|
Hà Nội --°C / --%
Thứ sáu, 24/01/2025 17:04

Khẳng định hiệu quả dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

Với số lượng giao dịch lớn; doanh số lớn, cùng với những hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng, hoạt động thanh toán cuối năm là điểm nổi bật và tích cực nhất, không chỉ phản ánh hiệu quả hoạt động và sự phát triển của dịch vụ thanh toán kh

Nhu cầu thanh toán trong nền kinh tế dịp cuối năm tăng mạnh, gắn liền với các hoạt động thương mại, du lịch và dịch vụ tăng trưởng cao. Trong đó, các hoạt động chi trả lương thưởng của doanh nghiệp; mua sắm và đi lại của người dân tăng… tất cả các hoạt động này tác động trực tiếp đến hoạt động thanh toán trong nền kinh tế, quá trình lưu thông tiền tệ - hàng hóa. Trong đó nhu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng cao cả về số lượng giao dịch và giá trị giao dịch. Đây tiếp tục là tín hiệu tích cực, phản ánh xu hướng phát triển bền vững của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ thanh toán hiện đại, đồng thời khẳng định hiệu quả hoạt động này.

Thứ nhất, mặc dù số lượng và giá trị thanh toán lớn và tập trung vào cuối năm, gắn với nhu cầu thanh toán lương, thưởng tết, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của doanh nghiệp, của người dân, song hệ thống thanh toán qua ngân hàng vẫn ổn định và đáp ứng tốt nhất. Một số vướng mắc, chủ yếu do yếu tố khách quan và liên quan thời gian chờ thanh toán, do số lượng lệnh thanh toán chuyển tiền lớn, đều được xử lý kịp thời. Đây là khó khăn khách quan mang tính kỹ thuật. Song, nhìn chung, kết quả của hoạt động thanh toán thông suốt, an toàn và hiệu quả những ngày cuối năm đã khẳng định hiệu quả của hệ thống thanh toán liên ngân hàng và thanh toán của các TCTD, vận hành tốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng cao của nền kinh tế.

Thứ hai, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích như thanh toán thẻ, app ngân hàng, mobilebanking, internetbanking… phát huy hiệu quả và ngày càng mở rộng. Trên thực tế, kết quả này phản ánh rất rõ qua hoạt động mua sắm của người dân tại siêu thị và tình hình rút tiền mặt của công nhân tại các KCN-KCX trên địa bàn. Trong đó, tại các siêu thị, lượng khách hàng mua sắm rất đông và xếp hàng chờ thanh toán, song với với sự sắp xếp khoa học các luồng thanh toán cùng đa dạng các phương thức thanh toán (qua POS, app, ví điện tử…), việc thanh toán tại các siêu thị đã nhanh chóng, tiết kiệm thời gian rất nhiều, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết. Kết quả này, phản ánh hiệu quả thiết thực, trực tiếp của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và mang lại ý nghĩa to lớn cho hoạt động thương mại dịp cuối năm, mùa mua sắm tết.

Trong khi đó, hệ thống máy ATM đặt tại các KCX-KCN gần như không còn tình trạng xếp hàng chờ rút tiền. Những tiện ích từ dịch vụ thanh toán qua app ngân hàng, POS, ví điện tử…, đã tạo cho người công nhân, người lao động nhiều sự lựa chọn cho mua sắm tiêu dùng và đi lại, mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, không còn khó khăn phát sinh liên quan đến nhu cầu rút tiền mặt tại các máy ATM trong KCX-KCN trên địa bàn Thành phố. Những sự cố phát sinh liên quan đến đường truyền; đến vận hành máy…mang tính khách quan và đều được các TCTD xử lý kịp thời và thông tin, hỗ trợ khách hàng.

Thứ ba, dịch vụ tốt và tổ chức vận hành tốt. Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, với các sản phẩm thanh toán chuyển tiển hiện đại và ngày càng được các TCTD hoàn thiện phát triển, giảm thao tác, giảm thời gian song rất tiện ích, an toàn và hiệu quả, “chỉ một chạm” là thanh toán xong. Đồng thời, công tác tổ chức vận hành hệ thống thanh toán (của toàn hệ thống) tốt, chuyên nghiệp đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp, người dân và trong toàn bộ nền kinh tế.

Kết quả của những ngày thanh toán cuối năm, với số lượng giao dịch lớn; doanh số lớn, cùng với những hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng là điểm nổi bật và tích cực nhất, không chỉ phản ánh hiệu quả hoạt động và phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của ngành ngân hàng mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, vốn luân chuyển nhanh và tiết giảm chi phí. Thanh toán ngày cuối năm, là điểm sáng trong hoạt động ngân hàng khi mùa xuân về.

Nguyễn Đức Lệnh  
Động lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2025
Ngành Ngân hàng Khu vực 12: Tăng tốc vốn tín dụng cùng doanh nghiệp vượt khó, bứt phá tăng trưởng
Bắt đầu triển khai gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho nông, lâm, thủy sản
Thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số trong ngành tài chính
Ngành Ngân hàng đi đầu trong chuyển đổi số
Hơn 90% giao dịch tài chính tại tổ chức tín dụng được thực hiện qua các kênh số
TS. Nguyễn Quốc Hùng: Chuyển đổi số ngân hàng góp phần không nhỏ vào thành quả chuyển đổi số quốc gia
Ngành Ngân hàng Khu vực 15: Tín hiệu tích cực từ hoạt động tín dụng
Ngày 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng
Cập nhật lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân 5 tuần qua: Đồng loạt giảm nhẹ
Giải pháp tái cơ cấu ngân hàng hiệu quả
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng làm việc với đại diện Deutsche Bank
Ngân hàng MB tái bổ nhiệm loạt nhân sự cấp cao
Techcombank “duyệt” loạt giao dịch phi tín dụng với Chủ tịch Hồ Hùng Anh và các lãnh đạo cấp cao
Ngành Ngân hàng có đủ nguồn vốn cho vay đối với Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao
TP.HCM cho vay nhà ở tăng 0,67%
Ngân hàng UOB tăng vốn điều lệ thêm 2.000 tỷ đồng, xây dựng tòa nhà trụ sở mới tại TP.HCM
Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung chuyên ngành Ngân hàng
Lãi suất cho vay được dự báo tiếp tục giảm trong năm 2025
Agribank “thiết kế” gói vay chuyên biệt hơn cho ngành lúa gạo
Xem thêm