|
Hà Nội --°C / --%
Thứ sáu, 24/01/2025 17:04

Khẳng định hiệu quả dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

Với số lượng giao dịch lớn; doanh số lớn, cùng với những hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng, hoạt động thanh toán cuối năm là điểm nổi bật và tích cực nhất, không chỉ phản ánh hiệu quả hoạt động và sự phát triển của dịch vụ thanh toán kh

Nhu cầu thanh toán trong nền kinh tế dịp cuối năm tăng mạnh, gắn liền với các hoạt động thương mại, du lịch và dịch vụ tăng trưởng cao. Trong đó, các hoạt động chi trả lương thưởng của doanh nghiệp; mua sắm và đi lại của người dân tăng… tất cả các hoạt động này tác động trực tiếp đến hoạt động thanh toán trong nền kinh tế, quá trình lưu thông tiền tệ - hàng hóa. Trong đó nhu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng cao cả về số lượng giao dịch và giá trị giao dịch. Đây tiếp tục là tín hiệu tích cực, phản ánh xu hướng phát triển bền vững của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ thanh toán hiện đại, đồng thời khẳng định hiệu quả hoạt động này.

Thứ nhất, mặc dù số lượng và giá trị thanh toán lớn và tập trung vào cuối năm, gắn với nhu cầu thanh toán lương, thưởng tết, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của doanh nghiệp, của người dân, song hệ thống thanh toán qua ngân hàng vẫn ổn định và đáp ứng tốt nhất. Một số vướng mắc, chủ yếu do yếu tố khách quan và liên quan thời gian chờ thanh toán, do số lượng lệnh thanh toán chuyển tiền lớn, đều được xử lý kịp thời. Đây là khó khăn khách quan mang tính kỹ thuật. Song, nhìn chung, kết quả của hoạt động thanh toán thông suốt, an toàn và hiệu quả những ngày cuối năm đã khẳng định hiệu quả của hệ thống thanh toán liên ngân hàng và thanh toán của các TCTD, vận hành tốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng cao của nền kinh tế.

Thứ hai, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích như thanh toán thẻ, app ngân hàng, mobilebanking, internetbanking… phát huy hiệu quả và ngày càng mở rộng. Trên thực tế, kết quả này phản ánh rất rõ qua hoạt động mua sắm của người dân tại siêu thị và tình hình rút tiền mặt của công nhân tại các KCN-KCX trên địa bàn. Trong đó, tại các siêu thị, lượng khách hàng mua sắm rất đông và xếp hàng chờ thanh toán, song với với sự sắp xếp khoa học các luồng thanh toán cùng đa dạng các phương thức thanh toán (qua POS, app, ví điện tử…), việc thanh toán tại các siêu thị đã nhanh chóng, tiết kiệm thời gian rất nhiều, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết. Kết quả này, phản ánh hiệu quả thiết thực, trực tiếp của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và mang lại ý nghĩa to lớn cho hoạt động thương mại dịp cuối năm, mùa mua sắm tết.

Trong khi đó, hệ thống máy ATM đặt tại các KCX-KCN gần như không còn tình trạng xếp hàng chờ rút tiền. Những tiện ích từ dịch vụ thanh toán qua app ngân hàng, POS, ví điện tử…, đã tạo cho người công nhân, người lao động nhiều sự lựa chọn cho mua sắm tiêu dùng và đi lại, mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, không còn khó khăn phát sinh liên quan đến nhu cầu rút tiền mặt tại các máy ATM trong KCX-KCN trên địa bàn Thành phố. Những sự cố phát sinh liên quan đến đường truyền; đến vận hành máy…mang tính khách quan và đều được các TCTD xử lý kịp thời và thông tin, hỗ trợ khách hàng.

Thứ ba, dịch vụ tốt và tổ chức vận hành tốt. Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, với các sản phẩm thanh toán chuyển tiển hiện đại và ngày càng được các TCTD hoàn thiện phát triển, giảm thao tác, giảm thời gian song rất tiện ích, an toàn và hiệu quả, “chỉ một chạm” là thanh toán xong. Đồng thời, công tác tổ chức vận hành hệ thống thanh toán (của toàn hệ thống) tốt, chuyên nghiệp đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp, người dân và trong toàn bộ nền kinh tế.

Kết quả của những ngày thanh toán cuối năm, với số lượng giao dịch lớn; doanh số lớn, cùng với những hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng là điểm nổi bật và tích cực nhất, không chỉ phản ánh hiệu quả hoạt động và phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của ngành ngân hàng mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, vốn luân chuyển nhanh và tiết giảm chi phí. Thanh toán ngày cuối năm, là điểm sáng trong hoạt động ngân hàng khi mùa xuân về.

Nguyễn Đức Lệnh  
Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng
Đồng Nai: Quyết liệt triển khai các chương trình, chính sách tín dụng ngay từ đầu năm 2025
Xử lý dứt điểm “cục máu đông” nợ xấu: Cần đẩy nhanh việc luật hóa Nghị quyết 42
Lợi nhuận tăng đột biến tại VPBank
DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki
Agribank tiếp tục triển khai cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác trong năm 2025
Không ngại thách thức thì sẽ bứt phá mạnh mẽ
SHB chốt quyền trả cổ tức, ‘phát lộc’ đầu năm tới cổ đông
Thúc đẩy tín dụng ngay từ đầu năm
TP.HCM: Tín dụng tháng 1/2025 tăng 0,04%
Vai trò của ngân hàng lớn
Top 10 ngân hàng có tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế lớn nhất năm 2024
Lần đầu tiên kể từ 2023, một ngân hàng trong nhóm Big 4 tăng nhẹ lãi suất huy động
Ngân hàng luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp có tiềm lực, đầu tư vào các dự án có pháp lý minh bạch và rõ ràng
8 nhiệm vụ, giải pháp của ngành Ngân hàng và các ngân hàng thương mại trong năm 2025
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Chính sách tín dụng sẽ tập trung vào các động lực tăng trưởng kinh tế
Tiến tới xóa bỏ phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Cơ chế chính sách của Ngân hàng Trung ương năm 2025: Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội
Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội
Lãi suất huy động ngân hàng SHB tháng 2/2025
Xem thêm