Bố trí 6.500 tỷ đồng từ ngân sách để mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
Trong bối cảnh tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đang đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng, Chính phủ đang xem xét một đề xuất quan trọng: sử dụng 6.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để đầu tư mở rộng tuyến đường này, đồng thời cho phép triển khai theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp nhằm rút ngắn thời gian thực hiện.

Theo văn bản số 4279/VPCP-CN do Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 16/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng và các đơn vị liên quan để nghiên cứu kiến nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Kết quả rà soát và đề xuất về nguồn vốn phải được báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 21/5/2025.
Áp lực hạ tầng gia tăng từ thực tiễn vận tải
Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được đưa vào khai thác từ năm 2014 với quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên, theo số liệu từ Bộ Xây dựng, lưu lượng phương tiện hiện đã vượt 25% so với năng lực thiết kế, trong khi tốc độ tăng trưởng giao thông trung bình hàng năm khoảng 10,82%.

Dự báo cho thấy ngay cả khi cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thiện vào năm 2026, đoạn TP.HCM – Long Thành vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng, nhất là khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 chính thức đi vào vận hành.
Đề xuất cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ

Để giải quyết nút thắt này, VEC đã trình phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc đoạn từ nút giao Vành đai 2 (TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, với chiều dài gần 22km, quy mô mở rộng từ 4 lên 8 - 10 làn xe, kèm theo xây dựng mới một đơn nguyên cầu Long Thành 5 làn xe.
Vì đây là tuyến đang khai thác với mật độ cao, mặt bằng hẹp, địa chất phức tạp, VEC kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế khẩn cấp, trong đó có: Rút gọn quy trình lựa chọn nhà thầu; Thực hiện song song các thủ tục đầu tư, thiết kế, đấu thầu và thi công; Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập do địa phương đảm nhiệm.
Nếu được chấp thuận, dự án có thể khởi công vào ngày 19/8/2025 và hoàn thành cơ bản trong năm 2026, rút ngắn khoảng 3 tháng so với trình tự thông thường. Riêng cầu Long Thành sẽ hoàn thành vào tháng 3/2027.
Việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành không đơn thuần là giải pháp kỹ thuật để gỡ nút thắt giao thông. Đây là bước đi chiến lược trong việc nâng cao năng lực kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành – cảng hàng không quốc tế quy mô lớn bậc nhất khu vực./.