|
Hà Nội --°C / --%
Thứ năm, 19/06/2025 14:22

Cần Giờ "lột xác": Siêu đô thị biển tỷ đô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp thành hình

Cần Giờ – vùng đất ven biển phía Nam TP.HCM – đang bừng tỉnh sau hàng chục năm ngủ yên với một kế hoạch phát triển chưa từng có tiền lệ: siêu đô thị biển tỷ đô do Tập đoàn Vingroup triển khai đang dần thành hình. Với quy mô gần 3.000ha, dự án không chỉ tái định hình bản đồ đô thị phía Nam thành phố mà còn mở ra kỷ nguyên mới cho bất động sản ven biển Việt Nam. Trong tâm thế sẵn sàng “lột xác”, hai mũi nhọn chiến lược đã được kích hoạt: Vinhomes chính thức vào cuộc với vai trò tổng thầu thi công gần 1.500ha còn Vingroup đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao, nối Cần Giờ với trung tâm TP.HCM.

Ngày 10/6 vừa qua, Công ty CP Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) đã ký kết hợp đồng với Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ – chủ đầu tư của đại dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ, chính thức trở thành tổng thầu thi công và tư vấn quản lý cho các hạng mục nhà ở thấp tầng, công trình thương mại – dịch vụ và hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 1.513ha, tương đương hơn 50% quy mô toàn dự án. Đây là bước đi đầu tiên nhưng cực kỳ quan trọng, tạo nền móng cho toàn bộ siêu dự án sau hơn một thập kỷ quy hoạch và hoàn tất các thủ tục pháp lý. Việc Vinhomes – doanh nghiệp bất động sản dân cư hàng đầu Việt Nam – đảm nhiệm phần lõi của đại dự án không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ mà còn gia tăng sức hút cho dự án thông qua uy tín, kinh nghiệm và năng lực triển khai đã được kiểm chứng qua loạt đại đô thị trên khắp cả nước như Vinhomes Ocean Park, Smart City hay Grand Park. Trong khi đó, phần thi công lấn biển – chiếm hơn 1.300ha – vẫn được giữ lại cho các đơn vị chuyên môn khác, cho thấy sự phân công rõ ràng và hướng đi chiến lược trong quản lý tổng thể dự án.

Không dừng lại ở đó, để tháo gỡ nút thắt hạ tầng – yếu tố từng khiến Cần Giờ kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư – Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã gửi đề xuất táo bạo đến UBND TP.HCM về việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm thành phố với khu đô thị biển Cần Giờ. Tuyến đường có chiều dài gần 50km, sử dụng khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, điện khí hóa toàn tuyến, tốc độ thiết kế tối đa lên tới 250km/h và tải trọng trục 17 tấn. Tuyến sẽ bắt đầu từ khu vực đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), điểm cuối là khu đất 39ha tại xã Long Hòa – ngay sát siêu dự án lấn biển. Đặc biệt, Vingroup cam kết không sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho toàn bộ quá trình nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất, đồng thời chấp nhận mọi rủi ro nếu phương án không được phê duyệt. Điều này một lần nữa khẳng định tiềm lực tài chính mạnh mẽ, cùng tầm nhìn dài hạn và cam kết sâu sắc của tập đoàn trong việc hình thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh – nơi giao thoa giữa hạ tầng giao thông hiện đại và không gian đô thị tiêu chuẩn quốc tế.

Khi hạ tầng kết nối được gỡ bỏ rào cản, Cần Giờ – vùng đất từng bị xem là xa xôi, biệt lập – đang trở thành “miền đất hứa” mới cho các dòng vốn đầu tư dài hạn. Không chỉ có lợi thế về diện tích mặt nước rộng lớn, khí hậu trong lành và hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Cần Giờ còn là cửa ngõ giao thương hàng hải quan trọng của TP.HCM. Việc phát triển một siêu đô thị biển hiện đại tại đây sẽ mở ra không gian sống mới, cân bằng giữa tiện nghi đô thị và yếu tố thiên nhiên, đặc biệt hấp dẫn trong bối cảnh xu hướng chuyển dịch dân cư và phát triển đô thị vệ tinh đang ngày càng rõ nét tại TP.HCM.

Dưới góc độ tài chính và kết quả kinh doanh, Vingroup và Vinhomes đang tiếp tục khẳng định vị thế là hai trong số những đầu tàu tăng trưởng hàng đầu của nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Năm 2024, Vinhomes ghi nhận doanh thu trên 120.000 tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với năm trước, lợi nhuận sau thuế duy trì mức cao nhờ đóng góp mạnh mẽ từ việc bàn giao các dự án quy mô lớn như Vinhomes Grand Park (TP.HCM), Ocean Park 2 – 3 (Hà Nội). Trong khi đó, Vingroup – với doanh thu khoảng 160.000 tỷ đồng trong năm 2024 – tiếp tục thể hiện chiến lược kinh doanh đa ngành hiệu quả, với đóng góp từ bất động sản, bán lẻ, du lịch nghỉ dưỡng và đặc biệt là lĩnh vực sản xuất ô tô VinFast đang bước vào giai đoạn mở rộng thị trường toàn cầu. Mặc dù vẫn còn áp lực đầu tư lớn, tập đoàn đã cho thấy khả năng kiểm soát chi phí và linh hoạt trong điều hành nhằm duy trì lợi nhuận ổn định từ các mảng còn lại.

Cần Giờ đang đứng trước cơ hội chuyển mình thành trung tâm đô thị biển, không chỉ của TP.HCM mà còn của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khi sự hội tụ giữa năng lực phát triển bất động sản của Vinhomes, quyết tâm chiến lược về hạ tầng từ Vingroup và sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính quyền thành phố cùng xuất hiện tại một điểm, những giới hạn cũ sẽ bị phá vỡ. Nếu được triển khai đúng tiến độ và định hướng, siêu đô thị biển Cần Giờ không chỉ là một dự án mang tính biểu tượng, mà còn có thể trở thành động lực mới thúc đẩy tăng trưởng đô thị, kinh tế biển, du lịch và bất động sản tại Việt Nam trong nhiều thập kỷ tới.

Vy Trần  
Lựa chọn công nghệ tin cậy nhất, an toàn nhất cho hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam
Ngành cá tra Việt Nam chủ động ứng phó với những biến động thị trường
TRỰC TIẾP Sáng 19/6: Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Thủ tướng chỉ thị thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước
Chứng khoán Agribank: Triển vọng ngành xây dựng tích cực, doanh nghiệp hạ tầng và dân dụng có lợi thế rõ rệt
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Mạnh mẽ tiến về phía trước để Việt Nam trở thành cường quốc về AI
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện lực TP.HCM phấn đấu trở thành doanh nghiệp số ngang tầm khu vực
Thủ tướng: Luật Thương mại điện tử cần vừa quản lý được, vừa kiến tạo phát triển
Không để gián đoạn thủ tục hành chính khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Một dấu mốc lập hiến – một bước tiến cải cách
Ngày không tiền mặt 2025 – Cầu nối thúc đẩy ứng dụng công nghệ và phát triển kinh tế số
Việt Nam chủ động lộ trình chuyển đổi logistics bền vững
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
Lãnh đạo TP.HCM, Bình Dương, tỉnh BR – VT thống nhất một số nội dung về sắp xếp ĐVHC
Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Doanh nghiệp 24/7: Tiêu điểm Vingroup, Novaland
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, kinh tế số mạnh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa”
Sáp nhập tỉnh: Chương mới của lịch sử địa phương và khơi thông động lực quốc gia
Thanh toán không tiền mặt: Bước tiến trong chuyển đổi số quốc gia
Xem thêm