|
Hà Nội --°C / --%
Thứ sáu, 28/02/2025 23:32

Luật hóa Nghị quyết 42, tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ về xử lý nợ xấu

Nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ về xử lý nợ xấu, đảm bảo phù hợp với thực tiễn nhằm xử lý các vướng mắc, khó khăn đã và đang cản trở TCTD, tổ chức mua bán, xử lý nợ thực hiện các quyền hợp pháp của mình trong việc xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, ngày 25/02, Ngân hàng Nhà nước đã dự thảo Tờ trình Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng để luật hóa một số nội dung của Nghị quyết số 42/2014/QH14.

no-xau-3.jpg

Dự thảo Tờ trình nêu, năm 2025 được xác định là năm tăng tốc, bứt phá để về đích cả nhiệm kỳ 2021-2025, Chính phủ đã đề ra mục tiêu đạt mức tăng trưởng ít nhất 8%, tạo thế, tạo đà, tạo lực, tạo khí thế để đất nước ta tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo.

Ngày 11/02/2025, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị lấy đòn bẩy ngân hàng để phát huy, khai thác tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, tạo động lực, xung lực mới trong phát triển đất nước.

Đồng thời, để ngành Ngân hàng tăng tốc, bứt phá trong năm 2025 và thời gian tới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định vĩ mô và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp ngành Ngân hàng và các ngân hàng thương mại cần tập trung thực hiện. Trong đó bao gồm phối hợp hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan trong hệ thống chính trị trên tinh thần vì sự phát triển chung; và giao NHNN khẩn trương xây dựng hồ sơ, trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 5 tới để luật hóa Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc tiếp tục luật hóa các quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14 nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ về xử lý nợ xấu, đảm bảo phù hợp với thực tiễn nhằm xử lý các vướng mắc, khó khăn đã và đang cản trở TCTD, tổ chức mua bán, xử lý nợ thực hiện các quyền hợp pháp của mình trong việc xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, gián tiếp ảnh hưởng đến khả năng xoay vòng vốn cũng như tiếp cận tín dụng với chi phí hợp lý của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, việc xây dựng chính sách phải đảm bảo cân bằng giữa quyền lợi hợp pháp của TCTD, tổ chức mua bán, xử lý nợ với các quyền hợp pháp của bên bảo đảm tài sản, tránh tạo ra sự bất đối xứng giữa bên cho vay và bên đi vay.

Ngân hàng Nhà nước xây dựng văn bản trên quan điểm, tiếp tục luật hóa các quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14 đã phát huy tốt hiệu quả khi Nghị quyết số 42/2017/QH14 có hiệu lực, trong đó bao gồm: (i) luật hóa quy định về quyền thu giữ tài sản bảo đảm; (ii) luật hóa quy định về kê biên tài sản bảo đảm của bên phải thi hành án; (iii) luật hóa quy định về hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng trong vụ án hình sự và bổ sung quy định về hoàn trả tài sản bảo đảm là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Việc luật hóa các quy định này được thực hiện dưới hình thức Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD.

"3 chính sách được luật hóa phải được xác định rõ ràng nội dung, phương án sửa đổi, bổ sung và đánh giá tác động cụ thể; đồng thời đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy định của pháp luật. Đảm bảo sự phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các thỏa thuận, cam kết của Việt Nam; đảm bảo mục tiêu hội nhập quốc tế, phù hợp với xu hướng phát triển", dự thảo Tờ trình nêu.

Theo đó, Chính sách 1: Luật hóa quy định về quyền thu giữ tài sản bảo đảm sẽ bao gồm các nội dung chính sau:

Một là, quyền thu giữ tài sản bảo đảm. TCTD và tổ chức mua bán, xử lý nợ được quyền thu giữ tài sản bảo đảm nếu hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận về quyền này.

Hai là, điều kiện và trình tự thu giữ tài sản bảo đảm. Không phải thu giữ đơn phương, vô điều kiện mà phải tuân thủ các quy định về phạm vi, giới hạn, điều kiện thu giữ.

Ba là, hạn chế để tránh lạm dụng quyền thu giữ. Không được áp dụng biện pháp vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội; Chỉ được ủy quyền thu giữ cho công ty quản lý nợ và khai thác tài sản thuộc TCTD hoặc TCTD bán nợ.

Chính sách 2: Luật hóa quy định về kê biên tài sản bảo đảm của bên phải thi hành án quy định tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của bên phải thi hành án đang bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ tại TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ không bị kê biên để thực hiện nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự, trừ trường hợp thi hành bản án, quyết định về cấp dưỡng, bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hoặc trường hợp có sự đồng ý bằng văn bản của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ.

Chính sách 3: Luật hóa quy định về hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng trong vụ án hình sự và bổ sung quy định về hoàn trả tài sản bảo đảm là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Chính sách này quy định sau khi hoàn tất thủ tục xác định chứng cứ và xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án, cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm hoàn trả vật chứng trong vụ án hình sự là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu theo đề nghị của bên nhận bảo đảm là TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tố chức mua bán, xử lý nợ xấu.

Đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu bị tạm giữ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm hoàn trả cho bên nhận bảo đảm là TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ khi có đề nghị của các chủ thể này.

NHNN đề xuất thời gian trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) theo quy trình một kỳ họp và soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Minh Hoàng  
Vietcombank và UBND TP. Đà Nẵng hợp tác phát triển dịch vụ tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam
Techcombank thăng hạng tín nhiệm lên B&B
Gian triển lãm ngành Ngân hàng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh: Lan tỏa tinh thần tự hào và tiếp bước phát triển
Ngành Ngân hàng tự hào đồng hành cùng dân tộc qua 80 năm
BIDV và ACV đẩy mạnh hợp tác trong kỷ nguyên mới
Đẩy mạnh tín dụng liên kết sản xuất khác biệt để lớn
SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số' trong kỷ nguyên mới
VietinBank tổ chức thành công Diễn đàn Xuất nhập khẩu 2025 – Chiến lược mới trong dòng chảy toàn cầu
AI là động lực chiến lược để ngành Ngân hàng Việt Nam bứt phá
Vikki Digital Bank đạt liên tiếp 2 giải thưởng danh giá tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025
Thị trường trái phiếu: Trở ngại cho việc cắt giảm lãi suất của FED?
Agribank mang dịch vụ ngân hàng hiện đại tới xã đảo Thạnh An
Hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tiếp cận vốn thuận lợi, lành mạnh
Ngành Ngân hàng bước vào nhiệm kỳ mới: Xác định 3 đột phá
Dấu ấn nhiệm kỳ có ý nghĩa lịch sử của ngành Ngân hàng giai đoạn 2020-2025
BIDV, Hana Bank tăng cường hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt - Hàn
Top 20 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam
Techcombank lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI
Giữa làn sóng tái bản đồ chuỗi cung ứng, ACB cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội tại Việt Nam
Tín dụng ồ ạt chảy vào bất động sản, ngân hàng đẩy mạnh cho vay
Xem thêm