở xã hội tiếp tục đón cú hích chính sách mới: mở ra giai đoạn tăng tốc
Khẳng định sự hiện diện của ngành Ngân hàng Việt Nam trên bản đồ thanh toán quốc tế
Ngân hàng Nhà nước tổ chức Tọa đàm về thành lập Sàn giao dịch vàng tại Việt Nam
Việt Nam, Pakistan ký Tuyên bố chung khởi động đàm phán Thỏa thuận Thương mại ưu đãi
Australia hỗ trợ Việt Nam 3 triệu đô la Úc khắc phục hậu quả của bão Bualoi và Matmo
Nỗ lực đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm đến hấp dẫn toàn cầu
Nghị định 261/2025/NĐ-CP và những điều chỉnh thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Ngày hội giáo dục New Zealand 2025 thu hút đông đảo phụ huynh và sinh viên Việt Nam
Hệ sinh thái công nghiệp gắn với cảng biển giúp TPHCM vươn tầm khu vực
Doanh nhân Việt Nam: Kiến tạo thịnh vượng, phụng sự Tổ quốc
Xuất khẩu gạo cần chủ động đón cơ hội cuối năm
Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050
Tận dụng EVFTA: Cơ hội để doanh nghiệp Việt vượt thách thức thuế đối ứng
Từ ngày mai, chính sách mới về giao dịch vàng nhẫn, vàng miếng chính thức có hiệu lực
Bộ Công Thương thông tin thêm về quá trình đàm phán thuế đối ứng với Hoa Kỳ
Liên minh Tài sản số Việt Nam chính thức ra mắt
Thị trường chứng khoán được nâng hạng, khối ngoại quay lại mua ròng, VN-Index tăng 12 điểm
“Toàn cảnh Kinh tế tư nhân 2025”: Chính phủ và doanh nghiệp đồng hành phát triển đất nước
TP.HCM xem xét đề xuất cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu của Vingroup
Xem thêm