|
Hà Nội --°C / --%
Thứ sáu, 02/05/2025 07:35

Thanh toán không dùng tiền mặt: Ứng dụng nhỏ nhưng lợi ích lớn

Một số thay đổi và ứng dụng nhỏ cho sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng thương mại, không chỉ phản ánh sự quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, mà còn thể hiện tính năng động, sáng tạo và mang lại lợi ích rất lớn cho khách hàng, người dân sử dụng dịch vụ.

thanh-toan-khong-dung-tien-mat-som-co-khung-phap-ly-thu-nghiem1583449410-1583717373100-1583717374431402525988.jpeg
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet

Thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế ngày càng mở rộng và phát triển, với những sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử, tiện ích nhờ khả năng liên tục đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại, cùng sự sáng tạo và năng động của các Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Trong đó một số thay đổi và ứng dụng nhỏ cho sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng thương mại, không chỉ phản ánh sự quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, mà còn thể hiện tính năng động, sáng tạo và mang lại lợi ích rất lớn cho khách hàng, người dân sử dụng dịch vụ.

Nếu trước đây, mỗi khi thanh toán chuyển khoản từ dịch vụ Internet Banking; Mobile Banking hoặc quét mã QR qua điện thoại thông minh, khách hàng và người bán hàng cùng nhìn màn hình điện thoại để xác nhận thanh toán xong, hoặc phải đọc tin nhắn… thì hiện nay, sau khi lệnh thanh toán thực hiện, một thông báo qua loa: "khách hàng đã thanh toán, số tiền…”, rất thuận lợi và tiện ích hơn. Ở góc độ kỹ thuật, chỉ là ứng dụng đơn giản, điều chỉnh nhỏ song mang lại lợi ích lớn và rất ý nghĩa:

Thứ nhất, tiết giảm thời gian, chi phí cho khách hàng và các cửa hàng, các đơn vị bán hàng. Đây là sự tiện lợi có ý nghĩa rất lớn nhất là đối với các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ, nhà hàng và ăn uống, tiết kiệm nhiều thời gian phải đối chiếu, kiểm tra việc thanh toán của khách hàng, đặc biệt trong thời gian cửa hàng đông khách.

Người bán hàng hoàn toàn yên tâm và xác định khách hàng đã thanh toán, trong khi vẫn thực hiện đồng thời các hoạt động bán hàng, không cần phải kiểm tra, đối chiếu và nhìn màn hình như trước đây. Một sự thay đổi nhỏ, song gần như không mất thời gian cho hoạt động thanh toán của chủ cửa hàng, doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh. Đây là lợi ích mang lại có ý nghĩa rất lớn không chỉ về thời gian, chi phí mà còn hiệu ứng truyền thông cho sản phẩm.

Thứ hai, một sự thay đổi nhỏ nhưng lợi ích mang lại lớn cho cả người bán và người mua. Chính sự tiện ích này, sẽ thúc đẩy mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế. Ngày nay đối tượng cần mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt chính là khách hàng hộ kinh doanh và cá nhân. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, với những tiện ích mang lại mang tính phổ thông và tiện lợi như dịch vụ quét mã QR để thanh toán sẽ thu hút và mở rộng các cửa hàng, các hộ kinh doanh nhất là lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng, ăn uống… sử dụng dịch vụ. Đây sẽ tiếp tục là điều kiện thuận lợi, là cơ hội để mở rộng phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn bộ nền kinh tế.

Có thể nói, một sự điều chỉnh nhỏ, một ứng dụng đơn giản về mặt kỹ thuật, song mang lại ý nghĩa lớn nhờ tiết kiệm thời gian chi phí và trở thành động lực cho phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là bài học về sự năng động, sáng tạo của mỗi TCTD trong quá trình phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Giá trị bài học này là lấy khách hàng làm trung tâm của đổi mới và phát triển, lấy việc thu hút khách hàng, mở rộng kinh doanh làm nhiệm vụ cốt lõi… sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, đúng tinh thần của ngày quốc tế lao động 1/5 bất diệt.

Nguyễn Đức Lệnh  
Thanh toán không dùng tiền mặt: Ứng dụng nhỏ nhưng lợi ích lớn
BIDV báo lãi quý I/2025 vượt 7.400 tỷ đồng, chuẩn bị tăng vốn lên gần 92.000 tỷ đồng
Ngân hàng SHB báo lãi quý I/2025 tăng gần 9%, tín dụng tăng tốc nhưng nợ xấu nhích nhẹ
Trước nghỉ lễ 30/4 - 1/5, một số ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động
Ngân hàng Khu vực 15: Đẩy mạnh tín dụng xuất khẩu hỗ trợ doanh nghiệp
Sacombank công bố lợi nhuận quý I/2025 tăng mạnh 38%, tổng nợ xấu vượt 14.000 tỷ
Xây dựng Đề án kế hoạch vốn tín dụng chính sách giai đoạn 2026-2030
Ngân hàng MB công bố lợi nhuận quý I/2025 cao kỷ lục
Ngày 28/4: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng
Các ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số, chinh phục các mục tiêu tăng trưởng
Cảnh báo từ các ngân hàng: Cẩn trọng trước những chiêu lừa tinh vi khiến tài khoản “bốc hơi” trong tích tắc
Ngân hàng Khu vực 14: Tăng trưởng tín dụng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên
Dư nợ tín dụng xanh giai đoạn 2017-2024 tăng bình quân trên 22%/năm
Ngành Ngân hàng đã sẵn sàng triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng
Ngân hàng nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế PCI-DSS 4.0.1
Cổ đông Nhật Bản Aozora Bank: “Chúng tôi không có ý định thoái vốn khỏi OCB”
BAC A BANK tăng vốn điều lệ hơn 12 nghìn tỷ đồng
Nâng cao hiệu quả tín dụng xây dựng nông thôn mới ở Ngân hàng Khu vực 15
Đẩy mạnh tín dụng tại Kiên Giang - Bệ phóng cho tăng trưởng kinh tế vùng
Lãnh đạo OCB thẳng thắn nhìn nhận “ngã ở đâu đứng lên ở đó”, chia sẻ chiến lược chuyển mình của ngân hàng
Xem thêm