|
Hà Nội --°C / --%
Chủ nhật, 18/05/2025 17:26

Hà Nội quyết liệt rà soát quỹ đất, thúc đẩy tuyến kết nối sân bay Gia Bình

Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các huyện Đông Anh, Mê Linh và Sóc Sơn khẩn trương rà soát, báo cáo quỹ đất phục vụ giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình – công trình hạ tầng chiến lược liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Thủ đô và khu vực lân cận.

avatar1747375874858-1747375875162101300523-1747536945.webp
Phối cảnh sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) trong quy hoạch – dự án trọng điểm quốc gia với vai trò là trung tâm hàng không chiến lược phía Bắc. Ảnh: Đồ họa/nguồn quy hoạch.

Nhằm bảo đảm tiến độ triển khai Dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) về Thủ đô Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành văn bản yêu cầu các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn khẩn trương rà soát quỹ đất, đặc biệt là các khu vực có thể bố trí tái định cư, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để hiện thực hóa tuyến giao thông liên kết vùng có vai trò chiến lược, mở ra động lực phát triển mới cho khu vực Thủ đô và vùng Đồng bằng sông Hồng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội tại Văn bản số 1713/UBND-ĐT ngày 28/4/2025 về việc triển khai công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình đến Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện có liên quan khẩn trương rà soát, báo cáo quỹ đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư.

oip-1747537019.jpg
Hà Nội đang sớm có phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, GPMB dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội. (Ảnh: K.H)

Theo đó, UBND các huyện: Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn cùng với Gia Lâm và quận Long Biên được giao nhiệm vụ rà soát quỹ đất đã có hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa sử dụng để làm cơ sở phục vụ việc bố trí tái định cư cho người dân trong phạm vi dự án. Hạn cuối nộp báo cáo là ngày 12/5. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng mới chỉ nhận được báo cáo từ quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

Để kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện còn lại khẩn trương hoàn tất và gửi báo cáo đúng thời hạn, tránh ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chung của dự án.

Tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình đến trung tâm Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 45,6km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài khoảng 14km, phần còn lại thuộc tỉnh Bắc Ninh. Tuyến đường có mặt cắt ngang lên tới 120m, được kỳ vọng trở thành trục giao thông liên kết vùng quan trọng, phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị và logistics giữa Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Đoạn tuyến đi qua Hà Nội sẽ xây dựng mới khoảng 7km, từ điểm giao với tuyến tỉnh Bắc Ninh, vượt sông Đuống, qua khu vực ga Trung Mầu, kết nối với cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Thái Nguyên và đường vành đai 3, kết thúc tại khu vực cầu Tứ Liên.

Phần tuyến còn lại trên địa phận tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 31,6km, trong đó 22,9km nối từ sân bay Gia Bình tới ranh giới Hà Nội và 8,7km từ sân bay đến cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương. Tổng mức đầu tư cho phần tuyến tại Bắc Ninh được đề xuất khoảng 40.300 tỷ đồng.

Việc sớm triển khai tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng Thủ đô, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu về phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, mở rộng không gian đô thị và thúc đẩy liên kết vùng hiệu quả.

Dự án không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn là đòn bẩy chiến lược về kinh tế - xã hội, tạo hành lang phát triển công nghiệp – dịch vụ – đô thị dọc tuyến, góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và khu vực phía Bắc trong giai đoạn tới./.

Xuân Hiếu  
Cao tầng hụt hơi, bất động sản thấp tầng có tín hiệu “phất cờ”
Lâm Đồng xây dựng 2 bến xe chống ùn tắc giao thông cho Đà Lạt
Novaland sẽ xử lý nợ vay từ cuối năm 2026 – 2027
Rủi ro thuế quan sẽ ảnh hưởng đến triển vọng phát hành trái phiếu của nhóm bất động sản công nghiệp
Thị trường bất động sản Bắc Trung Bộ ghi nhận đà tăng trưởng khả quan
Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng
Bứt tốc phát triển hạ tầng, đưa tăng trưởng về đích
Nhu cầu mua ở thực tăng mạnh, chung cư tiếp tục dẫn sóng thị trường Hà Nội
Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến cao tốc huyết mạch qua Thái Bình, Nam Định
Đề xuất nguồn vốn đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Cả nước đã có 2.268 km đường bộ cao tốc
TP.HCM tháo nút thắt, 63.800 căn hộ được cấp sổ hồng
Động thái mới của nhà đầu tư khi Bình Dương sẽ “chung một nhà” với TP.HCM
Nhà đầu tư tăng tốc “săn” Boutique Gate, đón đầu làn sóng triệu du khách tới Thành phố Expo sau loạt tin hot
Bảo đảm tiến độ, chất lượng, môi trường, chi phí trong thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Nghiên cứu, bổ sung Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không
Bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, không để đội giá
Nghiên cứu, rà soát kỹ phương án đầu tư đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua cầu Mã Đà
Thị trường căn hộ TP. Thủ Đức: Căn hộ thứ cấp tăng giá, thanh khoản tốt
Phía Đông TP.HCM dẫn đầu nguồn cung căn hộ sơ cấp trong quý I/2025
Xem thêm