Ông Phạm Nhật Vượng chuyển nhượng 48 triệu cổ phiếu Vingroup, thúc đẩy đại dự án đường sắt siêu tốc VinSpeed
Ngày 30/5/2025 vừa qua, trong một động thái chiến lược nhằm hiện thực hóa tham vọng phát triển hạ tầng giao thông hiện đại tại Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup) vừa đăng ký chuyển nhượng 48 triệu cổ phiếu VIC, tương đương gần 1,24% vốn điều lệ của tập đoàn. Thông tin được công bố vào cuối tháng 5, trong bối cảnh Vingroup đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng với dự án đường sắt siêu tốc mang tên VinSpeed.
Theo thông báo từ Vingroup, giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 5/6/2025 đến 4/7/2025 theo phương thức chuyển quyền sở hữu qua Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSDC). Ước tính với giá đóng cửa VIC vào ngày 30/5, thương vụ có thể mang lại cho ông Vượng hơn 4.730 tỷ đồng tỷ đồng, đây sẽ là nguồn lực lớn tiếp sức cho VinSpeed trở thành siêu dự án đường sắt cao tốc do chính Vingroup đề xuất triển khai, mở ra cánh cửa mới cho hạ tầng vận tải Việt Nam.

VinSpeed là tham vọng tiếp theo của ông Phạm Nhật Vượng sau loạt dự án mang tính tiên phong như VinFast và VinES. Dự án này hướng đến việc phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc hiện đại, tốc độ từ 250 - 300km/h, kết nối các đô thị lớn nhằm thay đổi thói quen di chuyển và giảm áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ truyền thống. Theo một số nguồn tin, VinSpeed có thể bắt đầu từ trục Bắc - Nam với các chặng ngắn thí điểm như TP.HCM – Nha Trang hoặc Hà Nội - Vinh trước khi mở rộng toàn tuyến.
Không đứng ngoài cuộc đua hạ tầng chiến lược, mới đây Tập đoàn Trường Hải (Thaco) do ông Trần Bá Dương làm Chủ tịch Hội đồng quản trị có văn bản gửi Thủ tướng, đề xuất được đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, theo hình thức trực tiếp. Thaco đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng chiều dài khoảng 388km, tổng mức đầu tư ước tính 100.000 tỷ đồng. Cụ thể, doanh nghiệp chịu trách nhiệm triển khai dự án sẽ phải tự huy động 20% trên tổng vốn đầu tư (gần 12,27 tỷ USD), tương đương khoảng 159.120 tỷ đồng (6,26 tỷ USD).

Phần còn lại, khoảng trên 49 tỷ USD, sẽ được thu xếp thông qua các khoản vay từ tổ chức tín dụng cả trong và ngoài nước. Thaco cũng đề xuất Chính phủ đứng ra bảo lãnh toàn bộ khoản vay và hỗ trợ chi phí lãi suất trong vòng 30 năm, với tài sản hình thành từ dự án làm cơ sở đảm bảo.
Cả VinSpeed lẫn tuyến đường sắt của Thaco, nếu thành công, không chỉ thay đổi cách người Việt Nam di chuyển hay hàng hóa được vận hành, mà còn định hình lại vai trò của khu vực tư nhân trong việc phát triển hạ tầng quốc gia. Một cuộc đua nơi hạ tầng không còn là độc quyền của ngân sách Nhà nước, mà là chiến trường chiến lược của các “ông lớn” tư nhân.