|
Hà Nội --°C / --%
Thứ năm, 05/06/2025 07:49

THACO công bố nguồn lực 15.000 tỷ đầu tư siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Ngày 4/6/2025 - Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa tiếp tục khẳng định năng lực tài chính trong tâm thư thứ hai do Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương gửi tới cổ đông, đối tác, toàn thể cán bộ nhân viên và công chúng.

Không chỉ phản hồi các mối quan tâm liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trị giá 67 tỷ USD, ông Dương còn công bố chi tiết về lợi nhuận hiện tại và kế hoạch tài chính trong giai đoạn 2024–2027, với những con số tăng trưởng đầy ấn tượng.

THACO công bố nguồn 15.000 tỷ đầu tư siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam - 1

Lợi nhuận sau thuế tăng gần 5 lần trong ba năm

Theo báo cáo kiểm toán năm 2024 do Ernst & Young (EY) – một trong bốn công ty kiểm toán quốc tế hàng đầu (Big 4) thực hiện, THACO ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 3.228 tỷ đồng. Con số này được kỳ vọng sẽ tăng lên 6.021 tỷ đồng vào năm 2025 và bứt phá lên 16.089 tỷ đồng vào năm 2027, tương đương gấp gần 5 lần chỉ trong vòng ba năm. Từ năm 2027 trở đi, tập đoàn đặt mục tiêu duy trì lợi nhuận bình quân trên 15.000 tỷ đồng mỗi năm, tương đương khoảng 577 triệu USD theo tỷ giá hiện tại.

Động lực tăng trưởng lớn nhất đến từ THACO AUTO, trụ cột chính với lợi nhuận dự kiến tăng từ 4.410 tỷ đồng năm 2024 lên 6.558 tỷ đồng năm 2027. Bên cạnh đó, THADICO (Đại Quang Minh) ghi nhận sự bứt phá mạnh nhờ tháo gỡ pháp lý tại khu đô thị Sala, với lợi nhuận tăng từ 242 tỷ đồng lên 4.545 tỷ đồng trong cùng giai đoạn.

Một điểm sáng khác là THACO AGRI, đơn vị từng lỗ nặng giai đoạn đầu khi tiếp quản hệ thống nông nghiệp từ HAGL. Tuy nhiên, từ nền lợi nhuận khiêm tốn 3 tỷ đồng năm 2024, mảng nông nghiệp này được kỳ vọng đạt 2.631 tỷ đồng vào năm 2027 nhờ hoàn thiện mô hình canh tác tuần hoàn và quy mô lớn.

Ngoài ra, các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (THACO Industries), logistics (THILOGI), và thương mại – dịch vụ (THISO) đều duy trì mức tăng trưởng ổn định. Sự đồng đều giữa các mảng giúp củng cố mô hình đa ngành bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho THACO thực hiện các dự án quy mô quốc gia như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

THACO tự tin đảm nhiệm tối thiểu 51% vốn dự án đường sắt tốc độ cao

Liên quan đến đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, THACO đưa ra phương án tài chính cụ thể: 20% vốn đầu tư (tương đương khoảng 12,27 tỷ USD) sẽ do doanh nghiệp dự án thu xếp, trong đó riêng THACO cam kết đảm bảo tới 6,26 tỷ USD (hơn 159.000 tỷ đồng). Phần còn lại 80% (khoảng 49 tỷ USD) được đề xuất huy động từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, có sự bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất từ Chính phủ trong 30 năm.

THACO công bố nguồn 15.000 tỷ đầu tư siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam - 2

Không chỉ vậy, THACO còn nhấn mạnh cam kết nắm giữ ít nhất 51% vốn điều lệ công ty dự án thông qua việc thành lập công ty dự án. Điều này giúp THACO đảm bảo quyền kiểm soát và trách nhiệm chính trong quản trị – vận hành toàn bộ tuyến đường sắt.

Ngoài ra, trước các tin đồn về việc Tập đoàn Jardine Matheson – cổ đông chiến lược nắm 26,6% vốn, cam kết hỗ trợ dự án, ông Trần Bá Dương khẳng định: “THACO chưa từng công bố bất kỳ thông tin nào về việc Jardine Matheson tài trợ vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.”

Ông cũng cho biết đề xuất đầu tư của THACO hoàn toàn độc lập và dựa trên năng lực tài chính nội tại, không liên quan đến cam kết từ cổ đông nước ngoài nào.

Một nền tảng tài chính đủ vững cho tầm nhìn quốc gia

THACO hiện không niêm yết trên sàn chứng khoán, song vẫn duy trì kiểm toán định kỳ bởi các công ty Big4 từ năm 2007 đến nay. Chủ tịch Trần Bá Dương nhấn mạnh: “Không niêm yết nhưng vẫn thu hút được nguồn lực lớn, minh bạch và phát triển hiệu quả – đó là con đường riêng mà THACO đang kiên trì theo đuổi.”

Việc không niêm yết giúp tập đoàn duy trì sự linh hoạt trong điều hành, đồng thời giữ vững định hướng phát triển dài hạn, đặc biệt khi tham gia vào các dự án quy mô quốc gia như đường sắt tốc độ cao.

Với kết quả kinh doanh được kiểm toán minh bạch, kế hoạch tăng trưởng rõ ràng và cơ cấu vốn khả thi cho dự án đường sắt tốc độ cao, THACO đang chứng minh năng lực tài chính vững vàng. Việc cam kết sử dụng chính lợi nhuận hằng năm của tập đoàn để đầu tư thay vì phụ thuộc vào nguồn vốn ngoại tiếp tục cho thấy tinh thần trách nhiệm và chiến lược bền vững mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

Hữu Kiên  
Đưa sân bay Long Thành thành trung tâm trung chuyển hàng không của Đông Nam Bộ
Bán lẻ hiện đại tái định hình không gian mua sắm
TP.HCM tiếp tục rà soát khu vực được “đặc cách” giấy phép xây dựng
Chung cư phía Tây TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng cả giá bán và giá thuê
Đất nền các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng giá sau sáp nhập
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng vào cuối năm nay
TP.HCM sẽ áp dụng 3 bảng giá đất
Bất động sản Long Thành: Thời điểm vàng để “cất cánh”
Đánh thức 680ha đất sạch, “ông lớn” địa ốc tăng tốc chiếm lĩnh thị trường khi kích hoạt đồng loạt các dự án
Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2025: Hướng đến chu kỳ phục hồi bền vững
TP.HCM đề xuất thành lập Tổ chuyên gia tư vấn thực hiện 355 km đường sắt đô thị
Dự kiến đầu tư hơn 22.000 tỉ đồng mở tuyến cao tốc xuyên núi Tây Bắc
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập, khu vực nào sẽ hút dòng vốn đầu tư?
Thị trường bất động sản TP.HCM nhận tín hiệu “khơi thông”
TP.HCM: Người nước ngoài được phép mua nhà tại 17 dự án bất động sản
Bộ Xây dựng trả lời về việc xây sân bay quốc tế tại Ninh Bình
Cần 300 bộ tiêu chuẩn trước khi làm tuyến đường sắt điện khí hóa 'made in Vietnam' đầu tiên
Chạy thử toàn bộ hệ thống vận hành Cảng HKQT Long Thành trước tháng 6/2026
Kỷ lục tại Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh: Hơn 2.000 căn tương đương gần 50% tổng quỹ căn của Vinhomes Green City đã có chủ chỉ sau 24h
Giá căn hộ TP. Hồ Chí Minh không ngừng tăng, đặc biệt là phân khúc cao cấp
Xem thêm