|
Hà Nội --°C / --%
Thứ tư, 05/03/2025 12:56

Dồn lực đưa 3 dự án cao tốc 'về đích' trước 30/4

Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025 gồm Vân Phong - Nha Trang, Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đang chạy đua nước rút để hoàn thành những công đoạn cuối cùng trước khi thông xe.

Dồn lực đưa 3 dự án cao tốc 'về đích' trước 30/4- Ảnh 1.

Một đoạn tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã được Tập đoàn Sơn Hải hoàn thiện - Ảnh: Tạ Hải

Thời tiết bất lợi, nhà thầu nỗ lực tăng tốc về đích

Tính đến cuối tháng 2/2025, dự án Vân Phong - Nha Trang đạt sản lượng 91% giá trị hợp đồng. Đại diện Ban QLDA 7 (chủ đầu tư) cho biết, những ngày này, Ban QLDA đã huy động 14 mũi thi công, 450 nhân sự và gần 300 thiết bị vẫn đang ngày đêm bám công địa.

"Việc thi công 70km cuối tuyến đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục nhỏ như hoàn thiện nút giao, gia cố mái taluy", Ban QLDA 7 cho hay. Khối lượng còn lại của dự án tập trung chủ yếu ở phạm vi thi công 13km đầu tuyến do công ty Hải Đăng và Công ty VNCN EC thi công.

Nhận diện thách thức ở giai đoạn cuối, Ban QLDA 7 cho hay, thời tiết bất lợi kéo dài vẫn là khó khăn lớn nhất. Vật liệu là vướng mắc lớn thứ hai khi đá bê tông nhựa từ mỏ đá Hố Sâu hiện không thể cung cấp do bị thu hồi giấy phép, nguồn thay thế từ mỏ Hòn Ngang phải vận chuyển xa, phát sinh chi phí.

Ngoài ra, nhà thầu Hải Đăng khó khăn về nguồn tài chính cung cấp cho công trường dẫn đến công tác thi công chậm, chủ đầu tư đang làm thủ tục điều chuyển khối lượng cho thành viên khác trong liên danh. Bên cạnh đó, công tác GPMB trạm dừng nghỉ trên cao tốc còn khoảng 7.684m2; có 4/18 đoạn đường gom dân sinh bổ sung theo đề xuất của địa phương chưa bàn giao mặt bằng cũng là một trong những nguy cơ ảnh hưởng đến giai đoạn nước rút của dự án.

Hai đoạn cao tốc tuyến kế tiếp là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng cũng đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối.

Theo ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc điều hành dự án đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, sản lượng thi công dự án đạt hơn 73% giá trị hợp đồng. Một trong những hạng mục quyết định đến tiến độ dự án như xử lý đất yếu đã hoàn thành 100%.

"Khó khăn vẫn là những cơn mưa kéo dài thường xuyên. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu đã chủ động xây dựng phương án thi công thích ứng linh hoạt, quyết không để dự án lỡ hẹn về đích dịp 30/4", ông Thắng quả quyết.

Tương tự, ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng cho biết, công trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Sản lượng thực hiện đạt hơn 83% giá trị hợp đồng, bám sát kế hoạch đề ra.

"Hiện phần cầu đã cơ bản hoàn thành. Phần đường đã hoàn thành lớp móng, đang tập trung thi công bê tông nhựa. Khối lượng còn lại chủ yếu là phần thảm mặt đường, an toàn giao thông... Khi hoàn thành tuyến chính, chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu tổng lực hoàn thiện mặt đường gom, đường ngang", ông Trung nói.

Phấn đấu khởi công mở rộng cao tốc TPHCM-Trung Lương-Mỹ Thuận ngay quý II/2025

Ngày 15/2, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Lãnh đạo Ban QLDA 7 (đại diện cơ quan có thẩm quyền - Bộ GTVT) thông tin, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án phải hoàn thiện thủ tục, khởi công trong quý II/2025.

Ba phương án thực hiện đã được nghiên cứu gồm:

Phương án 1, nếu lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt (có xem xét, áp dụng các điều khoản sửa đổi Nghị định 35/2021 của Chính phủ), dự án có thể khởi công trong quý II/2025.

Phương án 2, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đàm phán cạnh tranh, thời gian khởi công dự kiến là 15/1/2026.

Phương án 3, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi, thời gian khởi công là 14/2/2026.

Theo đại diện Ban QLDA 7, trường hợp áp dụng phương án lựa chọn nhà đầu tư thông thường (đấu thầu rộng rãi hoặc đàm phán cạnh tranh) sẽ không xác định được chi tiết tiêu chí và quy trình lựa chọn nhà đầu tư phù hợp để đảm bảo hiệu quả.

Đánh giá của tư vấn, trường hợp thực hiện theo phương án 2 hoặc 3, thời gian hoàn thành dự án sẽ kéo dài ít nhất 8 tháng sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại của người dân, lợi ích xã hội và lợi ích quốc gia.

Để xử lý vấn đề này, Ban QLDA 7 đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 35/2021, cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Dự kiến khởi công trong quý II/2025, dự án đường bộ Dầu Giây - Tân Phú cũng đang được Ban QLDA Thăng Long rốt ráo hoàn thiện các thủ tục triển khai. Đơn vị này cho biết, cuối tháng 2 vừa qua, công tác mở thầu đã được thực hiện và đang đang tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu.

Sau khi Bộ GTVT phê duyệt dự án, Ban đã tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, cắm cọc giải phóng mặt bằng, đáp ứng điều kiện khởi công dự án trong quý II năm nay.

Theo phương án được duyệt, dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài hơn 96km.

Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 120km/h, quy mô 8 làn xe giai đoạn phân kỳ, 10 làn xe (đoạn Vành đai 4 - Trung Lương) giai đoạn hoàn chỉnh, 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4) giai đoạn hoàn chỉnh.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô 6 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đầu tư theo phương thức PPP với tổng chiều dài hơn 60km. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng vốn đầu tư khoảng hơn 8.496 tỷ đồng.


Cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (dài hơn 35km, tổng mức hơn 7.600 tỷ đồng) và đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (dài hơn 54km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng) đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang có tổng chiều dài hơn 83km, đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng.

Giai đoạn phân kỳ, cả 3 dự án thành phần nêu trên được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc tối đa 90km/h.


Phan Trang  
Chuyên gia 'hiến kiến' về chiến lược giao thông xanh toàn diện tại TP. Hồ Chí Minh
Giải Bóng đá Nhi đồng Toàn quốc – Cúp Nestlé MILO 2025: U11 Hưng Yên lần đầu vô địch
Chính sách tiền tệ - tín dụng: Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
NHNN yêu cầu ngân hàng giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Tập trung quản lý, điều hành giá hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng
Hàng hóa Việt trước bước ngoặt lớn từ chính sách thuế đối ứng của Mỹ
TP.HCM cam kết nỗ lực trở thành trung tâm công nghiệp bán dẫn của khu vực
Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận trong năm 2025
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD; cà phê lập kỷ lục mới
Nghị quyết 68: Khơi thông nguồn lực, củng cố niềm tin, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển
Thủ tướng: Thích ứng linh hoạt, hiệu quả với tình hình để đạt tăng trưởng 8,3-8,5%
Thủ tướng: Tạo phong trào, xu thế để 'cả nước là một đoàn quân' trong phát triển kinh tế tư nhân
Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
Australia chào đón nhiều sinh viên Việt Nam hơn
Xuất khẩu 7 tháng vượt kỳ vọng
Nông nghiệp - Môi trường phải song hành dẫn dắt phát triển kinh tế, xã hội bền vững
Thủ tướng: Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết
Hiệp hội Lương thực Việt Nam kiến nghị đưa mặt hàng gạo vào diện không chịu thuế
Thủ tướng: Petrovietnam cần phấn đấu vào nhóm 5 doanh nghiệp hàng đầu Đông Nam Á
Blockchain, tài sản số là trọng tâm phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế Đà Nẵng
Xem thêm