Cần Giờ "lột xác": Siêu đô thị biển tỷ đô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp thành hình
Cần Giờ – vùng đất ven biển phía Nam TP.HCM – đang bừng tỉnh sau hàng chục năm ngủ yên với một kế hoạch phát triển chưa từng có tiền lệ: siêu đô thị biển tỷ đô do Tập đoàn Vingroup triển khai đang dần thành hình. Với quy mô gần 3.000ha, dự án không chỉ tái định hình bản đồ đô thị phía Nam thành phố mà còn mở ra kỷ nguyên mới cho bất động sản ven biển Việt Nam. Trong tâm thế sẵn sàng “lột xác”, hai mũi nhọn chiến lược đã được kích hoạt: Vinhomes chính thức vào cuộc với vai trò tổng thầu thi công gần 1.500ha còn Vingroup đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao, nối Cần Giờ với trung tâm TP.HCM.
Ngày 10/6 vừa qua, Công ty CP Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) đã ký kết hợp đồng với Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ – chủ đầu tư của đại dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ, chính thức trở thành tổng thầu thi công và tư vấn quản lý cho các hạng mục nhà ở thấp tầng, công trình thương mại – dịch vụ và hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 1.513ha, tương đương hơn 50% quy mô toàn dự án. Đây là bước đi đầu tiên nhưng cực kỳ quan trọng, tạo nền móng cho toàn bộ siêu dự án sau hơn một thập kỷ quy hoạch và hoàn tất các thủ tục pháp lý. Việc Vinhomes – doanh nghiệp bất động sản dân cư hàng đầu Việt Nam – đảm nhiệm phần lõi của đại dự án không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ mà còn gia tăng sức hút cho dự án thông qua uy tín, kinh nghiệm và năng lực triển khai đã được kiểm chứng qua loạt đại đô thị trên khắp cả nước như Vinhomes Ocean Park, Smart City hay Grand Park. Trong khi đó, phần thi công lấn biển – chiếm hơn 1.300ha – vẫn được giữ lại cho các đơn vị chuyên môn khác, cho thấy sự phân công rõ ràng và hướng đi chiến lược trong quản lý tổng thể dự án.

Không dừng lại ở đó, để tháo gỡ nút thắt hạ tầng – yếu tố từng khiến Cần Giờ kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư – Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã gửi đề xuất táo bạo đến UBND TP.HCM về việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm thành phố với khu đô thị biển Cần Giờ. Tuyến đường có chiều dài gần 50km, sử dụng khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, điện khí hóa toàn tuyến, tốc độ thiết kế tối đa lên tới 250km/h và tải trọng trục 17 tấn. Tuyến sẽ bắt đầu từ khu vực đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), điểm cuối là khu đất 39ha tại xã Long Hòa – ngay sát siêu dự án lấn biển. Đặc biệt, Vingroup cam kết không sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho toàn bộ quá trình nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất, đồng thời chấp nhận mọi rủi ro nếu phương án không được phê duyệt. Điều này một lần nữa khẳng định tiềm lực tài chính mạnh mẽ, cùng tầm nhìn dài hạn và cam kết sâu sắc của tập đoàn trong việc hình thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh – nơi giao thoa giữa hạ tầng giao thông hiện đại và không gian đô thị tiêu chuẩn quốc tế.
Khi hạ tầng kết nối được gỡ bỏ rào cản, Cần Giờ – vùng đất từng bị xem là xa xôi, biệt lập – đang trở thành “miền đất hứa” mới cho các dòng vốn đầu tư dài hạn. Không chỉ có lợi thế về diện tích mặt nước rộng lớn, khí hậu trong lành và hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Cần Giờ còn là cửa ngõ giao thương hàng hải quan trọng của TP.HCM. Việc phát triển một siêu đô thị biển hiện đại tại đây sẽ mở ra không gian sống mới, cân bằng giữa tiện nghi đô thị và yếu tố thiên nhiên, đặc biệt hấp dẫn trong bối cảnh xu hướng chuyển dịch dân cư và phát triển đô thị vệ tinh đang ngày càng rõ nét tại TP.HCM.
Dưới góc độ tài chính và kết quả kinh doanh, Vingroup và Vinhomes đang tiếp tục khẳng định vị thế là hai trong số những đầu tàu tăng trưởng hàng đầu của nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Năm 2024, Vinhomes ghi nhận doanh thu trên 120.000 tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với năm trước, lợi nhuận sau thuế duy trì mức cao nhờ đóng góp mạnh mẽ từ việc bàn giao các dự án quy mô lớn như Vinhomes Grand Park (TP.HCM), Ocean Park 2 – 3 (Hà Nội). Trong khi đó, Vingroup – với doanh thu khoảng 160.000 tỷ đồng trong năm 2024 – tiếp tục thể hiện chiến lược kinh doanh đa ngành hiệu quả, với đóng góp từ bất động sản, bán lẻ, du lịch nghỉ dưỡng và đặc biệt là lĩnh vực sản xuất ô tô VinFast đang bước vào giai đoạn mở rộng thị trường toàn cầu. Mặc dù vẫn còn áp lực đầu tư lớn, tập đoàn đã cho thấy khả năng kiểm soát chi phí và linh hoạt trong điều hành nhằm duy trì lợi nhuận ổn định từ các mảng còn lại.
Cần Giờ đang đứng trước cơ hội chuyển mình thành trung tâm đô thị biển, không chỉ của TP.HCM mà còn của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khi sự hội tụ giữa năng lực phát triển bất động sản của Vinhomes, quyết tâm chiến lược về hạ tầng từ Vingroup và sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính quyền thành phố cùng xuất hiện tại một điểm, những giới hạn cũ sẽ bị phá vỡ. Nếu được triển khai đúng tiến độ và định hướng, siêu đô thị biển Cần Giờ không chỉ là một dự án mang tính biểu tượng, mà còn có thể trở thành động lực mới thúc đẩy tăng trưởng đô thị, kinh tế biển, du lịch và bất động sản tại Việt Nam trong nhiều thập kỷ tới.