|
Hà Nội --°C / --%
Thứ hai, 03/02/2025 14:59

Hoàn thành tốt nhiệm vụ dịp Tết Ất Tỵ

Ở góc độ quản lý hoạt động ngân hàng, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, nhiệm vụ đặt ra tại mỗi đơn vị TCTD và toàn hệ thống chủ yếu tập trung vào các nội dung liên quan đến cung ứng dịch vụ tiền tệ ngân quỹ; dịch vụ thanh toán và thực hiện công tác an sinh xã hộ

Với ý nghĩa đó, hoạt động ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong dịp Tết Ất Tỵ 2025 đã đạt được những kết quả chính như sau:

Thứ nhất, cung ứng và đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiền mặt cho lưu thông hàng hóa - tiền tệ dịp tết cổ truyền âm lịch cả về số lượng và cơ cấu tiền, phục vụ tốt cho hoạt động thanh toán trong nền kinh tế. Đồng thời, đảm bảo công tác an toàn kho quỹ; hoạt động thu - chi tiền mặt cho các TCTD, với diễn biến tích cực theo xu hướng bội chi dịp cuối năm giảm (giảm khoảng 19% ) so với cùng kỳ năm trước.

Thứ hai, hệ thống thanh toán qua ngân hàng vận hành thông suốt, chất lượng dịch vụ thanh toán, đặc biệt là các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được đảm bảo và nâng cao, với sự tiện ích, tiện lợi, an toàn và bảo mật, đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp, người dân tăng cao cả về số lượng giao dịch và doanh số giao dịch trong dịp cuối năm và Tết cổ truyền âm lịch.

Liên quan đến hoạt động này, hiệu quả của hệ thống thanh toán liên ngân hàng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt được khẳng định. Trong đó, những hiện tượng như:xếp hàng chờ rút tiền tại máy ATM ở các KCX-KCN đã không còn; việc thanh toán tại siêu thị vào dịp cao điểm giáp Tết được cải thiện đáng kể, việc xếp hàng chờ thanh toán giảm áp lực rất nhiều, nhờ việc người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt: sử dụng App ngân hàng; ví điện tử; cà thẻ qua máy POS; mobilebanking… Đơn cử, tại hệ thống siêu thị Coop Mart trên địa bàn Thành phố, thanh toán không dùng tiền mặt trong các ngày giáp Tết chiếm khoảng 30% trong tổng doanh số thanh toán. Chỉ số này đặc biệt có ý nghĩa nếu phân tích đầy đủ về khách hàng, giới tính, độ tuổi đi mua sắm tại siêu thị “hợp tác xã” thương hiệu, uy tín và truyền thống tại TP. Hồ Chí Minh vào những ngày giáp Tết.

Nhìn ở góc độ khách hàng - người sử dụng dịch vụ, đây là những hoạt động thông thường gắn với nhu cầu thanh toán chi tiêu của người dân tăng cao trong dịp Tết. Song việc đáp ứng tốt nhu cầu một cách an toàn, thông suốt và hiệu quả có ý nghĩa rất lớn, không chỉ phản ánh hiệu quả hoạt động thanh toán của hệ thống ngân hàng mà còn thúc đẩy các hoạt động thương mại dịch vụ tăng trưởng, mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp cho các doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực thương mại, phân phối sản phẩm dịp cuối năm.

Thứ ba, làm tốt công tác an sinh xã hội. Với tinh thần trách nhiệm và sẻ chia, nhân dịp Tết cổ truyền âm lịch Ất Tỵ, nhiều TCTD trên địa bàn đã chủ động tham gia các chương trình tết cho người nghèo do UBND Thành phố và các Quận, huyện phát động. Trong đó, các TCTD trên địa bàn đã hỗ trợ trực tiếp các phần quà Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để đón Tết vui tươi đầm ấm, với hàng nghìn phần quà, trị giá trên 6 tỷ đồng. Thông qua hoạt động ý nghĩa này, không chỉ mang Tết đến cho người nghèo, thực hiện trách nhiệm cộng đồng và sự sẻ chia của các TCTD trên địa bàn mà còn hình thành và xây dựng nét đẹp văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, củng cố mối quan hệ truyền thống ngân hàng - khách hàng và nền kinh tế.

Việc hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng tiền mặt, tiền lưu thông cho hàng hoá, đồng thời duy trì và vận hành hệ thống thanh toán qua ngân hàng thông suốt, an toàn và hiệu quả, cũng như đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán cho người dân và doanh nghiệp; bảo đảm an toàn các hoạt động trong dịp Tết và làm tốt công tác an sinh xã hội, là kết quả quan trọng của ngành ngân hàng Thành phố và là động lực đầu năm mới để tiếp tục tăng trưởng và phát triển.

Nguyễn Đức Lệnh  
Cách gì để IFC TP. Hồ Chí Minh thu hẹp khoảng cách với các Trung tâm tài chính quốc tế lớn trong khu vực?
Agribank hỗ trợ khách hàng, người lao động bị thiệt hại do bão lũ ở Đà Nẵng, Huế
Ngân hàng số Việt Nam trong kỷ nguyên AI
Ngày 6/11: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng
BIS công bố thống kê hoạt động ngân hàng quốc tế
Ngày 5/11: Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng 2 đồng
Giảm lãi suất cho vay từ 0,5%-2%/năm với khách hàng bị thiệt hại bởi bão lũ
Agribank trao 10 tỷ đồng an sinh xã hội, cùng cả nước hướng về đồng bào vùng bão lũ
Agribank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay “Vì người nghèo” và an sinh xã hội thành phố Hà Nội năm 2025
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 11/2025 nhích tăng nhẹ
Agribank hỗ trợ kịp thời các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt do mưa lũ lịch sử
VietinBank báo lãi 9 tháng 29.500 tỷ đồng, tăng hơn 51,4%
Sẵn sàng triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng, công nghệ số
HDBank báo lãi gần 15.000 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng tốc nhờ mảng dịch vụ và số hóa
Đằng sau con số lãi gần 11.000 tỷ của Sacombank
Bức tranh lợi nhuận ngành ngân hàng quý III
OCB báo lãi quý III tăng gấp 3 lần cùng kỳ
Ngân hàng cảnh báo: Tuyệt đối không cung cấp mã OTP, CVV qua điện thoại
Lợi nhuận quý III MBB giảm nhẹ do chi phí dự phòng tăng mạnh, nợ xấu vượt 17.400 tỷ đồng
Thúc đẩy giáo dục tài chính cho giới trẻ Việt Nam qua dự án “Tự tin lập nghiệp”
Xem thêm