|
Hà Nội --°C / --%
Chủ nhật, 20/04/2025 08:13

Đổi mới sáng tạo giữ vai trò động lực tăng trưởng trong chiến lược phát triển doanh nghiệp

Các chuyên gia nhận định đổi mới sáng tạo đang là chìa khóa nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa, đồng thời tạo ra sự khác biệt bền vững trong môi trường kinh doanh toàn cầu cạnh tranh gay gắt hiện nay. Đổi mới sáng tạo cũng được xem là yếu tố then chốt tạo nên các thương hiệu tạo vị thế doanh nghiệp.

doi-moi-sang-tao-doanh-nghiep-2-1745068827.jpg
Đổi mới sáng tạo đang là chìa khóa nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa, đồng thời tạo ra sự khác biệt bền vững trong môi trường kinh doanh toàn cầu cạnh tranh gay gắt hiện nay. (Ảnh minh họa)

Đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh

Theo các chuyên gia, việc không ngừng cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và áp dụng mô hình kinh doanh sáng tạo giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và thị trường quốc tế.

Các chuyên gia nhận định, đổi mới sáng tạo (ĐMST) được xem là "động lực tăng trưởng", yếu tố then chốt tạo nên các thương hiệu tỷ đô toàn cầu như Apple, Samsung, Google... Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc đầu tư cho Nghiên cứu và Phát triển (R&D) còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 0,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thấp hơn đáng kể so với các nước trong khu vực như Thái Lan (1,3%), Singapore (2,2%), hay Trung Quốc (2,64%).

Qua khảo sát định kỳ hàng năm cho thấy, nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về vai trò của thương hiệu đã tăng lên đáng kể, phần lớn các doanh nghiệp đều xác định rõ rằng việc xây dựng thương hiệu là một yêu cầu thiết thực và cần được triển khai một cách bài bản.

Theo PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Giảng viên cao cấp Trường Đại học Thương mại, thành viên Ban Chuyên gia của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, doanh nghiệp cần đầu tư vào quá trình đổi mới toàn diện, từ nghiên cứu phát triển đến quản trị, vận hành và chăm sóc khách hàng nhằm tạo ra giá trị khác biệt và phát triển bền vững.

“Chúng ta phải có nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa sự cần thiết của xây dựng, phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư. Thứ hai, phải hiểu rằng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng thì cạnh tranh rất khốc liệt và sản xuất cung ứng những hàng hóa, dịch vụ gì thì phải do nhu cầu của thị trường. Muốn làm việc đó thì các doanh nghiệp cần phải có nghiên cứu rất sâu về nhu cầu về thị hiếu của thị trường, của khách hàng...

Bên cạnh đó, các hàng hóa sản xuất ra phải cạnh tranh và dịch vụ hậu mãi phải tốt. Văn hóa của kinh doanh, chăm sóc khách hàng phải thể hiện đạo đức kinh doanh, đạo đức của các doanh nghiệp”, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh nêu quan điểm.

doi-moi-sang-tao-doanh-nghiep-1-1745069041.jpg
Đổi mới sáng tạo cũng được xem là yếu tố then chốt tạo nên các thương hiệu tạo vị thế doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu cấp bách hơn bao giờ hết khi nhiều cánh cửa ra thị trường thế giới được mở qua các hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong bối cảnh nhiều thị trường phát triển ngày càng quan tâm đến thúc đẩy phát triển thương mại gắn với phát triển xanh, phát triển bền vững thông qua các chính sách ưu đãi và hỗ trợ doanh nghiệp, Việt Nam cần có chiến lược thích ứng.

“Một sản phẩm sản xuất ra, cung ứng, chất lượng như truyền thống nhưng hiện nay, đòi hỏi thêm tương tác tức thời tới thị trường, tới khách hàng, công nghệ số hoàn toàn có thể cho phép chúng ta làm. Thứ hai, gắn với xu thế xanh, tức là những giải pháp kèm theo sản phẩm, những đặc tính, những giải pháp cho người tiêu dùng tin rằng, cảm nhận được và khi người ta dùng thì đúng như thế.

Tất cả xu hướng mới, người ta hay nói một chữ xanh nhưng nói đầy đủ là xanh, an toàn, nhân văn. Các tầng lớp trung lưu, lớp trẻ, người ta lại còn đòi hỏi một chút là cá tính hóa”, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho hay.

ĐMST vừa là thách thức, vừa là cơ hội, quyết định sự thịnh vượng của doanh nghiệp

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương, nhấn mạnh tại Diễn đàn Quốc tế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025: "Xác định ĐMST là con đường tất yếu, chúng ta cần nhìn nhận thẳng thắn về mức đầu tư R&D hiện tại và có chiến lược quốc gia mạnh mẽ hơn để thúc đẩy. ĐMST vừa là thách thức, vừa là cơ hội, quyết định sự thịnh vượng của doanh nghiệp, của Quốc gia".

Điểm sáng là các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam đang thể hiện vai trò tiên phong khi chi trung bình 2,62% doanh thu cho R&D, cao hơn nhiều so với mức trung bình 1,6% của doanh nghiệp Việt Nam nói chung. 100% doanh nghiệp THQG có bộ phận R&D và 85% có sản phẩm mới ra mắt trong năm 2022-2023. Đây là minh chứng cho thấy, muốn ĐMST thành công, trước hết cần nhận thức đúng và cam kết đầu tư ở tầm quốc gia và doanh nghiệp.

Doanh nghiệp không thể ĐMST hiệu quả nếu đơn độc. Kinh nghiệm từ Hàn Quốc cho thấy vai trò quan trọng của một hệ sinh thái hỗ trợ bài bản. Ông Bok Dug Gyou, Phó Giám đốc KOTRA (Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc) Hà Nội, cho biết Hàn Quốc thành công nhờ hệ thống hỗ trợ đa dạng từ Chính phủ: tài chính (ví dụ: phiếu xuất khẩu - Export Voucher), tiếp thị toàn cầu (mạng lưới KOTRA), phát triển thiết kế (Viện KIDP), R&D (các Khu công nghệ - Korea Technopark), phát triển nguồn nhân lực...

"Ở Hàn Quốc, việc hỗ trợ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào việc gián tiếp hỗ trợ các hoạt động phát triển công nghệ, thiết kế và marketing mang tính chủ động và tự chủ của doanh nghiệp," ông Bok chia sẻ. Ông nhấn mạnh việc tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp xúc thị trường toàn cầu qua triển lãm, xúc tiến thương mại là cách hiệu quả để họ tự nhận thấy sự cần thiết phải đổi mới.

"Cần tổ chức nhiều hơn nữa các đoàn xúc tiến thương mại, tham gia triển lãm quốc tế để các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội gặp gỡ các doanh nghiệp cạnh tranh nước ngoài", ông gợi ý.

doi-moi-sang-tao-doanh-nghiep-3-1745069117.jpg
Theo các chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu cấp bách hơn bao giờ hết khi nhiều cánh cửa ra thị trường thế giới được mở qua các hiệp định thương mại tự do (FTA). (Ảnh minh họa)

Từ kinh nghiệm quốc tế, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng các cơ chế hỗ trợ thực chất hơn, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa Nhà nước – Doanh nghiệp – Viện/Trường, và khuyến khích doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ, đổi mới sáng tạo đang là chìa khóa nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa, đồng thời tạo ra sự khác biệt bền vững trong môi trường kinh doanh toàn cầu cạnh tranh gay gắt hiện nay.

Theo ông Vũ Bá Phú, 3 trụ cột quan trọng để tạo bứt phá cho Thương hiệu Quốc gia bao gồm: Chất lượng - Đổi mới sáng tạo - Năng lực tiên phong. Đây cũng là kim chỉ nam mà thời gian tới Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh với các đơn vị liên quan./.

Trọng Bình  
Đổi mới sáng tạo giữ vai trò động lực tăng trưởng trong chiến lược phát triển doanh nghiệp
Khánh Hòa đón chuyến bay đầu tiên từ Khabarovsk
Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng phó linh hoạt, hiệu quả với chính sách nhập khẩu
Việt Nam sẽ đầu tư cho đổi mới sáng tạo, ưu tiên startup xanh
Thực hiện đồng bộ các giải pháp để trợ lực cho doanh nghiệp vượt thách thức
BAF Việt Nam: Siba Holdings đề cử nhân sự tham gia Ban kiểm soát
Cảnh báo sớm và hướng dẫn xử lý biện pháp phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu của Việt Nam
Giá vàng vọt mạnh tạo đỉnh lịch sử, vượt mức 110 triệu đồng/lượng
TP.HCM rực rỡ và nghĩa tình chào mừng 50 năm thống nhất đất nước
Triển vọng nhu cầu tích cực từ Trung Quốc kéo nhiều mặt hàng phục hồi
Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới, cán mốc 107 triệu đồng/lượng
Phú Mỹ và Sumagrow Việt Nam hợp tác mở rộng năng lực phân phối phân bón sinh học, thúc đẩy nông nghiệp xanh
Vàng thế giới lần đầu vượt mốc 3.200 USD/ounce, đồng USD giảm giá so với một loạt tiền tệ mạnh
Ngành dệt may hướng đến chuyển đổi xanh, chuyển đổi số
Giá vàng nhẫn cán mốc 104 triệu đồng/lượng, vàng miếng áp sát theo sau
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam
Giá mua - bán vàng tăng/giảm trái chiều
Du lịch và hàng không bắt tay, mở đường băng cho kỷ nguyên du lịch mới
Gạo cao cấp 'lên ngôi': Tập đoàn Tân Long và chiến lược chinh phục thị trường khó tính
Thị trường TPCP tháng 3/2025: huy động 65.329 tỷ đồng qua đấu thầu
Xem thêm