|
Hà Nội --°C / --%
Thứ ba, 28/10/2025 07:23

Ngân hàng cảnh báo: Tuyệt đối không cung cấp mã OTP, CVV qua điện thoại

Một số ngân hàng vừa đồng loạt phát đi cảnh báo khẩn về các thủ đoạn lừa đảo tinh vi dịp cuối năm. Kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng hoặc cơ quan chức năng, dụ khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như mã OTP, CVV, số thẻ… để chiếm đoạt tài sản.

Các ngân hàng khuyến cáo người dân tuyệt đối không làm theo chỉ dẫn từ số điện thoại lạ, chỉ xác minh giao dịch qua kênh chính thức và nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa phát đi thông điệp cảnh báo khẩn cấp đến toàn thể khách hàng trước tình trạng các cuộc gọi lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng có xu hướng tái diễn với mức độ tinh vi cao.

MSB cho biết, các đối tượng lừa đảo thường gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật. Ngân hàng khẳng định MSB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin tuyệt mật như: số thẻ, mã CVV2, ngày hết hạn thẻ, hoặc mã xác thực giao dịch OTP. Đây là "chìa khóa" mở khóa tài khoản, tuyệt đối không được tiết lộ.

Các ngân hàng khuyến cáo người dân tuyệt đối không làm theo chỉ dẫn từ số điện thoại lạ, chỉ xác minh giao dịch qua kênh chính thức và nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ.

Đáng chú ý, MSB công khai cảnh báo về hai số điện thoại: 024 9999 3453/028 9995 2457. MSB xác nhận hai số này KHÔNG thuộc sở hữu của Ngân hàng. Khách hàng tuyệt đối không làm theo bất kỳ chỉ dẫn nào từ các số máy này.

Trước mối đe dọa gia tăng, MSB khuyến cáo khách hàng cần thực hiện ngay các biện pháp bảo mật sau:

Quy tắc vàng: Không cung cấp bất kỳ thông tin thẻ hay thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân nào cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, qua điện thoại, email hay mạng xã hội.

Xác thực thông tin: Luôn xác minh mọi vấn đề liên quan đến thẻ tín dụng, nghĩa vụ thanh toán chỉ qua các kênh chính thức của MSB là hotline 1900 6083 hoặc trang chủ của MSB có tên miền duy nhất là: www.msb.com.vn.

Đồng thời, MSB kêu gọi khách hàng thường xuyên cập nhật thông tin về các thủ đoạn lừa đảo, tăng cường cảnh giác tối đa để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) khuyến cáo khẩn cấp, kêu gọi khách hàng nâng cao cảnh giác trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, thời điểm các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại và tin nhắn có xu hướng gia tăng. Mục tiêu của kẻ gian là đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản.

Theo VPBank, các kịch bản lừa đảo đang được tinh chỉnh linh hoạt, dễ đánh trúng tâm lý nạn nhân. Các chiêu thức phổ biến gồm: giả danh nhân viên ngân hàng yêu cầu hỗ trợ mở khoá tài khoản, kiểm tra giao dịch thẻ, đăng ký sinh trắc học; mời vay lãi suất hấp dẫn nhưng yêu cầu phí trước; hoặc mạo danh cơ quan chức năng (công an, thuế, BHXH) yêu cầu cài đặt ứng dụng, cập nhật tài khoản (VNeiD, VSSiD) để cài phần mềm độc hại.

VPBank đặc biệt cảnh báo về các cuộc gọi từ những đầu số lạ và các tài khoản kết bạn qua mạng xã hội. Ngân hàng đã "điểm mặt" một số đầu số khách hàng cần thận trọng: 024x, 028x, 059x. Khách hàng cần cảnh giác với mọi yêu cầu không rõ ràng từ các số lạ hoặc người lạ trên Zalo, Facebook.

Mục tiêu cuối cùng của kẻ gian tập trung vào hai hành vi chính: (1) lừa cài app giả mạo để chiếm quyền điều khiển thiết bị; (2) lừa lấy thông tin nhạy cảm như dãy số thẻ, mã CVV/CVC, mã OTP hoặc ép buộc thực hiện sinh trắc học để hoàn tất giao dịch gian lận.

Để tự bảo vệ, VPBank khuyến cáo khách hàng tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc sau: Chỉ cài ứng dụng từ Google Play hoặc App Store, tuyệt đối không cài từ đường link lạ. Tuyệt đối không cung cấp dãy số thẻ, mã CVV/CVC, mã OTP hoặc thực hiện sinh trắc học theo yêu cầu qua điện thoại/tin nhắn, kể cả khi người gọi tự xưng là nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng. Kiểm tra kỹ nội dung giao dịch trước khi xác thực sinh trắc học và chủ động gọi lại số tổng đài chính thức để xác minh nếu nghi ngờ. Thận trọng khi nhận cuộc gọi từ các đầu số lạ (024x, 028x, 059x) và cảnh giác với yêu cầu chuyển tiền "chứng minh trong sạch".

VPBank đề nghị khách hàng sử dụng các kênh liên lạc chính thức của ngân hàng để tra cứu thông tin và báo ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường. Việc nâng cao cảnh giác cá nhân là chìa khóa để giảm thiểu rủi ro lừa đảo trong thời điểm cuối năm.

Thư Kỳ  
Mở rộng địa bàn hỗ trợ về tín dụng cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
Ngay trong tâm lũ, Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
Từ 1/1/2026, ngừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu
Quản lý tài chính thời số hóa: Mọi biến động tài sản gói gọn trong một ứng dụng
 ĐHĐCĐ SHB thông qua phương án tăng vốn điều lệ lệ 53.442 tỷ đồng
Gửi tiết kiệm Agribank: Cơ hội trúng 1 tỷ đồng
Xây dựng mã QR chuẩn quốc gia để vượt qua mọi giới hạn thanh toán
Đằng sau loạt ngân hàng triệu tập Đại hội cổ đông bất thường?
Gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG của Sacombank
Lãi suất đang chịu nhiều sức ép
Sức khỏe thương hiệu ngân hàng Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ
ABBANK giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão
Tài chính xanh – Hướng đi chiến lược cho tăng trưởng bền vững
Agribank đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số, tài trợ Kiosk thông minh
BIDV quý III/2025: Lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số
Lợi nhuận trước thuế của Vietcombank đạt 11.239 tỷ đồng trong quý III/2025
Cách gì để IFC TP. Hồ Chí Minh thu hẹp khoảng cách với các Trung tâm tài chính quốc tế lớn trong khu vực?
Agribank hỗ trợ khách hàng, người lao động bị thiệt hại do bão lũ ở Đà Nẵng, Huế
Ngân hàng số Việt Nam trong kỷ nguyên AI
Ngày 6/11: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng
Xem thêm