Hà Nội quyết liệt rà soát quỹ đất, thúc đẩy tuyến kết nối sân bay Gia Bình
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các huyện Đông Anh, Mê Linh và Sóc Sơn khẩn trương rà soát, báo cáo quỹ đất phục vụ giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình – công trình hạ tầng chiến lược liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Thủ đô và khu vực lân cận.

Nhằm bảo đảm tiến độ triển khai Dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) về Thủ đô Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành văn bản yêu cầu các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn khẩn trương rà soát quỹ đất, đặc biệt là các khu vực có thể bố trí tái định cư, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để hiện thực hóa tuyến giao thông liên kết vùng có vai trò chiến lược, mở ra động lực phát triển mới cho khu vực Thủ đô và vùng Đồng bằng sông Hồng.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội tại Văn bản số 1713/UBND-ĐT ngày 28/4/2025 về việc triển khai công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình đến Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện có liên quan khẩn trương rà soát, báo cáo quỹ đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Theo đó, UBND các huyện: Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn cùng với Gia Lâm và quận Long Biên được giao nhiệm vụ rà soát quỹ đất đã có hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa sử dụng để làm cơ sở phục vụ việc bố trí tái định cư cho người dân trong phạm vi dự án. Hạn cuối nộp báo cáo là ngày 12/5. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng mới chỉ nhận được báo cáo từ quận Long Biên và huyện Gia Lâm.
Để kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện còn lại khẩn trương hoàn tất và gửi báo cáo đúng thời hạn, tránh ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chung của dự án.
Tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình đến trung tâm Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 45,6km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài khoảng 14km, phần còn lại thuộc tỉnh Bắc Ninh. Tuyến đường có mặt cắt ngang lên tới 120m, được kỳ vọng trở thành trục giao thông liên kết vùng quan trọng, phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị và logistics giữa Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Đoạn tuyến đi qua Hà Nội sẽ xây dựng mới khoảng 7km, từ điểm giao với tuyến tỉnh Bắc Ninh, vượt sông Đuống, qua khu vực ga Trung Mầu, kết nối với cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Thái Nguyên và đường vành đai 3, kết thúc tại khu vực cầu Tứ Liên.
Phần tuyến còn lại trên địa phận tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 31,6km, trong đó 22,9km nối từ sân bay Gia Bình tới ranh giới Hà Nội và 8,7km từ sân bay đến cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương. Tổng mức đầu tư cho phần tuyến tại Bắc Ninh được đề xuất khoảng 40.300 tỷ đồng.
Việc sớm triển khai tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng Thủ đô, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu về phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, mở rộng không gian đô thị và thúc đẩy liên kết vùng hiệu quả.
Dự án không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn là đòn bẩy chiến lược về kinh tế - xã hội, tạo hành lang phát triển công nghiệp – dịch vụ – đô thị dọc tuyến, góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và khu vực phía Bắc trong giai đoạn tới./.