|
Hà Nội --°C / --%
Thứ hai, 03/02/2025 06:18

Triển vọng tích cực cho ngành Ngân hàng trong năm 2025

TRAO ĐỔI VỚI TẠP CHÍ THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH TIỀN TỆ NHÂN DỊP XUÂN MỚI ẤT TỴ, ÔNG NGUYỄN HƯNG, TỔNG GIÁM ĐỐC NGÂN HÀNG TMCP TIÊN PHONG (TPBANK) TIN RẰNG NĂM 2025 SẼ THUẬN LỢI HƠN, LÃI SUẤT CÓ THỂ SẼ THẤP HƠN VÀ KINH TẾ PHÁT TRIỂN HƠN, TỪ ĐÓ TẠO THUẬN LỢI VÀ

TRAO ĐỔI VỚI TẠP CHÍ THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH TIỀN TỆ NHÂN DỊP XUÂN MỚI ẤT TỴ, ÔNG NGUYỄN HƯNG, TỔNG GIÁM ĐỐC NGÂN HÀNG TMCP TIÊN PHONG (TPBANK) TIN RẰNG, NĂM 2025 SẼ THUẬN LỢI HƠN, LÃI SUẤT CÓ THỂ SẼ THẤP HƠN VÀ KINH TẾ PHÁT TRIỂN HƠN, TỪ ĐÓ TẠO THUẬN LỢI VÀ ĐEM ĐẾN TRIỂN VỌNG KINH DOANH TÍCH CỰC CHO NGÀNH NGÂN HÀNG.

khdt-4xccccccccccccc.jpg

Phóng viên: Xuân mới Ất Tỵ đang đến gần. Trước thềm xuân năm mới, nhìn lại hoạt động của ngành Ngân hàng năm qua, ông có cảm nghĩ gì?

Ông Nguyễn Hưng: Năm qua là một năm với nhiều dấu ấn đáng ghi nhận của ngành Ngân hàng. Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời triển khai các chính sách điều hành vĩ mô hiệu quả, đặc biệt là chính sách tiền tệ linh hoạt, ổn định lãi suất và kiểm soát lạm phát chặt chẽ, tạo nền tảng vững chắc cho một môi trường kinh tế ổn định, từ đó thuận lợi cho các hoạt động ngân hàng. Tín dụng ngân hàng đạt mức tăng trưởng khả quan. Toàn ngành Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh số hóa, không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn tối ưu hóa hiệu quả vận hành, giảm thiểu chi phí hoạt động.

ong-nguyen-hung4.jpg
Toàn ngành Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh số hóa, không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn tối ưu hóa hiệu quả vận hành, giảm thiểu chi phí hoạt động

Bên cạnh những thuận lợi, toàn ngành Ngân hàng cũng phải đối mặt với không ít biến động và thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất trong năm qua của ngành Ngân hàng là việc phải cân đối giữa việc mở rộng tín dụng và đảm bảo an toàn vốn. Mặc dù tín dụng 6 tháng cuối năm đã bắt đầu cho thấy sự tăng trưởng trở lại, tuy nhiên, tốc độ không còn mạnh mẽ như trước, điều này phần nào ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận. Ngoài ra, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, không chỉ ở việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính, mà còn trong việc thu hút khách hàng qua các kênh ngân hàng số, cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho các ngân hàng.

Phóng viên: Các dự báo cho thấy, năm 2025 tiếp tục là một năm đầy thử thách nhưng cũng mở ra không ít cơ hội cho nền kinh tế nói chung, ngành Ngân hàng nói riêng. Ông có thể đánh giá những cơ hội, thách thức chính mà ngành Ngân hàng sẽ đối mặt?

Ông Nguyễn Hưng: Bước sang năm 2025, các dự báo đều cho thấy, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục phải đối mặt với không ít thách thức và áp lực khi vừa phải duy trì lãi suất hợp lý, vừa phải đảm bảo lợi nhuận cho ngân hàng, đồng thời hỗ trợ cho nền kinh tế không bị ảnh hưởng quá mạnh bởi chi phí vay cao.

Nhưng ngược lại, năm 2025 chắc chắn sẽ mở ra không ít cơ hội cho ngành Ngân hàng. Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành chiến lược như công nghiệp 4.0, năng lượng tái tạo, hay các sáng kiến phát triển bền vững, nếu nắm bắt cơ hội đầu tư vào các ngành này, các ngân hàng có thể đảm bảo tín dụng tăng trưởng bền vững. Hay các dự án phát triển hạ tầng, cải tiến năng suất lao động và chuyển đổi số cũng cần nguồn vốn lớn, các ngân hàng hoàn toàn có thể cung cấp các sản phẩm tài chính phù hợp.

Mảng tài chính cá nhân cũng hứa hẹn sẽ bùng nổ khi dân số Việt Nam vẫn đang trong độ tuổi lao động, với một tầng lớp trung lưu ngày càng lớn. Điều này tạo ra nhu cầu mạnh mẽ đối với các dịch vụ tài chính cá nhân như cho vay mua nhà, tiêu dùng, đầu tư và bảo hiểm. Các ngân hàng có thể tận dụng nhu cầu này để phát triển các sản phẩm tín dụng tiêu dùng, thẻ tín dụng và dịch vụ quản lý tài chính cá nhân.

ong-nguyen-hung5.png
Mảng tài chính cá nhân cũng hứa hẹn sẽ bùng nổ khi dân số Việt Nam vẫn đang trong độ tuổi lao động, với một tầng lớp trung lưu ngày càng lớn

Phóng viên: Với những phân tích như trên, ông đánh giá như thế nào về triển vọng của ngành Ngân hàng trong năm 2025?

Ông Nguyễn Hưng: Tôi tin rằng năm 2025 sẽ thuận lợi hơn, lãi suất có thể sẽ thấp hơn và kinh tế phát triển hơn, từ đó tạo thuận lợi và đem đến triển vọng kinh doanh tích cực cho ngành Ngân hàng nếu các ngân hàng tận dụng cơ hội từ nhu cầu tín dụng, đồng thời quản lý hiệu quả các rủi ro tín dụng và biến động kinh tế. Đặc biệt, các ngân hàng cần chú trọng vào đổi mới công nghệ, tối ưu hóa dịch vụ khách hàng và đảm bảo chất lượng tín dụng để tăng cường sức cạnh tranh, duy trì và phát triển trong bối cảnh mới.

Phóng viên: Để vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội trong năm 2025, TPBank đã chuẩn bị những gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Hưng: Trong năm 2025 này, TPBank sẽ tiếp tục triển khai các chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng và mở rộng quy mô, đón đầu xu thế của thị trường tài chính, đồng thời củng cố và nâng cao vị thế cạnh tranh của ngân hàng. Chúng tôi tiếp tục tập trung mạnh mẽ vào chuyển đổi số, không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng, mà còn tối ưu hóa hoạt động để gia tăng hiệu quả hoạt động. Ngân hàng đã và đang đầu tư vào các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data),... để cải thiện chất lượng dịch vụ, mang lại sự tiện ích tối đa cho khách hàng.

TPBank luôn nỗ lực phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Đối với khách hàng cá nhân, ngân hàng đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng, đặc biệt là các sản phẩm cho vay tiêu dùng, vay mua nhà, vay mua ô tô và các sản phẩm thẻ tín dụng. Chúng tôi cũng chú trọng phát triển các sản phẩm tiết kiệm, đầu tư và bảo hiểm. Đối với khách hàng doanh nghiệp, TPBank tập trung vào việc cung cấp các gói tín dụng linh hoạt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), hỗ trợ họ phát triển và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, ngân hàng cũng không ngừng phát triển các sản phẩm tài chính bền vững, góp phần xây dựng một hệ sinh thái ngân hàng xanh.

Ngoài ra, TPBank luôn coi trọng công tác quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn tài chính trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động. Chúng tôi tiếp tục cải thiện quy trình quản lý nợ xấu và tăng cường kiểm soát chất lượng tài sản.

ong-nguyen-hung6z.png
TPBank đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, tạo dựng một môi trường làm việc sáng tạo, năng động

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững, TPBank đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, tạo dựng một môi trường làm việc sáng tạo, năng động. Chúng tôi xây dựng một văn hóa doanh nghiệp cởi mở, thân thiện và khuyến khích sự đổi mới, giúp tạo động lực cho nhân viên và thu hút nhân tài từ bên ngoài.

Với những định hướng và chiến lược này, TPBank tự tin sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của nền kinh tế và xã hội.

Phóng viên: Với vai trò của người lãnh đạo ngân hàng, ông kỳ vọng gì trong năm mới?

Ông Nguyễn Hưng: Tôi kỳ vọng năm 2025 sẽ là một năm của những cơ hội mới, nơi chúng ta có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong môi trường số hóa, tăng trưởng bền vững và đưa các giải pháp tài chính sáng tạo đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp. Tôi hy vọng ngành Ngân hàng sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế quốc gia phát triển ổn định và thịnh vượng trong tương lai.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

PV  
Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng
Đồng Nai: Quyết liệt triển khai các chương trình, chính sách tín dụng ngay từ đầu năm 2025
Xử lý dứt điểm “cục máu đông” nợ xấu: Cần đẩy nhanh việc luật hóa Nghị quyết 42
Lợi nhuận tăng đột biến tại VPBank
DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki
Agribank tiếp tục triển khai cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác trong năm 2025
Không ngại thách thức thì sẽ bứt phá mạnh mẽ
SHB chốt quyền trả cổ tức, ‘phát lộc’ đầu năm tới cổ đông
Thúc đẩy tín dụng ngay từ đầu năm
TP.HCM: Tín dụng tháng 1/2025 tăng 0,04%
Vai trò của ngân hàng lớn
Top 10 ngân hàng có tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế lớn nhất năm 2024
Lần đầu tiên kể từ 2023, một ngân hàng trong nhóm Big 4 tăng nhẹ lãi suất huy động
Ngân hàng luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp có tiềm lực, đầu tư vào các dự án có pháp lý minh bạch và rõ ràng
8 nhiệm vụ, giải pháp của ngành Ngân hàng và các ngân hàng thương mại trong năm 2025
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Chính sách tín dụng sẽ tập trung vào các động lực tăng trưởng kinh tế
Tiến tới xóa bỏ phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Cơ chế chính sách của Ngân hàng Trung ương năm 2025: Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội
Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội
Lãi suất huy động ngân hàng SHB tháng 2/2025
Xem thêm