|
Hà Nội --°C / --%
Thứ bảy, 31/05/2025 12:17

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

27 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia chương trình giao thương sôi nổi với các doanh nghiệp Nhật Bản, kết nối được với nhiều đối tác Nhật Bản triển vọng trong đa dạng các lĩnh vực...

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản- Ảnh 1.
Ông Kunihiko Hirabayashi, Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản đánh giá, Việt Nam từ lâu đã là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản

Ngày 30/5, tại Tokyo (Nhật Bản), Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản (Bộ Công Thương Việt Nam) phối hợp với Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) tổ chức Hội nghị giao thương hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản. Sự kiện thu hút trên 100 đại biểu từ các cơ quan, doanh nghiệp hai nước tham dự.

Theo ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Tính đến nay, Việt Nam tham gia 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao phủ khoảng 60% GDP toàn cầu; đồng thời thiết lập quan hệ đối tác toàn diện và chiến lược với nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản.

Việt Nam và Nhật Bản đã duy trì mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong nhiều năm qua. Nhật Bản hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam. Hai nước đã có nhiều hoạt động tăng cường giao lưu kinh tế, đem lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai bên. Thương mại Việt Nam - Nhật Bản tăng trưởng đều đặn trong các năm qua.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản đạt 46,2 tỷ USD, quý I/2025 khoảng 12 tỷ USD, với các mặt hàng xuất khẩu chính là sản phẩm nông nghiệp (gạo, cà phê, hạt điều, thủy sản), sản phẩm công nghiệp (dệt may, da giày, đồ gỗ), linh kiện điện tử và máy móc. Việt Nam nhập khẩu nhiều máy móc, thiết bị công nghệ cao, ô tô, phụ tùng và nguyên liệu sản xuất từ Nhật Bản. Cơ cấu hàng hóa của hai nước mang tính bổ sung, không cạnh tranh. Tính đến nay, Nhật Bản đứng trong top ba về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2024 và là đối tác lớn trong lĩnh vực thương mại, du lịch và hợp tác phát triển.

Ông Kunihiko Hirabayashi, Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản đánh giá, Việt Nam từ lâu đã là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, với lực lượng lao động trẻ và có năng lực, chi phí sản xuất cạnh tranh, vị trí chiến lược và sự tham gia mạnh mẽ vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, ông Kunihiko Hirabayashi nhấn mạnh, ngay cả trong những thời kỳ bất ổn toàn cầu, Việt Nam vẫn được coi là đối tác chiến lược và đáng tin cậy đối với Nhật Bản. Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế nổi bật trong thương mại quốc tế do đã và đang tham gia cũng như không ngừng củng cố các chuỗi giá trị toàn cầu.

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản- Ảnh 2.
Doanh nghiệp hai nước giao thương sau hội nghị

Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản cũng gợi mở nhiều mảng hợp tác triển vọng giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản như các sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường, các hoạt động liên kết thúc đẩy thương hiệu quốc gia của hai nước để mở ra cơ hội đồng hợp tác phát triển thương hiệu chung trong một số nhóm sản phẩm có giá trị cộng hưởng giữa khả năng sản xuất xuất sắc của Việt Nam và sự tin cậy của Nhật Bản, các hoạt động song hành mở rộng sang các thị trường mới nổi để phát triển chuỗi cung ứng, Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ông Kunihiko Hirabayashi cho rằng nhu cầu từ Việt Nam đang gia tăng và là điểm đến đầy hứa hẹn cho sự hợp tác của Nhật Bản đối với việc nghiên cứu phát triển các sản phẩm dược phẩm và thiết bị y tế.

Ông Kunihiko Hirabayashi đánh giá Việt Nam không chỉ là điểm đến đầu tư thông minh cho các nhà đầu tư Nhật Bản, đây cũng là nơi tuyệt vời để sinh sống với nền văn hóa phong phú, con người thân thiện, ẩm thực đẳng cấp thế giới, các địa điểm du lịch, nền giáo dục và cơ sở hạ tầng đang ngày một cải thiện.

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và Đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại) đã giới thiệu cơ hội hợp tác kinh doanh đầu tư với Việt Nam trong xu hướng thay đổi chuỗi giá trị sản xuất và cung ứng toàn cầu. Theo bà Thủy, Việt Nam có nhiều lợi thế thương mại, nhờ vào vị trí địa lý cửa ngõ khu vực Đông Nam Á, có hệ thống cảng biển phát triển, nguồn lao động dồi dào và chi phí cạnh tranh, sản phẩm xuất khẩu đa dạng và chất lượng. Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách hành chính và đầu tư hạ tầng để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua đa dạng các chương trình xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin về thị trường và hỗ trợ kỹ thuật.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) về xu hướng tiếp tục mở rộng kinh doanh, Việt Nam là điểm đến mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh trong ASEAN, hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản dự định sẽ tiếp tục mở rộng tại Việt Nam trong tương lai.

Việt Nam chủ động và chọn lọc thu hút, hội nhập đầu tư nước ngoài dựa trên chất lượng, hiệu quả, tiến bộ công nghệ và thân thiện với môi trường. Ưu tiên các dự án có công nghệ mới, cao, "xanh" với hệ thống quản trị hiện đại, hiệu ứng lan tỏa, chuyển giao công nghệ, kết nối với chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu.

Ngay sau phần hội nghị, 27 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia chương trình giao thương sôi nổi với các doanh nghiệp Nhật Bản, kết nối được với nhiều đối tác Nhật Bản triển vọng trong đa dạng các lĩnh vực như nông sản, thực phẩm (gồm tinh bột sắn, hải sản khô và đông lạnh, trà, cà phê, gia vị, bánh, trái cây...); linh kiện cơ khí, điện tử, vật

Anh Thơ  
Việt Nam đặt mục tiêu sớm trở thành một trung tâm lớn của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu
Nestlé Việt Nam tôn trọng hướng dẫn của các cơ quan chức năng về việc diễn giải thông tin trên bao bì của sản phẩm
Hàn Quốc hạ lãi suất chủ chốt xuống 2,5%, triển vọng tăng trưởng 2025 xuống 0,8%
Thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP: Hướng tới minh bạch hóa, số hóa quản lý hộ kinh doanh
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng kêu gọi chung tay viết tiếp câu chuyện thần kỳ của châu Á
Thủ tướng chỉ đạo tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng
Thủ tướng: Ngành ngân hàng phải tăng tốc, bứt phá chuyển đổi số để về đích sớm hơn dự kiến
PVCFC khai trương văn phòng đại diện tại Phnom Penh, đánh dấu 10 năm đồng hành cùng nông nghiệp Campuchia
Ngành điện Việt Nam 2025: Động lực tăng trưởng giữa áp lực chuyển dịch
Tập đoàn Hưng Thịnh tiếp tục kiện toàn bộ máy nhân sự, thúc đẩy năng lực cạnh tranh
Thủ tướng đề nghị nâng quy mô Quỹ Đầu tư Việt Nam - Oman lên 1 tỷ USD
Tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo xung lực cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Tập đoàn khí LNG hàng đầu Hoa Kỳ muốn đưa Việt Nam trở thành trung tâm phân phối khu vực
TP.HCM đặt mục tiêu giải quyết 100% vướng mắc dự án thuộc thẩm quyền trong năm 2025
Thúc đẩy thương mại nông, lâm, thủy sản với Trung Quốc
Nghị quyết 57 không phải là khẩu hiệu chính trị, mà là chương trình hành động thực tế
Thủ tướng Chính phủ chỉ thị xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2026
Chuyến công tác của Thủ tướng tại Malaysia: Tầm nhìn mới, tương lai mới
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Hokkaido tương xứng với tiềm năng
Tăng cường công cụ cho cơ chế điều phối liên ngành trong phát triển bền vững kinh tế biển
Xem thêm