|
Hà Nội --°C / --%
Chủ nhật, 23/03/2025 17:47

TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến đầu tư tuyến đường kết nối với cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Với kế hoạch xây dựng một tuyến đường dài khoảng 45,5km từ TP.HCM nối các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, vượt biển Cần Giờ và kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu qua hệ thống cảng biển ở Cái Mép - Thị Vải, nhằm rút ngắn khoảng cách và cũng được xem là phương án quan trọng giúp thúc đẩy phát triển kinh tế biển.

vung-tau-01-1742704075.jpg
TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tư 66.000 tỷ đồng làm tuyến đường thông giao nhau với tổng chiều dài hơn 45km. (Ảnh: IT)

Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 45,5 km, nối TP.HCM với các tỉnh lân cận như Tiền Giang và Đồng Nai, đặc biệt là kết nối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi có cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng nước sâu lớn nhất khu vực.

Kế hoạch trên được đề cập đến trong báo cáo Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa gửi cho Sở Xây dựng và liên doanh tư vấn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM nhằm xem xét dự án tuyến đường ven biển phía Nam đoạn qua TP.HCM.

Theo đó, dự án tuyến đường ven biển qua TP.HCM chia làm hai giai đoạn đầu tư với các hạng mục phân kỳ khác nhau.

Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ đầu tư khoảng 34,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 31.556 tỷ đồng; và giai đoạn 2 sẽ hoàn thành 11 km còn lại, kết nối với Đồng Nai, có tổng mức đầu tư chừng 6.400 tỷ đồng. Tuyến đường mở rộng từ 6 lên 8 làn xe tùy đoạn, và xây dựng các đường song hành hai bên nhằm giảm tải giao thông cho khu vực Đông Nam Bộ.

vung-tau-02-1742704176.webp
Phương án này giúp rút ngắn khoảng cách giữa hai địa phương, đồng thời tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh: IT)

Một phương án quan trọng trong kế hoạch triển khai tuyến đường này là kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ. Phương án này giúp rút ngắn khoảng cách giữa hai địa phương, đồng thời tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương xác định lấy biển làm trọng tâm, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế biển đảo, cảnh quan núi rừng, tài nguyên đa dạng sinh học… để phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế biển, du lịch và cảng biển.

Ngoài ra, với tính toán sơ bộ, hạng mục cầu vượt biển Cần Giờ này dài hơn 10 km với tổng mức đầu tư khoảng 62.231 tỷ đồng cho cả hai giai đoạn. Ý tưởng xây một cầu vượt biển Cần Giờ từng được đề cập lần đầu trong một hội nghị về quy hoạch phát triển Cần Giờ (năm 2017), do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề xuất.

Nhìn chung, nếu được triển khai thuận lợi như đúng kế hoạch, hứa hẹn đây sẽ là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, kết nối hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước về công nghiệp - thương mại - dịch vụ - xuất nhập khẩu và kinh tế biển./.

Quốc Cường - Võ Nga  
Tín dụng của hệ thống ngân hàng Khu vực 12 tăng 0,86% so với đầu năm
Vì sao thị trường bất động sản đang tăng nhiệt?
'Chất xúc tác' mạnh đến thị trường bất động sản năm 2025
Nguồn cung bất động sản sẽ tiếp tục tăng trong năm 2025
Bất động sản Tây Hà Nội 'dậy sóng' ngay đầu năm
Hoàn thiện dự thảo 2 Nghị định quy định về đất đai, nhà ở
Dự án khu đô thị gần 1 tỷ USD ở Hải Phòng đủ điều kiện huy động vốn
Nhà đầu tư đổ về TP. Đồng Xoài trước thông tin sáp nhập
Tháo gỡ khó khăn 2 dự án đường cao tốc
VARS: Xu hướng 'săn' đất đang tăng, nhà đầu tư cẩn trọng trước các “cơn sốt ảo”
TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến đầu tư tuyến đường kết nối với cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Công bố Top 10 Công ty bất động sản uy tín năm 2025
Khám phá chất phiêu lưu tại căn hộ mẫu Orchard Heights
Đất nền nóng sốt theo thông tin sáp nhập tỉnh thành
Khẩn trương hoàn thiện, sớm ban hành 2 nghị định quan trọng về bất động sản
Đất nền Hòa Lạc nổi sóng đầu năm 2025
Khu đất quy hoạch xây khu đô thị bị rao bán, Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị công an vào cuộc
Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi
Thiếu mặt bằng, chậm tiến độ xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Vietjet mở đường bay thẳng Singapore-Phú Quốc: Kết nối bầu trời, cất cánh khát vọng hợp tác và thịnh vượng
Xem thêm