|
Hà Nội --°C / --%
Thứ ba, 03/06/2025 12:21

Ông Phạm Nhật Vượng chuyển nhượng 48 triệu cổ phiếu Vingroup, thúc đẩy đại dự án đường sắt siêu tốc VinSpeed

Ngày 30/5/2025 vừa qua, trong một động thái chiến lược nhằm hiện thực hóa tham vọng phát triển hạ tầng giao thông hiện đại tại Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup) vừa đăng ký chuyển nhượng 48 triệu cổ phiếu VIC, tương đương gần 1,24% vốn điều lệ của tập đoàn. Thông tin được công bố vào cuối tháng 5, trong bối cảnh Vingroup đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng với dự án đường sắt siêu tốc mang tên VinSpeed.

Theo thông báo từ Vingroup, giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 5/6/2025 đến 4/7/2025 theo phương thức chuyển quyền sở hữu qua Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSDC). Ước tính với giá đóng cửa VIC vào ngày 30/5, thương vụ có thể mang lại cho ông Vượng hơn 4.730 tỷ đồng tỷ đồng, đây sẽ là nguồn lực lớn tiếp sức cho VinSpeed trở thành siêu dự án đường sắt cao tốc do chính Vingroup đề xuất triển khai, mở ra cánh cửa mới cho hạ tầng vận tải Việt Nam.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup

VinSpeed là tham vọng tiếp theo của ông Phạm Nhật Vượng sau loạt dự án mang tính tiên phong như VinFast và VinES. Dự án này hướng đến việc phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc hiện đại, tốc độ từ 250 - 300km/h, kết nối các đô thị lớn nhằm thay đổi thói quen di chuyển và giảm áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ truyền thống. Theo một số nguồn tin, VinSpeed có thể bắt đầu từ trục Bắc - Nam với các chặng ngắn thí điểm như TP.HCM – Nha Trang hoặc Hà Nội - Vinh trước khi mở rộng toàn tuyến.

Không đứng ngoài cuộc đua hạ tầng chiến lược, mới đây Tập đoàn Trường Hải (Thaco) do ông Trần Bá Dương làm Chủ tịch Hội đồng quản trị có văn bản gửi Thủ tướng, đề xuất được đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, theo hình thức trực tiếp. Thaco đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng chiều dài khoảng 388km, tổng mức đầu tư ước tính 100.000 tỷ đồng. Cụ thể, doanh nghiệp chịu trách nhiệm triển khai dự án sẽ phải tự huy động 20% trên tổng vốn đầu tư (gần 12,27 tỷ USD), tương đương khoảng 159.120 tỷ đồng (6,26 tỷ USD).

Ảnh minh họa

Phần còn lại, khoảng trên 49 tỷ USD, sẽ được thu xếp thông qua các khoản vay từ tổ chức tín dụng cả trong và ngoài nước. Thaco cũng đề xuất Chính phủ đứng ra bảo lãnh toàn bộ khoản vay và hỗ trợ chi phí lãi suất trong vòng 30 năm, với tài sản hình thành từ dự án làm cơ sở đảm bảo.

Cả VinSpeed lẫn tuyến đường sắt của Thaco, nếu thành công, không chỉ thay đổi cách người Việt Nam di chuyển hay hàng hóa được vận hành, mà còn định hình lại vai trò của khu vực tư nhân trong việc phát triển hạ tầng quốc gia. Một cuộc đua nơi hạ tầng không còn là độc quyền của ngân sách Nhà nước, mà là chiến trường chiến lược của các “ông lớn” tư nhân.

Quang An  
VPBankS nộp hồ sơ niêm yết gần 1,9 tỷ cổ phiếu VPX trên HOSE
Tái định giá cổ phiếu VPB sau thương vụ IPO VPBankS
Công bố danh mục cổ phiếu Việt Nam có khả năng vào rổ chỉ số FTSE sau khi nâng hạng
Ba chỉ số mới của HOSE: Mở rộng cơ hội đầu tư sau bước ngoặt nâng hạng thị trường chứng
Cổ phiếu 'lên sàn' sẽ nhanh hơn 3-6 lần trước đây
Nhiều điểm đáng chú ý từ chỉ số P/E
VN-Index tiếp tục lao dốc
Thanh khoản giảm mạnh, VN-Index duy trì đà hồi phục
Kinh tế tăng trưởng vượt bậc, năm 2026 thị trường chứng khoán kỳ vọng vượt 2.000 điểm
VN-Index tăng 15 điểm, phục hồi 2 phiên liên tiếp
ACBS báo lãi quý III/2025 tăng 86%, quy mô tài sản vượt 39.000 tỷ đồng
VCBS báo lãi quý III/2025 tăng 81% so với cùng kỳ
Hơn 2,31 tỷ cổ phiếu TCX chính thức giao dịch, TCBS mở chương mới tăng trưởng
VN-Index hồi phục ngay sau phiên giảm điểm kỷ lục
Chứng khoán Việt Nam giảm mạnh, VN-Index mất mốc 1.700 điểm
Cổ phiếu trụ bị bán mạnh, VN-Index lùi sâu về vùng 1.730 điểm
VN-Index lấy lại sắc xanh, kết phiên tăng 9 điểm
VN-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp
Áp lực chốt lời gia tăng tại vùng 1.790-1800, VN-Index giảm nhẹ 4 điểm
TCB bùng nổ, VN-Index lập đỉnh mới
Xem thêm