|
Hà Nội --°C / --%
Thứ ba, 27/05/2025 17:02

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản, mở rộng cơ hội giao thương

Ngày 27/5, tại Osaka, Nhật Bản, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka và chính quyền thành phố Osaka tổ chức Hội nghị giao thương Hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, thu hút đông đảo đại biểu cùng doanh nghiệp hai nước tham dự.

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản, mở rộng cơ hội giao thương- Ảnh 1.
Hội nghị thu hút đông đảo đại biểu cùng doanh nghiệp hai nước tham dự

Theo ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác Hợp tác chiến lược toàn diện, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư. Nhật Bản hiện là đối tác thương mại đứng thứ 4 của Việt Nam, sau Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản đạt 46,20 tỷ USD, tăng 2,77% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 24,61 tỷ USD, tăng 5,55% so với năm 2023. Cơ cấu hàng hóa của hai nước mang tính bổ sung, không cạnh tranh.

Bốn tháng đầu năm 2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 8,5 tỷ tăng 12%; nhập khẩu đạt 7,9 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Bùi Quang Hưng nhấn mạnh, hiện nay, hai nước đang là thành viên của 3 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương gồm: Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJFTA); Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tạo rất nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương giữa hai quốc gia.

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản, mở rộng cơ hội giao thương- Ảnh 2.
Doanh nghiệp hai nước giao thương sau hội nghị

Đặc biệt, năm 2025, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức như căng thẳng địa chính trị, xu hướng bảo hộ thương mại, đặc biệt là chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đang có những tác động ban đầu đối với sự chuyển dịch dòng vốn FDI và cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước.

Bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka cho biết, Nhật Bản là thị trường quan trọng cho các sản phẩm nông sản Việt Nam. Năm 2024, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chế biến sẵn (đặc biệt là trái cây tươi, thủy sản) sang Nhật Bản có xu hướng tăng mạnh nhờ vào các thỏa thuận mở cửa thị trường và các cải tiến chất lượng sản phẩm dần dần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao của Nhật Bản. Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đang hợp tác để phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực như chăn nuôi, thủy sản và sản xuất nông sản hữu cơ. Các công ty Nhật Bản cũng đang cung cấp các công nghệ tiên tiến trong quản lý chất lượng và bảo quản nông sản.

Tại Hội nghị, 28 doanh nghiệp của Việt Nam đã giới thiệu tới phía đối tác Nhật Bản rất nhiều sản phẩm như nông sản, thực phẩm (gồm tinh bột sắn, hải sản khô và đông lạnh, trà, cà phê, gia vị, nông sản tươi, bánh hạnh nhân,...); linh kiện cơ khí, điện tử, vật liệu xây dựng, các sản phẩm gia dụng, nước hoa,... để xúc tiến các cơ hội hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Anh Thơ

Anh Thơ  
Thủ tướng: ASEAN và GCC cùng kiến tạo mô hình hợp tác liên khu vực thế hệ mới
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm việc với Đoàn doanh nghiệp Pháp
Nhật Bản mất vị thế là chủ nợ lớn thế giới lần đầu tiên sau 34 năm
Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả: 'Siết' các mặt hàng thiết yếu như sữa, thuốc, mỹ phẩm
Việt Nam đề nghị AIIB hỗ trợ huy động nguồn lực cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng
Doanh nghiệp Nhật Bản nên sớm đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam
Việt Nam thỏa thuận xuất khẩu điện sạch sang Malaysia và Singapore
Thủ tướng: Doanh nghiệp là 'trái tim' của tăng trưởng ASEAN
Thủ tướng cùng các nhà lãnh đạo ký Tuyên bố 'ASEAN 2045: Tương lai chung của chúng ta'
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc
Tập đoàn Korea Telecom đề xuất thành lập Trung tâm Phát triển Toàn cầu tại Việt Nam
Thủ tướng: ASEAN cần 'trước sau như một' kiên định con đường đối thoại, hợp tác, đoàn kết và tự cường
Thương mại điện tử – Cầu nối số nâng tầm sản phẩm vùng cao
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-GCC: Thảo luận cơ hội và tiềm năng hợp tác liên khu vực
Xây dựng ngành hàng sầu riêng bền vững: Từ tăng trưởng “nóng” đến chiến lược phát triển có kiểm soát
Để quy hoạch trở thành động lực phát triển
Việt Nam, Lào, Campuchia ưu tiên tăng cường hợp tác kết nối ba nền kinh tế
Malaysia đề nghị Việt Nam hỗ trợ phát triển nông nghiệp, hợp tác bảo đảm an ninh lương thực
Việt Nam, Brunei ưu tiên tăng cường hợp tác trên 4 lĩnh vực
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các doanh nghiệp hàng đầu Malaysia
Xem thêm