|
Hà Nội --°C / --%
Thứ sáu, 14/02/2025 17:30

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt vốn hơn 203.000 tỷ đồng

Tại chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9 chiều ngày 13/2, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD), tốc

toan-canh.jpg

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, mục tiêu của Dự án là nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

bt-bgtvt.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh. (Ảnh: QH)

Về phạm vi đầu tư, điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km.

Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h. Giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn.

Dự án sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Đề xuất hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư là khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD).

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, dự án đáp ứng tiêu chí dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Hồ sơ Dự án đáp ứng yêu cầu của Luật Đầu tư công.

Về phạm vi, quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế, Ủy ban Kinh tế cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ. Có ý kiến đề nghị làm rõ hơn việc chuyển giao công nghệ, vận hành, khai thác Dự án sau khi hoàn thành để tránh việc phụ thuộc công nghệ và việc xây dựng Dự án đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng, quốc phòng, an ninh.

bao-cao-tham-tra.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. (Ảnh: QH)

Về hướng tuyến, Ủy ban Kinh tế cho rằng, hướng tuyến của Dự án cơ bản bám dọc theo tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, để giảm diện tích đất thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạn chế để đất xen kẹp giữa tuyến đường sắt và đường bộ cao tốc, đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu bảo đảm việc kết nối của Dự án với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống giao thông khác và giảm thiểu tác động tiêu cực do thu hồi đất phục vụ Dự án đối với doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh đó, về công trình ga, trạm tác nghiệp kỹ thuật, có ý kiến theo cho rằng, Luật Đường sắt quy định ga đường sắt là nơi để phương tiện giao thông đường sắt dừng, tránh, vượt, đón, trả khách, xếp, dỡ hàng hoá, thực hiện tác nghiệp kỹ thuật và các dịch vụ khác. Do vậy, cần làm rõ khác biệt giữa khái niệm ga và trạm tác nghiệp cũng như sự cần thiết và nguyên tắc bố trí các trạm tác nghiệp này. Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu, rà soát, mở rộng quy mô các ga (ga Lào Cai, ga Bảo Thắng), bố trí ga phù hợp với quy hoạch của địa phương (ga Yên Viên) để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

Về phương án đầu tư, Chính phủ đề xuất phân kỳ đầu tư Dự án theo quy mô đường đơn và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch đường đôi và sẽ đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn sau. Ủy ban Kinh tế cho rằng, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, nhu cầu vận tải của tuyến này còn chưa cao và hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã có tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt hiện hữu (khổ 1.000 mm) cùng khai thác thì việc đề xuất đầu tư phân kỳ Dự án là phù hợp và việc đầu tư hoàn thiện sẽ được nghiên cứu khi có nhu cầu.

Thanh Bình  
Tài chính số - động lực tăng trưởng bền vững và toàn diện của Việt Nam
Thanh toán điện tử bứt phá, giao dịch qua QR tăng hơn 150%
Fed hạ lãi suất thêm 0,25%
Thủ tướng: Việt Nam thực thi nghiêm túc Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực
Tăng trưởng nhanh nhất ASEAN, kinh tế Việt Nam 'không ngừng sải bước'
Việt Nam có nhiều lợi thế và sẵn sàng hợp tác phát triển kinh tế số
Nghiên cứu thành lập các liên doanh Việt Nam – Thái Lan để khai phá thị trường mới
Vở diễn múa – sân khấu “Mokshapat – Hành trình của linh hồn” ra mắt khán giả Việt Nam
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 8,4 tỷ USD niên vụ 2024–2025
Vương quốc Anh và Mỹ phối hợp hành động để ngăn chặn tội phạm lừa đảo tại Đông Nam Á
Việt Nam giữ được đà tăng trưởng liên tục, trở thành điểm sáng của khu vực châu Á–Thái Bình Dương
Hội nghị xúc tiến đầu tư mở chương mới hợp tác nông nghiệp Việt – Nhật
Chính phủ đồng hành, kiến tạo, tạo nền tảng vững chắc cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới
Doanh nghiệp nhà nước trọng yếu – Đầu tàu phát triển công nghiệp nền tảng quốc gia
Xuất khẩu hạt điều tăng tốc, có thể vượt mốc 4,5 tỉ USD năm 2025
Lễ hội Diwali 2025: Giới thiệu nét đẹp văn hóa Ấn Độ đến công chúng Việt Nam
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới
Thúc đẩy chăm sóc xương khớp nữ giới qua chương trình 'Ngày vì sức khỏe người bệnh'
IMF: Châu Á vượt qua cú sốc thuế quan và bất định, vẫn là động lực tăng trưởng lớn nhất toàn cầu
Xây dựng kế hoạch 5 năm 2026-2030 với tinh thần hành động quyết liệt, đồng bộ, khả thi, hiệu quả, phấn đấu GDP 10%/năm trở lên
Xem thêm