|
Hà Nội --°C / --%
Thứ ba, 04/03/2025 10:24

Chính phủ nêu ý kiến việc tập đoàn IPPG muốn đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 1675 ngày 01/3/2025 về kiến nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Công văn gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) nêu ý kiến của lãnh đạo Chính phủ về kiến nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Công văn nêu, xét kiến nghị của IPPG tại văn bản ngày 22/01/2025 về đầu tư Nhà ga hành khách T2 và đường băng số 2, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty IPPG và hướng dẫn thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 15/3/2025.

IPPG do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch. Tập đoàn này đã đầu tư và vận hành Nhà ga quốc tế Cam Ranh, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa. Nhà ga quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng, công suất thiết kế đạt 8 triệu lượt hành khách quốc tế mỗi năm vào năm 2030, có khả năng phục vụ 4.000 lượt hành khách trong giờ cao điểm.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, thời kỳ 2021-2030, sân bay Phú Quốc có cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Hiện nay, quy hoạch sân bay Phú Quốc định hướng đến năm 2030 xác định mục tiêu quy hoạch lượng hành khách tiếp nhận 10 triệu hành khách/năm.

Cục Hàng không Việt Nam đề cập, tại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030. Tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm. Do đó, cần thiết phải rà soát và lập quy hoạch sân bay Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Hiện nay, quy hoạch sân bay Phú Quốc định hướng đến năm 2030 xác định mục tiêu quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E; lượng hành khách tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa 27.600 tấn/năm. Trải qua hơn 16 năm thực hiện quy hoạch, có nhiều chỉ tiêu, thông số đã đạt được và một số hạ tầng đã mãn tải, cần quy hoạch mới với thời kỳ quy hoạch dài hơn.

Hiện tại, Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040 đã cập nhật số liệu phát triển, xác định các mục tiêu, tầm nhìn, định hướng cùng với việc quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, hạ tầng chung của thành phố Phú Quốc. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường hàng không đi, đến thành phố Phú Quốc.

Bộ Giao thông vận tải đã thông báo các nội dung đề xuất và tiến độ hoàn thành việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo ý kiến của Bộ Ngoại giao, làm cơ sở sớm triển khai đầu tư, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc lập quy hoạch sân bay Phú Quốc là cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang.

Cùng đó, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không, làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

Huyền Châm  
Chính phủ nêu ý kiến việc tập đoàn IPPG muốn đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc
Đẩy mạnh đầu tư và khai thác hệ thống cảng biển theo tiêu chí “xanh” và bền vững
Giá vàng miếng SJC đồng loạt tăng
Xuất khẩu thanh long bất ngờ vượt lên vị trí quán quân trong tháng 1/2025
Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam
Doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao Việt Nam tinh gọn bộ máy, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Cải thiện môi trường đầu tư: Chìa khóa thu hút doanh nghiệp Nhật Bản
Khẩn trương cung ứng vật liệu, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam
Năm 2025, Dệt may Thành Công dự kiến lợi nhuận tăng 19%
Thép mạ giá rẻ Trung Quốc 'đổ bộ', doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương bảo vệ thép trong nước
Chủ tịch Tân Cảng Sài Gòn nêu 5 kiến nghị thúc đẩy phát triển bền vững
Tỷ giá trung tâm ngày 27/2 tăng 28 đồng
Giải ngân vốn đầu tư công 2 tháng đầu năm 2025 ước đạt 6,9%
VinaCapital: GDP Việt Nam sẽ tăng 2% nếu hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công năm 2025
Sản phẩm urea của Phú Mỹ đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Nhật
Giá vàng thế giới tiến gần mốc 3.000 USD
Phát triển bền vững ngành hồ tiêu
Thị trường hàng hoá đỏ lửa trước sức ép vĩ mô
Thực phẩm xuất khẩu sang EU: Số lượng cần đi đôi với chất lượng
Thế giới “bắt sóng” kinh tế tuần hoàn và tuân thủ ESG
Xem thêm