|
Hà Nội --°C / --%
Chủ nhật, 13/04/2025 18:42

Cảng biển TP.HCM kỳ vọng 'lột xác' với hơn 77.000 tỷ đồng đầu tư đến năm 2030

Hướng đến sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030.

cang-bien-tphcm-1744520175.jpg
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng biển TP.HCM được quy hoạch sẽ được dành nguồn lực đầu tư và phát triển hệ thống các khu bến cảng nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, Cảng biển TP.HCM gồm các khu bến Cát Lái-Phú Hữu, sông Sài Gòn, Hiệp Phước, Nhà Bè, Long Bình, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, các bến cảng tiềm năng huyện Cần Giờ, các bến phao, khu neo đậu chờ, tránh, trú bão.

Đến năm 2030, hệ thống Cảng biển TP.HCM có sản lượng hàng hóa thông qua từ 228 triệu tấn đến 253 triệu tấn; sản lượng hành khách thông qua từ 170.600-184.400 lượt khách. Giai đoạn này, hệ thống Cảng biển TP.HCM có tổng số từ 41-44 bến cảng, gồm từ 89-94 cầu cảng.

Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống Cảng biển TP.HCM có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5-3,8%/năm. Sản lượng hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,9-1%/năm.

Giai đoạn này sẽ tiếp tục đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) để cùng với các bến cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế; hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn phù hợp với phát triển không gian đô thị TP.HCM.

cang-bien-tphcm-03-1744520291.jpg
Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống Cảng biển TP.HCM có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5-3,8%/năm.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng ước tính, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.567ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống Cảng biển TP.HCM đến năm 2030 ước tính khoảng 77.452 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 2.952 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 74.500 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Bộ Xây dựng cũng hoạch định một số dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới tại Cảng biển TP.HCM như ưu tiên đầu tư luồng cho tàu trọng tải đến 250.000 tấn vào bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đồng bộ với quy mô các bến cảng; đầu tư các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và các bến du thuyền gắn với các vùng động lực phát triển du lịch.

Võ Nga  
Bất động sản công nghiệp, nhà ở vệ tinh Hà Nội chờ bứt phá
Chung cư Hà Nội tăng giá: Cuộc 'làm sóng' của giới đầu tư?
Bắc Ninh: Thủ phủ công nghiệp tỷ đô của Việt Nam
Sức hút đang lên của bất động sản công nghiệp miền trung
Nguồn cung dự kiến cải thiện, giá chung cư Hà Nội sắp 'hạ nhiệt'?
Tổng lực gỡ vướng cấp sổ hồng cho các dự án chung cư tại TP.Hồ Chí Minh
Thị trường BĐS 9 tháng 2025: Có gam sáng, nhưng còn nhiều vướng mắc, khó khăn
Tín dụng bất động sản khởi sắc, mở đường cho “làn sóng” nhà ở xã hội
HoREA kiến nghị cơ chế mới để đất công không còn lãng phí
Thêm dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM: Giá bán từ 12,4 triệu đồng/m2
Cuối tháng 9, sẽ bay hiệu chuẩn trước khi khai thác sân bay Long Thành
Thu nhập khó “đuổi kịp” giá nhà đô thị
Dòng 'tiền rẻ' đang đổ vào thị trường bất động sản
Nhà phố - biệt thự TP.Hồ Chí Minh đang cao gấp gần 20 lần Tây Ninh
TP.HCM mở rộng địa giới: Cú hích mới cho bất động sản
Công thức mua nhà cho người trẻ thu nhập 20 triệu đồng/tháng
Sacombank tiếp tục bán đấu giá 26 căn shophouse dự án Eco Green Sài Gòn, hạ giá hơn trăm tỷ đồng
TP.HCM công bố 48 dự án cho người nước ngoài: Thị trường bất động sản tăng sức hút
Đông Bắc TP.HCM tiếp tục là điểm đến của dòng căn hộ vừa túi tiền
T&T muốn làm hai khu đô thị lớn ở ngoại thành Hà Nội
Xem thêm