Mạch tăng trưởng mới của bất động sản TP. Hồ Chí Minh
Dòng vốn đầu tư bất động sản TP. Hồ Chí Minh đang dịch chuyển mạnh về trục Đông Nam, nơi hội tụ 3 địa danh chiến lược: Nhà Bè – Cần Giờ – Vũng Tàu (đã thuộc về TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập). Với loạt dự án hạ tầng tỷ đô đang được triển khai, khu vực này được xem là “vùng tăng trưởng mới” mở ra không gian đô thị hướng biển của thành phố.
Cú hích hạ tầng – đòn bẩy cho chuỗi đô thị ven biển
Hơn một thập kỷ, khu Đông TP. Hồ Chí Minh (với các địa danh hành chính cũ là Thủ Đức, Quận 9, Quận 2) là tâm điểm phát triển của bất động sản thành phố nhờ hạ tầng phát triển vượt trội. Nhưng từ 2024, “bàn cờ” đầu tư bắt đầu dịch chuyển. Trục Đông Nam, trải dài từ Nhà Bè qua Cần Giờ đến Vũng Tàu đang trở thành hướng phát triển không gian đô thị chiến lược mới.
Cú hích đầu tiên là cầu Cần Giờ – cây cầu biểu tượng bắc qua sông Soài Rạp, thay thế phà Bình Khánh. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong giai đoạn 2026–2027. Khi hoàn thiện, cầu sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến Cần Giờ chỉ còn 30 phút, tạo liên kết trực tiếp với cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, tuyến đường Rừng Sác – trục xương sống của Cần Giờ đang được mở rộng lên 40m, chiều dài khoảng 40km với tổng vốn khoảng 450 tỷ đồng, giúp nâng cao năng lực lưu thông, đặc biệt là du lịch và logistics ven biển. Cộng hưởng với các dự án đường ven biển Cần Giờ – Gò Công – Vũng Tàu, khu vực Đông Nam sẽ hình thành một hành lang giao thông – kinh tế biển hoàn chỉnh, kết nối chuỗi đô thị, cảng biển và khu du lịch từ TP. Hồ Chí Minh tới Bà Rịa – Vũng Tàu.
Mới đây nhất, Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu có 2 cầu cảng hành khách với tổng chiều dài 840 m, có thể đón tàu trọng tải lên tới 225.000 GT. Công trình này không chỉ giúp TP. Hồ Chí Minh mở rộng với địa bàn trọng tâm là Vũng Tàu cũ trở thành điểm đến du lịch tàu biển quốc tế hàng đầu Việt Nam, mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho ngành dịch vụ, thương mại, lưu trú và logistics của toàn khu vực. Khi đi vào hoạt động, cảng quốc tế Vũng Tàu sẽ trở thành “cửa ngõ đón thế giới” của trục đô thị – du lịch ven biển từ Nhà Bè, Cần Giờ đến Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), góp phần thúc đẩy liên kết vùng và đưa kinh tế biển phía Nam bước sang một giai đoạn phát triển mới.
Những tuyến hạ tầng đang mở ra cánh cửa phát triển hoàn toàn mới cho khu Đông Nam TP. Hồ Chí Minh. Nếu khu Đông là cửa ngõ công nghệ và công nghiệp tri thức, thì khu Đông Nam sẽ là cánh cửa hướng ra biển, gắn liền với dịch vụ, du lịch và đô thị sinh thái.
Những điểm nóng bất động sản của khu vực Đông Nam TP. Hồ Chí Minh
Khảo sát của Batdongsan.com.vn ghi nhận, ở phía Bắc trục Đông Nam TP. Hồ Chí Minh, khu vực Nhà Bè cũ, nay là các xã Nhà Bè và xã Hiệp Phước sau sáp nhập đang chứng kiến tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ. Tuyến Nguyễn Hữu Thọ mở rộng và kế hoạch metro số 4 kéo dài đến Khu đô thị cảng Hiệp Phước giúp khu vựcNhà Bè không còn là “vùng ven”, mà trở thành khu đô thị vệ tinh hiện đại của TP. Hồ Chí Minh. Các dự án khu đô thị lớn như Phú Xuân, Long Thới, Phước Kiển được triển khai đồng loạt, tạo diện mạo đô thị mới cho cả vùng.
Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, giá đất tại các trục chính như Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát, Lê Văn Lương đã tăng trung bình 10-15% so với cùng kỳ năm trước. Những lô đất có pháp lý rõ ràng, hạ tầng hoàn thiện tại Phước Kiển và Nhơn Đức hiện dao động 70-120 triệu đồng/m2, trong khi hơn 1 năm trước, giá chào bán chỉ dao động 60-105 triệu đồng/m2. Đất tại Lập Phúc Phước Kiển cũng tăng từ 55-57 triệu đồng/m2 lên mức 60-65 triệu đồng/m2. Đất đường Lê Thị Kỉnh, khu làng đại học chạm mức 80-94 triệu đồng/m2, tăng 5-6 giá so với hơn 1 năm trước.

Nếu Nhà Bè là cửa ngõ đô thị hóa, thì Cần Giờ đang nổi lên như “viên ngọc thô” của bất động sản sinh thái. Với lợi thế gần 700 km2 diện tích, 70% là rừng ngập mặn được UNESCO công nhận, Cần Giờ sở hữu quỹ đất ven biển hiếm hoi của TP. Hồ Chí Minh. Cùng với đó, chính quyền TP. Hồ Chí Minh cũng định hướng phát triển Cần Giờ thành đô thị du lịch – sinh thái biển gắn với bảo tồn rừng ngập mặn và kinh tế xanh. Đây là yếu tố khiến khu vực này không chỉ hấp dẫn về đầu tư, mà còn mang tính biểu tượng cho hướng phát triển bền vững của thành phố.
Cùng các chuyển động tích cực của hạ tầng và sự hiện diện của siêu dự án đô thị lấn biến Vinhomes Green Paradise, từ đầu năm 2025, giá đất tại các trục Tắc Xuất, Rừng Sác, Duyên Hải… tăng mạnh. Đất khu vực Tắc Xuất – Giồng Ao, nơi giáp ranh trung tâm thị trấn Cần Thạnh, ghi nhận giá nhảy từ 50 triệu đồng/m2 lên 75 triệu đồng/m2, tăng 50% chỉ trong chưa đầy một năm. Các khu đất gần tuyến cầu Cần Giờ và vùng ven biển Long Hòa, An Thới Đông cũng ghi nhận mức tăng tương tự, đạt ngưỡng 80-100 triệu đồng/m2.
Nếu Cần Giờ được ví như “cửa biển” của TP. Hồ Chí Minh, thì sau sáp nhập, khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu là tâm điểm khác, hoàn thiện chuỗi giá trị của toàn trục Đông Nam. Với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, và các tuyến ven biển mở rộng, Vũng Tàu cũ đang chuyển mình từ đô thị du lịch sang trung tâm logistics, cảng biển và công nghiệp năng lượng.
Trong bối cảnh đó, với biên độ thời gian 6 tháng, nhiều lô đất thuộc phường Bà Rịa, có thể kinh doanh, được giao dịch trong khoảng 49-55 triệu đồng/m2, nhích lên so với mức 47–51 triệu đồng/m² trước đó. Mặt tiền đường Cách Mạng Tháng 8 cũng chứng kiến mức tăng giá từ 46–47 triệu đồng/m2 lên mức 48-50 triệu đồng/m2.
Ở phường Long Hương, những lô đất có diện tích rộng hàng nghìn mét vuông ghi nhận giá mới từ 16-18 triệu đồng/m2, tăng so với mức 14,5-16 triệu đồng/m2 trước đây. Tương tự, các bất động sản mặt tiền đường Nguyễn An Ninh đang được chào bán ở mức 30-32 triệu đồng/m2, tăng 2 giá so với mức 28-30 triệu đồng/m2.
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cho biết, sự trỗi dậy của trục Đông Nam không chỉ mang ý nghĩa về bất động sản, mà còn là chiến lược phát triển không gian đô thị của TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2025–2040. Đây sẽ là vùng đô thị – sinh thái – kinh tế biển, góp phần giảm tải cho khu trung tâm, đồng thời mở rộng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Từ Nhà Bè – đô thị vệ tinh công nghiệp dịch vụ, đến Cần Giờ – đô thị sinh thái biển, rồi Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ, nay thuộc TP. Hồ Chí Minh), trục Đông Nam đang định hình “tam giác phát triển mới” cho khu vực phía Nam. Trong tương lại, khi các dự án hạ tầng lớn đồng loạt hoàn thiện sẽ mở ra chu kỳ tăng trưởng bền vững cho bất động sản trục Đông Nam TP. Hồ Chí Minh.
























