|
Hà Nội --°C / --%
Thứ tư, 30/07/2025 17:37

Chấm điểm tín dụng số: Chìa khóa nâng chất lượng, giảm lãi vay

Chấm điểm tín dụng và quản trị rủi ro trực tuyến đang trở thành nền tảng không thể thiếu trong hoạt động ngân hàng hiện đại. Đây là cách để giảm chi phí, hạ lãi suất và mở rộng cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, cá nhân.

Chấm điểm tín dụng số: Chìa khóa nâng chất lượng, giảm lãi vay- Ảnh 1.
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu - Ảnh: VGP/HT

Đây là ý kiến của Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng tại Tọa đàm do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức ngày 30/7 tại Hà Nội.

Từ kinh nghiệm làm việc với Tập đoàn FICO – đơn vị toàn cầu về chấm điểm tín dụng, ông Dũng cho rằng, Việt Nam cần học cách tiếp cận mới, thay vì chỉ dựa vào lịch sử tín dụng, cần đánh giá cả dòng tiền, hành vi tiêu dùng, dữ liệu phi truyền thống. Ông khẳng định, Ngân hàng nào không ứng dụng công nghệ số, không cập nhật công nghệ tiên tiến thì sẽ đứng ngoài cuộc chơi.

Để triển khai cho vay trực tuyến, nhiệm vụ trọng tâm từ Đề án 06, điều kiện tiên quyết là phải xây dựng hệ thống chấm điểm tín dụng và quản trị rủi ro hoàn toàn trên nền tảng số. NHNN đã ban hành Thông tư 12/2024/TT-NHNN cho phép cho vay online đến 100 triệu đồng và đang tiếp tục điều chỉnh chính sách phù hợp thực tiễn.

Dưới góc nhìn của Hiệp hội Ngân hàng, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng công nghệ mới như AI, big data đang mở ra cơ hội nâng cao chất lượng tín dụng. Tuy nhiên, hệ thống hiện tại vẫn còn thiếu kết nối giữa các nguồn dữ liệu như thuế, BHXH, viễn thông, dẫn đến điểm tín dụng thiếu đồng nhất giữa các ngân hàng và CIC.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc CIC, cần chuẩn hóa, tích hợp dữ liệu để tránh trùng lặp, giảm chi phí. Các ngân hàng cũng nhấn mạnh vai trò trung tâm dữ liệu của CIC, với 56 triệu khách hàng cá nhân, đặc biệt trong bối cảnh phê duyệt khoản vay chỉ diễn ra trong vài phút.

Chuyên gia quốc tế nhận định, điểm số từ CIC có thể trở thành "thước đo chuẩn hóa" của toàn ngành, giúp đánh giá khách hàng công bằng, nhất quán. Nếu kết hợp hiệu quả giữa dữ liệu truyền thống và thay thế, ngành ngân hàng sẽ có được bức tranh toàn diện và chính xác hơn về người vay – nền tảng cho tín dụng an toàn và bền vững.

Anh Minh  
Nút thắt nhân lực công nghệ cao trong các Khu công nghiệp và lời giải từ mô hình 'Ba nhà'
Hoàn thuế VAT sau xuất khẩu - lo ngại điểm nghẽn với chuỗi cung ứng nông sản
Kho bạc Nhà nước chủ động tháo gỡ khó khăn cho chính quyền 2 cấp
Novaland công bố kết quả kinh doanh quý II/ 2025
EVN đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng vào dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận
CEO Masan lạc quan về sức mua cuối 2025, vạch chiến lược tăng trưởng đa mũi nhọn
Thiết lập 'thương hiệu' Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam dựa trên phát triển ngành công nghệ chiến lược
Lộ diện công viên ven biển ngàn tỷ của TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo xử lý 'cò làm giấy tờ' tại các trung tâm phục vụ hành chính công
Thành lập Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
TP.HCM: Kiến tạo hệ sinh thái cho doanh nghiệp lớn cất cánh
Thủ tướng: Việt Nam quyết tâm tổ chức Năm APEC 2027 thành công mọi mặt
Thủ tướng chủ trì hội nghị đánh giá việc sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm
Cần minh bạch biện pháp SPS trong xuất khẩu thực phẩm
THUẾ QUAN HOA KỲ: Đạt thỏa thuận với EU, mức thuế giảm một nửa
Thái Lan: Du lịch suy thoái và nợ hộ gia đình đè nặng lên các ngân hàng
Hiệp hội Blockchain Việt Nam chính thức đổi tên thành “Hiệp hội Blockchain và Tài sản số Việt Nam”
Triển lãm Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam quy tụ hơn 3.000 thương hiệu làm đẹp
Từ gia công sang làm chủ: Ngành cơ khí – chế tạo Việt Nam cần cú hích chiến lược
Xem thêm