|
Hà Nội --°C / --%
Thứ hai, 09/06/2025 08:28

Thúc đẩy tiềm năng hợp tác kinh tế-thương mại Việt Nam-Pháp

Trong bức tranh hợp tác song phương giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp, thương mại luôn là một trong những trụ cột chủ đạo, phản ánh chiều sâu và hiệu quả thực chất của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Những năm gần đây, bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Pháp vẫn duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực với những điểm sáng nổi bật cả về cơ cấu mặt hàng lẫn tiềm năng hợp tác.

Thúc đẩy tiềm năng hợp tác kinh tế-thương mại Việt Nam-Pháp- Ảnh 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Pháp Macron trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp năm 2021 - Ảnh: VGP

Quan hệ giữa Việt Nam - Pháp đã phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư. Theo Vụ Thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương), về thương mại, Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại châu Âu và là thị trường chiếm tỉ trọng lớn trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và châu Âu. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Pháp đạt mức tăng trưởng tốt với tốc độ tăng trưởng bình quân 5,4%/năm trong giai đoạn năm 2016-2024.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Pháp trong khối các nước ASEAN (sau Singapore). Pháp là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong khối Liên minh châu Âu (EU) (sau Hà Lan, Đức, Italy). Năm 2024, kim ngạch thương mại hai nước đạt hơn 5,4 tỷ USD tăng 12,9% so với năm 2023, trong đó Việt Nam xuất khẩu hơn 3,4 tỷ USD, tăng 7,5% và nhập khẩu hơn 2 tỷ USD, tăng 23,1%.

Tính đến hết tháng 4/2025, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Pháp đạt gần 1,8 tỷ USD tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đạt hơn 1,26 tỷ USD (tăng 19,2%); nhập khẩu từ Pháp đạt hơn 528 triệu USD (giảm 7,9% so với cùng kỳ năm 2024).

Cơ cấu hàng hóa đa dạng, bổ trợ lẫn nhau

Việt Nam hiện xuất khẩu sang Pháp nhiều mặt hàng có thế mạnh truyền thống, đồng thời đang từng bước mở rộng sang các nhóm hàng có giá trị gia tăng cao. Top 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực năm 2024 gồm: Giày dép (566,7 triệu USD), điện thoại và linh kiện (514,7 triệu USD), hàng dệt may (499,3 triệu USD), sản phẩm điện tử (297,9 triệu USD), và máy móc, thiết bị (290,7 triệu USD). Ngoài ra, các mặt hàng như gỗ, thủy sản, túi xách - vali, đồ nhựa và hàng thủ công mỹ nghệ tiếp tục chiếm thị phần ổn định.

Trong 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu điện tử tăng trưởng ấn tượng 38,5%, đạt 148,2 triệu USD; giày dép và dệt may lần lượt đạt 215 triệu và 135,2 triệu USD, cho thấy nhu cầu tiêu dùng ổn định tại Pháp đối với hàng tiêu dùng chất lượng cao từ Việt Nam.

Mặc dù một số nhóm hàng như điện thoại, thủy sản hay phương tiện vận tải có dấu hiệu chững lại, xu hướng tổng thể vẫn là mở rộng chủng loại, hướng đến thị trường ngách và các tiêu chuẩn xanh - sạch - bền vững của EU.

Ngược lại, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Pháp những mặt hàng có giá trị công nghệ và hàm lượng chất xám cao. Năm 2024, dược phẩm tiếp tục dẫn đầu với kim ngạch 572,5 triệu USD (tăng 31,4%), theo sau là phương tiện vận tải và phụ tùng (327,5 triệu USD), máy móc thiết bị (232,4 triệu USD) và các sản phẩm hóa chất, mỹ phẩm, thực phẩm chế biến.

Đáng chú ý, nhập khẩu phương tiện vận tải từ Pháp tăng đột biến 179,4% trong năm 2024, thể hiện nhu cầu đổi mới thiết bị, phương tiện phục vụ giao thông đô thị và công nghiệp xanh tại Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm 2025, dù có sự điều chỉnh nhẹ, nhóm hàng dược phẩm và phương tiện vận tải vẫn duy trì vị trí quan trọng trong cơ cấu nhập khẩu.

Động lực lớn từ Hiệp định EVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 là "cú hích" đối với thương mại song phương Việt Nam - Pháp. Việc xóa bỏ dần thuế quan và minh bạch hóa các quy định kỹ thuật tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm chế biến, dệt may, thâm nhập sâu hơn vào thị trường Pháp.

Ngược lại, các doanh nghiệp Pháp cũng có cơ hội mở rộng đầu tư và xuất khẩu thiết bị công nghệ, sản phẩm y tế, năng lượng tái tạo vào Việt Nam - nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình tăng trưởng xanh và số hóa.

Anh Thơ  
Lực mua quay lại giành ưu thế trên thị trường giao dịch hàng hoá
Ngày 18/11: Tỷ giá trung tâm tăng 12 đồng
Thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh Việt Nam – Nhật Bản
Xu hướng mua sắm số an toàn và minh bạch
Cà phê, hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi lớn từ chính sách thuế mới của Mỹ
Thăng hoa cảm xúc cùng nghệ sĩ gốc Việt Niels Lan Doky tại đêm nhạc quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh
Việt Nam – Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng
Sức mạnh mềm Việt Nam: Bản sắc, niềm tin và tầm ảnh hưởng mới
Ngày 14/11: Tỷ giá trung tâm giảm tiếp 3 đồng
Khai mạc 2 triển lãm quốc tế hàng đầu châu Á về trang phục tại Việt Nam
Trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn
Xếp hạng tín nhiệm: 'Chìa khóa vàng' nâng tầm thị trường trái phiếu Việt Nam
Sắp diễn ra triển lãm “Di sản cho tương lai” và đêm nhạc Jazz quốc tế IMMERSED
Quốc hội 'chốt' mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026 từ 10%, GDP bình quân đầu người đến 5.500 USD
Lần đầu tiên tổ chức 5 triển lãm chuyên ngành công nghiệp – công nghệ lớn nhất tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam
Ngày 12/11: Tỷ giá trung tâm tăng 11 đồng
Bộ Xây dựng sẽ khởi công, khánh thành 16 dự án dịp 19/12
Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026
INCHAM Diwali Gala 2025: Tôn vinh văn hoá, kết nối cộng đồng, thắt chặt tình hữu nghị Việt - Ấn
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025
Xem thêm