|
Hà Nội --°C / --%
Thứ năm, 22/05/2025 16:42

Ngành bia đẩy mạnh đầu tư xanh tại Việt Nam

Việc áp dụng các giải pháp xanh, nâng cao ý thức cộng đồng về sức khỏe, và bảo vệ môi trường sẽ giúp ngành công nghiệp này không chỉ duy trì được sự phát triển mà còn đóng góp tích cực vào mục tiêu bảo vệ hành tinh và sức khỏe của người tiêu dùng.

nganh-bia-dnktx1-1747888616.jpg
Chính phủ Việt Nam khuyến khích phát triển các mô hình “nhà máy xanh”.

Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tiêu thụ bia lớn nhất thế giới. Sự cạnh tranh gay gắt khiến các hãng bia không thể chỉ dựa vào sản phẩm mà buộc phải đầu tư vào công nghệ, thương hiệu và trách nhiệm xã hội.

Bên cạnh đó, Chính phủ ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn về môi trường và khuyến khích phát triển mô hình “nhà máy xanh”. Điều này tạo áp lực nhưng cũng là động lực để các doanh nghiệp FDI đầu tư vào công nghệ sạch, tái tạo năng lượng và tiết kiệm nước.

Trong bối cảnh ngành bia Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt, các tập đoàn ngành bia không còn đơn thuần coi đây là thị trường tiêu thụ, mà là điểm đến chiến lược để đầu tư dài hạn.

Ông Craig Maclean, Tổng giám đốc AB InBev Đông Nam Á, cho biết, bia có đặc thù là gắn liền với tự nhiên và có tính địa phương rất cao. Không như nhiều sản phẩm toàn cầu được thiết kế ở một quốc gia, sản xuất ở một quốc gia khác và sau đó được vận chuyển trên toàn thế giới. Bia được ủ tại địa phương và tận hưởng tại địa phương.

“Vì vậy, tính gắn kết cộng đồng là điều rất quan trọng và chúng tôi rất trân trọng thực hiện trong mỗi hoạt động cộng đồng của mình. Một trong những nội dung trọng tâm của chúng tôi là xây dựng tính bền vững cho nguồn nước tại Việt Nam, nơi chúng tôi đã tích cực giảm lượng nước cần thiết để sản xuất bia và cũng rất tích cực trong các hoạt động đóng góp cho cộng đồng”, Tổng giám đốc AB InBev Đông Nam Á nhấn mạnh.

Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam khuyến khích phát triển các mô hình “nhà máy xanh”, AB InBev đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040. Tại Việt Nam, doanh nghiệp này đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời từ năm 2020 và dự kiến kế hoạch mở rộng vào năm nay để tăng gấp đôi công suất.

Đáng chú ý, lượng nước tiêu thụ trên mỗi lít bia tại nhà máy đã giảm tới 54% kể từ năm 2020, tiến gần đến mục tiêu toàn cầu dưới 2 lít nước cho mỗi lít bia vào cuối năm 2025. Song song đó, các hệ thống giám sát và tái sử dụng nước được triển khai đồng bộ, đảm bảo vừa duy trì chất lượng sản phẩm, vừa giảm tác động tới tài nguyên.

Đồng thời, hệ thống xử lý CO2 hiện đại (reboiler) giúp tăng hiệu suất thu hồi khí và giảm thiểu phát thải, thể hiện rõ nỗ lực giảm dấu chân carbon trong toàn chuỗi sản xuất.

Doanh nghiệp này đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ mang nước sạch đến các khu vực nông thôn, đơn cử như dự án tại huyện Định Quán (Đồng Nai), nơi gần 300 hộ dân và 3 trường học đã tiếp cận được nguồn nước sạch nhờ hệ thống lọc công suất 600 lít/giờ...

Để ngành bia, rượu và nước giải khát phát triển bền vững, cần có một hệ thống giải pháp tổng thể và đồng bộ, bao gồm các yếu tố từ quản lý chất lượng sản phẩm đến việc giảm thiểu tác động tới môi trường.

Một trong những giải pháp quan trọng là cải thiện quy trình sản xuất theo hướng tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính. Các nhà máy sản xuất có thể đầu tư vào các công nghệ xanh như hệ thống năng lượng mặt trời, tái sử dụng nước trong quá trình sản xuất và sử dụng vật liệu bao bì dễ tái chế hoặc bao bì phân hủy sinh học./.

Sơn Trần  
Giá vàng tăng sát mốc 121 triệu đồng/lượng
Giá vàng vượt mốc 120 triệu đồng/lượng ngày đầu tháng 7
Giá vàng giữ ổn định đầu tuần, chờ tín hiệu mới từ thị trường quốc tế
Doanh nghiệp 24/7: Câu chuyện của loạt 'nhà băng' Techcombank, Eximbank, OCB, VietABank
Vàng trong nước giảm nhẹ sau khi chạm mốc 120 triệu đồng/lượng
Coteccons: Doanh nghiệp xây dựng Việt Nam hai năm liên tiếp vào Top Fortune SEA 500
Vàng thế giới đảo chiều tăng, giá trong nước ổn định
VNPT làm ăn ra sao trước khi 'nạp' Vinaphone?
Bức tranh kinh doanh quý II/2025: Hai ngành 'khổng lồ' ra sao?
Căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt: Vàng thế giới giảm sâu nhưng trong nước vẫn đứng giá
Lãnh đạo Tập đoàn Danh Khôi “bật mí” loạt dự án triển khai nửa cuối năm, tự tin với kế hoạch lãi 25 tỷ đồng
Vàng trong nước 'án binh bất động' bất chấp chiến sự Trung Đông leo thang
Vàng trong nước ổn định giữa tâm bão địa chính trị Trung Đông
Beta Group và Uyên Hưng Media tiếp nối hành trình hợp tác chiến lược sau thành công của cụm rạp Beta Cinema Tân Uyên
Sau chuỗi tăng nóng, vàng thế giới “hụt hơi”, vàng SJC quay đầu giảm nhẹ
Giữ vững đỉnh cao, vàng miếng SJC ‘thách thức’ mọi biến động toàn cầu
Hòa Phát tiến bước mạnh vào ngành thép đường sắt cao tốc, cổ phiếu hồi phục sau nhịp giảm
Hòa Phát thăng hạng trong TOP 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á
Petrovietnam đứng vị trí 11 trong Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
Grab ra mắt gói giải pháp phục vụ cả gia đình
Xem thêm