Bộ Xây dựng phản hồi đề xuất mở rộng sân bay Phú Quốc
Góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển hạ tầng quốc gia, phục vụ APEC 2027 và tăng tốc phát triển kinh tế đảo Ngọc
IPP, Sun Group đề xuất mở rộng sân bay Phú Quốc, Bộ Xây dựng phản hồi.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc phát triển hạ tầng chiến lược gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững và tăng cường kết nối quốc tế, Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản chính thức gửi Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group) và Tập đoàn Sun Group liên quan đến đề xuất đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Theo đó, Bộ Xây dựng thông tin: ngày 1/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP, thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc theo hình thức đầu tư kinh doanh phù hợp với quy định của Luật Đầu tư. Đây là bước đi quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, đồng thời hiện thực hóa chiến lược phát triển đảo Phú Quốc trở thành trung tâm kinh tế - tài chính, du lịch và dịch vụ tầm khu vực.
Chính phủ cũng đã giao UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong nước có năng lực, triển khai dự án mở rộng sân bay trên cơ sở đảm bảo tính chất sử dụng kép dân dụng - quân sự. Bộ Xây dựng đề nghị các doanh nghiệp quan tâm, trong đó có IPP Group và Sun Group, chủ động làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Kiên Giang để được hướng dẫn và triển khai thủ tục đầu tư đúng quy định.
Đồng thời, Bộ đề xuất Văn phòng Chính phủ tổng hợp các kiến nghị, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có chỉ đạo kịp thời, bảo đảm quá trình xem xét, giải quyết đề xuất đầu tư diễn ra minh bạch, hiệu quả và theo đúng quy định của pháp luật.
Phát triển hạ tầng hàng không - động lực tăng trưởng mới cho Phú Quốc
Dự án mở rộng sân bay Phú Quốc là một trong 21 dự án trọng điểm mà UBND tỉnh Kiên Giang triển khai phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, đồng thời là 1 trong 11 dự án ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Việc mở rộng sân bay không chỉ nhằm phục vụ một sự kiện quốc tế quan trọng, mà còn là chiến lược lâu dài nhằm đưa Phú Quốc trở thành cửa ngõ quốc tế của vùng Tây Nam Bộ.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch là sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất có thể tăng lên 18 triệu lượt khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm, với hệ thống sân đỗ mở rộng đến 45 vị trí và khả năng dự trữ cho các giai đoạn sau.
Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, Sun Group đã đề xuất nghiên cứu và đầu tư giai đoạn 2 của dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Doanh nghiệp mong muốn phát triển nhà ga hành khách với công suất từ 18 - 20 triệu lượt khách/năm, nhà ga hàng hóa khoảng 50.000 tấn/năm và nhà ga VIP diện tích 6.000m². Sun Group cam kết ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới, hoàn thành dự án trong vòng 16 - 18 tháng kể từ khi hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.
Sun Group là doanh nghiệp trong nước đã có nhiều thành tựu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, tiêu biểu là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cùng với nhiều dự án du lịch - nghỉ dưỡng quy mô lớn trên cả nước.
Trong khi đó, IPP Group – tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực phân phối hàng hiệu, bán lẻ và đầu tư hạ tầng, cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đề xuất được tham gia phát triển Nhà ga hành khách T2 tại sân bay Phú Quốc. Theo đề xuất, nhà ga T2 có công suất khai thác ban đầu 6 triệu lượt hành khách/năm, có thể mở rộng lên 8 triệu lượt/năm trong giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, IPP Group cũng bày tỏ sẵn sàng hợp tác nghiên cứu đầu tư đường cất hạ cánh số 2, nhằm nâng cao năng lực khai thác, đón đầu nhu cầu tăng trưởng trong tương lai.
Với hơn 35 năm hoạt động, IPP Group đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế với 17 công ty thành viên, 18 công ty liên doanh, liên kết và các dự án đầu tư chiến lược như thành phố sân bay, khu thương mại tự do, giáo dục trí tuệ nhân tạo...
Việc mở rộng sân bay Phú Quốc là biểu tượng cho sự hợp tác giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong công cuộc phát triển hạ tầng chiến lược, đồng thời là minh chứng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp trong nước phát huy vai trò tiên phong, đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước.
Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương và địa phương để đảm bảo quá trình triển khai tuân thủ đúng quy định, hiệu quả và kịp tiến độ phục vụ APEC 2027, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho Phú Quốc và vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn tới./.
Theo Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP về đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc, Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự theo đề nghị của tỉnh này.
Chính phủ phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc. Trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thực hiện như đối với dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Đồng thời, phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với Dự án đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc; tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế và nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đối với các hạng mục công trình của Dự án đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy định...