|
Hà Nội --°C / --%
Chủ nhật, 23/03/2025 17:47

TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến đầu tư tuyến đường kết nối với cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Với kế hoạch xây dựng một tuyến đường dài khoảng 45,5km từ TP.HCM nối các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, vượt biển Cần Giờ và kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu qua hệ thống cảng biển ở Cái Mép - Thị Vải, nhằm rút ngắn khoảng cách và cũng được xem là phương án quan trọng giúp thúc đẩy phát triển kinh tế biển.

vung-tau-01-1742704075.jpg
TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tư 66.000 tỷ đồng làm tuyến đường thông giao nhau với tổng chiều dài hơn 45km. (Ảnh: IT)

Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 45,5 km, nối TP.HCM với các tỉnh lân cận như Tiền Giang và Đồng Nai, đặc biệt là kết nối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi có cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng nước sâu lớn nhất khu vực.

Kế hoạch trên được đề cập đến trong báo cáo Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa gửi cho Sở Xây dựng và liên doanh tư vấn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM nhằm xem xét dự án tuyến đường ven biển phía Nam đoạn qua TP.HCM.

Theo đó, dự án tuyến đường ven biển qua TP.HCM chia làm hai giai đoạn đầu tư với các hạng mục phân kỳ khác nhau.

Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ đầu tư khoảng 34,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 31.556 tỷ đồng; và giai đoạn 2 sẽ hoàn thành 11 km còn lại, kết nối với Đồng Nai, có tổng mức đầu tư chừng 6.400 tỷ đồng. Tuyến đường mở rộng từ 6 lên 8 làn xe tùy đoạn, và xây dựng các đường song hành hai bên nhằm giảm tải giao thông cho khu vực Đông Nam Bộ.

vung-tau-02-1742704176.webp
Phương án này giúp rút ngắn khoảng cách giữa hai địa phương, đồng thời tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh: IT)

Một phương án quan trọng trong kế hoạch triển khai tuyến đường này là kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ. Phương án này giúp rút ngắn khoảng cách giữa hai địa phương, đồng thời tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương xác định lấy biển làm trọng tâm, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế biển đảo, cảnh quan núi rừng, tài nguyên đa dạng sinh học… để phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế biển, du lịch và cảng biển.

Ngoài ra, với tính toán sơ bộ, hạng mục cầu vượt biển Cần Giờ này dài hơn 10 km với tổng mức đầu tư khoảng 62.231 tỷ đồng cho cả hai giai đoạn. Ý tưởng xây một cầu vượt biển Cần Giờ từng được đề cập lần đầu trong một hội nghị về quy hoạch phát triển Cần Giờ (năm 2017), do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề xuất.

Nhìn chung, nếu được triển khai thuận lợi như đúng kế hoạch, hứa hẹn đây sẽ là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, kết nối hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước về công nghiệp - thương mại - dịch vụ - xuất nhập khẩu và kinh tế biển./.

Quốc Cường - Võ Nga  
Dự án Aqua City của Novaland hoàn tất gỡ vướng pháp lý
Các chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản TP.HCM sau sáp nhập
Xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng – kiến trúc Việt Nam
Đường vành đai 4 TP.HCM: Tạo sức bật cho kinh tế TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ
EVNNPT thông báo mời thu xếp hàng nghìn tỷ đồng cho ba dự án truyền tải điện
Liên danh Vingroup và Techtra được chọn là nhà đầu tư làm cao tốc gần 20.000 tỷ
Vingroup tham gia liên danh triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện LNG tại Hải Phòng
Thái Nguyên 2025: Từ 'thủ phủ công nghiệp” đến 'Thủ Thiêm 2.0” của miền Bắc
Hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng sân bay Phú Quốc phục vụ Hội nghị APEC 2027
Hà Nam khởi công 3 dự án lớn do Sun Group đầu tư
Novaland huy động 1.750 tỷ đồng phát triển NovaWorld Phan Thiết
DIC Corp dự kiến thu 853 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng 346 lô đất tại dự án 800 triệu USD
Thanh Hóa duyệt quy hoạch hai khu đô thị rộng hơn 2.800 ha
Loạt hạ tầng trọng điểm sắp về đích, địa ốc khu Đông tăng nhiệt
Bộ Xây dựng phản hồi đề xuất mở rộng sân bay Phú Quốc
Ninh Bình mời gọi nhà đầu tư thực hiện “siêu đô thị sinh thái” hơn 16.000 tỷ đồng
Tân Hoàng Minh đề xuất tiếp tục đầu tư khu đô thị thông minh hơn 4.300 ha tại Đà Lạt
Bộ Xây dựng: Tháng 9/2025 sẽ có 2.800km đường cao tốc
THACO công bố nguồn lực 15.000 tỷ đầu tư siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Xem thêm