Doanh nghiệp 24/7: Novaland bán mạnh cổ phiếu, hàng loạt thương vụ lớn từ các doanh nghiệp
Tuần qua, loạt doanh nghiệp lớn như Novaland, Hòa Phát, Sun Group, Vietjet, BCM… đồng loạt triển khai các thương vụ quan trọng, từ phát hành cổ phiếu, mở rộng hạ tầng đến tái cấu trúc tài chính. Thị trường tiếp tục theo dõi sát diễn biến trái phiếu, đặc biệt từ nhóm bất động sản.

Novaland (NVL): Bán ra 11,3 triệu cổ phiếu và áp lực từ khoản trái phiếu chưa thanh toán
Vào ngày 17/6, nhóm cổ đông nội bộ của Novaland (NVL) bao gồm NovaGroup và bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh (con gái ông Bùi Thành Nhơn) đã bán ra tổng cộng 11,3 triệu cổ phiếu; trong đó riêng NovaGroup bán khoảng 3,4 triệu đơn vị. Giao dịch khiến tỷ lệ sở hữu của NovaGroup giảm từ 17,373% xuống 17,194%, tương đương khoảng 34,8 tỷ đồng giá trị giao dịch. Bà Quỳnh bán hơn 7,8 triệu cổ phiếu, khiến tỷ lệ sở hữu cá nhân của bà giảm xuống còn 7.732.515 cổ phiếu (chiếm tỷ lệ 0,397%).
Đáng chú ý, Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Nova Saigon Royal (NSRC), công ty con của Novaland, vừa công bố không thể tất toán lô trái phiếu mã NSRCH2223001 trị giá 1.000 tỷ đồng, trong đó chỉ mới thanh toán khoảng 5 tỷ đồng tiền gốc và không trả được hơn 51 tỷ đồng lãi, mặc dù trái phiếu đáo hạn từ tháng 9/2023. Lô trái phiếu này được đảm bảo bằng 21,8 triệu cổ phiếu NVL cùng cam kết bảo lãnh từ phía công ty mẹ, đang là khoản nợ duy nhất còn lưu hành của NSRC, nhưng vẫn chưa thu xếp được nguồn tiền và đang trong quá trình thương thảo với trái chủ.
Hòa Phát (HPG) – Dung Quất 2 hoàn tất, bước vào đường ray thép cao tốc, cổ phiếu trên đà hồi phục
Tập đoàn Hòa Phát “mở màn” với việc công bố khu liên hợp Dung Quất 2 đã chính thức hoàn tất và đi vào vận hành, nâng tổng công suất sản xuất thép lên khoảng 15 triệu tấn mỗi năm. Dự án này bao gồm nhiều hạng mục trọng điểm tại miền Trung, được đánh giá là một trong những tổ hợp sản xuất lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Đáng chú ý, Hòa Phát cũng đang tiến mạnh vào lĩnh vực sản xuất thép ray dùng cho đường sắt cao tốc và đô thị. Đây là dòng sản phẩm có yêu cầu kỹ thuật cao, hiện nay chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc và Nhật Bản. Theo kế hoạch, dây chuyền sản xuất ray thép sẽ hoàn thành trong vòng 20 tháng với công suất 700.000 tấn/năm. Các thông tin tích cực này đã giúp cổ phiếu HPG phục hồi nhẹ sau chuỗi phiên điều chỉnh trước đó.
Vietnam Airlines (HVN) – Khởi công hai dự án hạ tầng gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã chứng khoán: HVN) và hai đơn vị thành viên – VAECO và VACS – đã chính thức khởi công hai dự án hạ tầng quan trọng tại khu vực sân bay Long Thành vào ngày 17/6. Cụ thể, đó là Dự án Trung tâm suất ăn hàng không số 1 và Tổ hợp bảo dưỡng máy bay số 1 với tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng. Hai công trình nằm trong chuỗi hạ tầng kỹ thuật phụ trợ cho sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Dự kiến, các dự án này sẽ hoàn thành đồng thời với tiến độ của sân bay, đáp ứng nhu cầu khai thác và dịch vụ hậu cần khi Long Thành đi vào vận hành. Đây cũng là chiến lược dài hạn của Vietnam Airlines trong việc mở rộng chuỗi giá trị ngành hàng không, đặc biệt tại các điểm trung chuyển chiến lược.
DCM (Đạm Cà Mau) – Chốt chi trả cổ tức hơn 1.058 tỷ đồng, duy trì dòng tiền ổn định
CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM) đã thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 20% bằng tiền mặt, tương đương 2.000 đồng/cổ phiếu. Với gần 530 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tổng giá trị cổ tức sẽ vượt 1.058 tỷ đồng, ngày chốt quyền là 30/6, và dự kiến thanh toán vào 15/7. Đây là mức chi trả cổ tức cao, cho thấy sức khỏe tài chính ổn định của doanh nghiệp.
Tại đại hội cổ đông vừa qua, DCM đặt kế hoạch doanh thu năm 2025 gần 14.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 774 tỷ đồng. Công ty cũng bổ sung nhân sự mới vào HĐQT và tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống sản xuất để đảm bảo duy trì hiệu quả dài hạn, hướng tới mở rộng xuất khẩu sang các thị trường ASEAN và châu Phi.
Vietjet (VJC) – Đặt mua 100 máy bay Airbus mới, tiếp tục mở rộng đội bay và mạng lưới quốc tế
Tại Triển lãm Hàng không Paris Airshow 2025, Vietjet công bố thỏa thuận đặt mua 100 máy bay Airbus A320/A321neo, cùng với 50 quyền chọn mua thêm, đánh dấu một trong những đơn hàng lớn nhất từ Việt Nam trong năm. Trước đó, hãng cũng đã đặt mua 20 chiếc A330neo, mở rộng đội bay thân rộng phục vụ các đường bay tầm xa sang châu Âu và Bắc Mỹ.
Song song, Vietjet đang triển khai phương án tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ 50 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên hơn 5.900 tỷ đồng. Trong quý I/2025, hãng đã vận hành trên 100 máy bay với mạng bay quốc tế bao phủ khắp châu Á – Thái Bình Dương. Vietjet đang đặt mục tiêu phát triển trở thành hãng hàng không quốc tế tầm trung hàng đầu khu vực.
HAGL (HAG) – Bầu Đức tăng tỷ lệ sở hữu, nội bộ tiếp tục cơ cấu cổ phần
Ông Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch HĐQT HAGL) đã hoàn tất mua thêm 10 triệu cổ phiếu HAG vào ngày 19/6, nâng tỷ lệ sở hữu lên khoảng 31,2%. Đây là động thái khẳng định vai trò kiểm soát của ông tại doanh nghiệp trong bối cảnh giá cổ phiếu đang hồi phục nhẹ. Ước tính thương vụ có giá trị khoảng 130 tỷ đồng theo mức giá giao dịch thời điểm mua.
Cùng thời điểm, bà Võ Thị Mỹ Hạnh (Tổng Giám đốc) và bà Hồ Thị Kim Chi (Thành viên HĐQT) cũng đăng ký mua vào cổ phiếu HAG, cho thấy tín hiệu gia tăng tỷ lệ sở hữu từ nhóm lãnh đạo điều hành. Trong khi đó, bà Đoàn Hoàng Anh (con gái ông Đức) đã thoái bớt 1 triệu cổ phiếu, thu về khoảng 13 tỷ đồng.
BCM (Becamex IDC) – Sắp phát hành gần 114 triệu cổ phiếu để chia cổ tức năm 2024
Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – Becamex IDC (mã chứng khoán: BCM) vừa thông qua kế hoạch phát hành 113,85 triệu cổ phiếu mới để trả cổ tức cho năm 2024 với tỷ lệ 11% (100 cổ phiếu nhận 11 cổ phiếu mới). Liều lượng phát hành được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo kiểm toán năm 2024, và dự kiến thực hiện trong quý II/2025 - III/2025. Nếu thành công, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng từ 10.350 tỷ đồng lên khoảng 11.489 tỷ đồng, với tổng cổ phiếu lưu hành vượt 1,14 tỷ đơn vị  .
Song song với trả cổ tức, BCM đang lấy ý kiến cổ đông thông qua việc phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng trong tháng 7/2025, sau khi tạm hoãn đợt đấu giá 300 triệu cổ phần hồi tháng 4 do điều kiện thị trường chưa thuận lợi. Trước đó, quý I/2025, BCM ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 358 tỷ đồng (tăng hơn 200% so với cùng kỳ) cùng doanh thu gấp đôi so với quý I/2024, củng cố niềm tin cho các kế hoạch tăng vốn sắp tới
Vạn Thịnh Phát – Đề xuất tái cơ cấu SCB trong 12 năm, huy động hàng tỷ USD để phục hồi ngân hàng
Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đề xuất kế hoạch tái cơ cấu Ngân hàng SCB theo lộ trình 12 năm, với tổng vốn huy động dự kiến hơn 10 tỷ USD. Giai đoạn đầu, nhóm đầu tư – gồm NovaGroup, Hưng Thịnh, Green Mark Construction và các đối tác quốc tế như Fortlane Partners, Asset Capital (Đức), A&M (Mỹ), Germania Helvetica (Thụy Sĩ) – cam kết rót 3 tỷ USD, trong đó 1 tỷ USD để trả nợ trái chủ và 2 tỷ USD cấp vốn cho SCB.
Kế hoạch gồm ba giai đoạn: đảm bảo thanh khoản ban đầu, sau đó huy động thêm 8 tỷ USD trong 5 năm tiếp theo để phát triển các dự án tạo dòng tiền. Giai đoạn cuối tập trung thu hồi các tài sản kê biên như Ba Son, Mũi Đèn Đỏ, 87 Cống Quỳnh…, với tổng giá trị ước tính 580.000 tỷ đồng. Mục tiêu là xử lý triệt để nghĩa vụ nợ và khôi phục hoạt động SCB trong dài hạn.
Sun Group – Được giao đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc với tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Kiên Giang vừa lựa chọn Công ty CP Cảng hàng không Mặt trời (thành viên Sun Group) làm nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay quốc tế Phú Quốc theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tổng mức đầu tư dự kiến gần 22.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn từ 2025 đến 2030, với mục tiêu nâng công suất sân bay lên 20 triệu hành khách/năm và tiếp nhận được các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350.
Dự án bao gồm nâng cấp, mở rộng đường băng, sân đỗ lên hơn 100 vị trí, trong đó có 45 vị trí cho máy bay thân rộng. Đồng thời, một nhà ga hành khách T2 sẽ được xây dựng theo thiết kế hình chim phượng hoàng, tích hợp công nghệ nhận diện sinh trắc học, tự động hóa quy trình checkin, rút ngắn thời gian làm thủ tục còn 15 - 20 giây/người. Sun Group cam kết hoàn thành dự án trong 18 tháng, kịp phục vụ Hội nghị APEC 2027.