|
Hà Nội --°C / --%
Thứ hai, 03/03/2025 12:05

Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đạt 70 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản trong 2 tháng đầu năm nay đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu cả năm sẽ đạt 70 tỷ USD.

nong-san-xuat-khau.jpg

Ảnh minh họa

Theo Báo cáo của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) tháng 2/2025 ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2% so với tháng 2/2024, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu NLTS 2 tháng đầu năm nay đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ.

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 4,89 tỷ USD, tăng 4,5%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 72,2 triệu USD, tăng 4%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 1,42 tỷ USD, tăng 18,6%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 2,68 tỷ USD, tăng 11,9%; …

Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 42,2%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 24,2% và 15,5%. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu NLTS của Việt Nam 2 tháng đầu năm sang khu vực châu Á giảm 1,6%; châu Mỹ tăng 19,8%; châu Âu tăng 22,3%; châu Phi tăng 2,2 lần; châu Đại Dương tăng 8,2%.

Xét theo thị trường chi tiết, Hoa Kỳ với thị phần 22%, Trung Quốc với thị phần 17,8%, Nhật Bản với thị phần 7,7%, là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng NLTS lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ tăng 18,9%, Trung Quốc giảm 4,3%, Nhật Bản tăng 19,1%.

Phần lớn các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam đều có giá trị xuất khẩu tăng như: Thủy sản, cà phê, gạo, gỗ và các sản phẩm gỗ, cao su, hạt tiêu,… Đáng chú ý, gạo và rau quả 2 là mặt hàng luôn đạt tăng trưởng tốt trong năm 2024, lại giảm lần lượt là 13,6%và 11%, riêng hạt điều giảm cả khối lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu hàng thủy sản 2 tháng đầu năm đạt giá trị 1,42 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ là 3 thị trường tiêu thụ hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 23,3%, 15,5% và 13,8%.

Xuất khẩu cà phê trong 2 tháng qua đạt 284 nghìn tấn, đạt giá trị 1,58 tỷ USD, giảm 28,4% về khối lượng nhưng tăng 26,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá xuất khẩu bình quân ước đạt 5.574,5 USD/tấn, tăng 76,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đức, Italia và Nhật Bản là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 16,6%, 9,4% và 8,2%.

Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 2 tháng đầu năm 2025 đạt 2,52 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2024. Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần 55%. Nhật Bản và Trung Quốc là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 11,7% và 9,8%.

Hai tháng đầu năm xuất khẩu cao su ước đạt 280,6 nghìn tấn, đạt giá trị 532,9 triệu USD, giảm 5,9% về khối lượng nhưng tăng 24,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá xuất khẩu bình quân ước đạt 1.899 USD/tấn, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 78,1%. Hai thị trường lớn tiếp theo là Malaysia và Indonesia có thị phần lần lượt là 3,4% và 2,7%.

Xuất khẩu hạt tiêu trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 28 nghìn tấn, đạt giá trị 188,7 triệu USD, giảm 9,4% về khối lượng nhưng tăng 51,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá hạt tiêu xuất khẩu bình quân 2 tháng đầu năm 2025 ước đạt 6.750,5 USD/tấn, tăng 67,7% so với cùng kỳ năm 2024. Hoa Kỳ, Đức và Ấn Độ là 3 thị trường tiêu thụ hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 24,8%, 10,7% và 8%.

Xuất khẩu gạo 2 tháng đầu năm 2025 đạt 1,1 triệu tấn, đạt giá trị 613 triệu USD, tăng 5,9% về khối lượng nhưng giảm 13,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân ước đạt 553,6 USD/tấn, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2024. Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 38,6%. Bờ Biển Ngà và Gana là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 15,9% và 12,3%.

Giá trị xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm 2025 đạt 724,5 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2024. Rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng giá trị chiếm 46,5%. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Hoa Kỳ và Thái Lan với tỷ trọng giá trị lần lượt là 8,3% và 5,3%.

Khối lượng xuất khẩu hạt điều 2 tháng đầu năm đạt 62,4 nghìn tấn, đạt giá trị 424,8 triệu USD, giảm 31,8% về khối lượng và giảm 13,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 2 tháng đầu năm 2025 ước đạt 6.811,5 USD/tấn, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2024. Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc là 3 thị trường tiêu thụ hạt điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 21,7%, 11,8% và 7,1%

Phát biểu tại lễ “Phát động Giải Báo chí Kinh tế Nông nghiệp lần VI”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Bộ Nông nghiệp – Môi trường cho biết: “Năm 2025, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ”.

Phù Sa  
IMF: Châu Á vượt qua cú sốc thuế quan và bất định, vẫn là động lực tăng trưởng lớn nhất toàn cầu
Xây dựng kế hoạch 5 năm 2026-2030 với tinh thần hành động quyết liệt, đồng bộ, khả thi, hiệu quả, phấn đấu GDP 10%/năm trở lên
Liên hoan Phim Italia 2025 sẽ diễn ra từ ngày 20-25/10
Nhà ở xã hội tiếp tục đón cú hích chính sách mới: mở ra giai đoạn tăng tốc
Khẳng định sự hiện diện của ngành Ngân hàng Việt Nam trên bản đồ thanh toán quốc tế
Ngân hàng Nhà nước tổ chức Tọa đàm về thành lập Sàn giao dịch vàng tại Việt Nam
Việt Nam, Pakistan ký Tuyên bố chung khởi động đàm phán Thỏa thuận Thương mại ưu đãi
Australia hỗ trợ Việt Nam 3 triệu đô la Úc khắc phục hậu quả của bão Bualoi và Matmo
Nỗ lực đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm đến hấp dẫn toàn cầu
Nghị định 261/2025/NĐ-CP và những điều chỉnh thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Ngày hội giáo dục New Zealand 2025 thu hút đông đảo phụ huynh và sinh viên Việt Nam
Hệ sinh thái công nghiệp gắn với cảng biển giúp TPHCM vươn tầm khu vực
Doanh nhân Việt Nam: Kiến tạo thịnh vượng, phụng sự Tổ quốc
Xuất khẩu gạo cần chủ động đón cơ hội cuối năm
Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050
Tận dụng EVFTA: Cơ hội để doanh nghiệp Việt vượt thách thức thuế đối ứng
Từ ngày mai, chính sách mới về giao dịch vàng nhẫn, vàng miếng chính thức có hiệu lực
Bộ Công Thương thông tin thêm về quá trình đàm phán thuế đối ứng với Hoa Kỳ
Liên minh Tài sản số Việt Nam chính thức ra mắt
Thị trường chứng khoán được nâng hạng, khối ngoại quay lại mua ròng, VN-Index tăng 12 điểm
Xem thêm