Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Ba Lan đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam
Được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh khu vực TP. Hồ Chí Minh (VCCI-HCM) đã tổ chức chương trình quảng bá "Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng", nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống của 2 nước.
Chương trình gồm chuỗi các hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh như: tham gia gian hàng triển lãm tại Vietfood Expo 2025 (từ ngày 7-9/8), và tọa đàm cơ hội đầu tư Việt Nam cho doanh nghiệp Ba Lan (ngày 8/8).

Đoàn doanh nghiệp Ba Lan tham dự triển lãm Vietfood 2025 tại TP. Hồ Chí Minh với một gian hàng quốc gia quy mô lớn đại diện cho toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm Ba Lan, trong đó có các gian hàng của 40 doanh nghiệp, cùng giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Các doanh nghiệp Ba Lan đến Việt Nam lần này chủ yếu hoạt động trong ngành sản xuất và chế biến thịt bò, thịt heo, táo và các sản phẩm từ táo....
Chương trình quảng bá "Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng" là chương trình thường niên của Ba Lan nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư và tìm kiếm đối tác mới, phát triển thị trường quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm (F&B). Các sản phẩm thực phẩm của Ba Lan được cam kết sản xuất theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, an toàn thực phẩm và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và phúc lợi động vật của Liên minh Châu Âu.

Việt Nam được đánh giá là một thị trường tiềm năng với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng. Thông qua chương trình quảng bá "Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng", Ba Lan mong muốn giới thiệu, đẩy mạnh xuất khẩu nhiều loại sản phẩm thực phẩm chất lượng cao bao gồm thịt (bò, heo, gia cầm), các sản phẩm sữa, trái cây (đặc biệt là táo) cùng các mặt hàng thực phẩm và đồ uống khác đến thị trường Việt Nam.
Chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu chương trình quảng bá "Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng", bà Joanna Skoczek, Đại biện Lâm thời Ba Lan tại Việt Nam, cho biết, Ba Lan và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị bền chặt, lâu dài. Năm nay là năm kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan. Năm nay cũng đánh dấu kỷ niệm 5 năm sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam có hiệu lực. Hiệp định đã mang lại nhiều cơ hội cho các công ty Ba Lan tiếp cận và mở rộng thị trường tại Việt Nam cũng như khai phá nhiều tiềm năng. Kim ngạch thương mại song phương giữa Ba Lan và Việt Nam tăng đều mỗi năm và xuất khẩu thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong đó.
“Người Ba Lan và người Việt Nam đều nổi tiếng yêu thích ẩm thực ngon, chất lượng cao. Chúng tôi muốn chia sẻ sản phẩm tốt nhất của mình vì tin rằng chia sẻ món ăn là thể hiện tình cảm tốt đẹp. Chúng tôi mong muốn đưa sản phẩm Ba Lan vào thị trường Việt Nam vì coi người Việt là bạn bè và tin rằng quý vị sẽ trân trọng thực phẩm chất lượng từ Ba Lan”, bà Joanna Skoczek, Đại biện Lâm thời Ba Lan tại Việt Nam bày tỏ.

Hiện, Ba Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung - Đông Âu, với các mặt hàng chủ lực như: thủy sản, dệt may, giày dép, cà phê, hạt điều… Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ba Lan nhiều sản phẩm chất lượng cao như: sữa, thịt chế biến, nông sản, máy móc, thiết bị…
Trong những năm gần đây, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt trên 3,4 tỷ USD (tăng 22% so với năm 2023). Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt trên 3 tỷ USD, và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt gần 400 triệu USD. Riêng 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt trên 2,2 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Ba Lan đạt trên 1,9 tỉ USD với nhiều nhóm hàng có mức tăng trưởng rất cao như cà phê tăng 137,5%, hàng dệt may tăng 54,4%, sản phẩm gỗ tăng 33,4%, giày dép tăng 20,2%… Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Ba Lan đạt trên 250 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2024, với các nhóm hàng tăng trưởng tốt như dược phẩm tăng 2,8%, sữa và sản phẩm sữa tăng 7,9%, hàng thủy sản tăng 34,7%.
Về đầu tư, mặc dù còn khiêm tốn so với tiềm năng, song các dự án của doanh nghiệp Ba Lan tại Việt Nam và ngược lại đều có xu hướng tăng trưởng, tập trung vào chế biến thực phẩm, công nghệ và dịch vụ. Đặc biệt, hai bên đang mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, logistics và chuỗi cung ứng thực phẩm, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững của thị trường toàn cầu. Tính đến tháng 3/2025, Ba Lan có 34 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 474 triệu USD. Việt Nam có 4 dự án đầu tư tại Ba Lan với tổng vốn đầu tư 1,84 triệu USD, thuộc lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp chế biến.
Theo ông Trần Ngọc Liêm – Giám Đốc VCCI-HCM, những con số này không chỉ minh chứng cho sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp hai nước mà còn cho thấy dư địa hợp tác còn rất lớn, cần tiếp tục được khai thác mạnh mẽ hơn nữa.

“Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp là những yếu tố then chốt để nâng cao sức cạnh tranh. Tôi tin tưởng rằng, những cuộc gặp gỡ, trao đổi tại đây sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quan hệ kinh tế Việt Nam – Ba Lan trong thời gian tới.”- ông Liêm nhận định.