|
Hà Nội --°C / --%
Thứ sáu, 02/05/2025 07:35

Thanh toán không dùng tiền mặt: Ứng dụng nhỏ nhưng lợi ích lớn

Một số thay đổi và ứng dụng nhỏ cho sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng thương mại, không chỉ phản ánh sự quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, mà còn thể hiện tính năng động, sáng tạo và mang lại lợi ích rất lớn cho khách hàng, người dân sử dụng dịch vụ.

thanh-toan-khong-dung-tien-mat-som-co-khung-phap-ly-thu-nghiem1583449410-1583717373100-1583717374431402525988.jpeg
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet

Thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế ngày càng mở rộng và phát triển, với những sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử, tiện ích nhờ khả năng liên tục đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại, cùng sự sáng tạo và năng động của các Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Trong đó một số thay đổi và ứng dụng nhỏ cho sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng thương mại, không chỉ phản ánh sự quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, mà còn thể hiện tính năng động, sáng tạo và mang lại lợi ích rất lớn cho khách hàng, người dân sử dụng dịch vụ.

Nếu trước đây, mỗi khi thanh toán chuyển khoản từ dịch vụ Internet Banking; Mobile Banking hoặc quét mã QR qua điện thoại thông minh, khách hàng và người bán hàng cùng nhìn màn hình điện thoại để xác nhận thanh toán xong, hoặc phải đọc tin nhắn… thì hiện nay, sau khi lệnh thanh toán thực hiện, một thông báo qua loa: "khách hàng đã thanh toán, số tiền…”, rất thuận lợi và tiện ích hơn. Ở góc độ kỹ thuật, chỉ là ứng dụng đơn giản, điều chỉnh nhỏ song mang lại lợi ích lớn và rất ý nghĩa:

Thứ nhất, tiết giảm thời gian, chi phí cho khách hàng và các cửa hàng, các đơn vị bán hàng. Đây là sự tiện lợi có ý nghĩa rất lớn nhất là đối với các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ, nhà hàng và ăn uống, tiết kiệm nhiều thời gian phải đối chiếu, kiểm tra việc thanh toán của khách hàng, đặc biệt trong thời gian cửa hàng đông khách.

Người bán hàng hoàn toàn yên tâm và xác định khách hàng đã thanh toán, trong khi vẫn thực hiện đồng thời các hoạt động bán hàng, không cần phải kiểm tra, đối chiếu và nhìn màn hình như trước đây. Một sự thay đổi nhỏ, song gần như không mất thời gian cho hoạt động thanh toán của chủ cửa hàng, doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh. Đây là lợi ích mang lại có ý nghĩa rất lớn không chỉ về thời gian, chi phí mà còn hiệu ứng truyền thông cho sản phẩm.

Thứ hai, một sự thay đổi nhỏ nhưng lợi ích mang lại lớn cho cả người bán và người mua. Chính sự tiện ích này, sẽ thúc đẩy mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế. Ngày nay đối tượng cần mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt chính là khách hàng hộ kinh doanh và cá nhân. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, với những tiện ích mang lại mang tính phổ thông và tiện lợi như dịch vụ quét mã QR để thanh toán sẽ thu hút và mở rộng các cửa hàng, các hộ kinh doanh nhất là lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng, ăn uống… sử dụng dịch vụ. Đây sẽ tiếp tục là điều kiện thuận lợi, là cơ hội để mở rộng phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn bộ nền kinh tế.

Có thể nói, một sự điều chỉnh nhỏ, một ứng dụng đơn giản về mặt kỹ thuật, song mang lại ý nghĩa lớn nhờ tiết kiệm thời gian chi phí và trở thành động lực cho phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là bài học về sự năng động, sáng tạo của mỗi TCTD trong quá trình phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Giá trị bài học này là lấy khách hàng làm trung tâm của đổi mới và phát triển, lấy việc thu hút khách hàng, mở rộng kinh doanh làm nhiệm vụ cốt lõi… sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, đúng tinh thần của ngày quốc tế lao động 1/5 bất diệt.

Nguyễn Đức Lệnh  
BIDV, Hana Bank tăng cường hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt - Hàn
Top 20 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam
Techcombank lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI
Giữa làn sóng tái bản đồ chuỗi cung ứng, ACB cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội tại Việt Nam
Tín dụng ồ ạt chảy vào bất động sản, ngân hàng đẩy mạnh cho vay
Đưa Nghị quyết 68-NQ/TW vào cuộc sống: BIDV cùng doanh nghiệp Việt kết nối sức mạnh, nỗ lực cống hiến vì đất nước vươn mình
Lãi suất tiết kiệm VietinBank tháng 8/2025
Agribank tiếp sức hiện thực hóa ước mơ an cư, phát triển kinh tế
VDB cần lấy khoa học, công nghệ, tri thức và nguồn lao động chất lượng cao làm động lực phát triển
Agribank được vinh danh Top 10 Ngân hàng Thương mại Việt Nam uy tín năm 2025
Ứng dụng AI trong ngành Ngân hàng ở Việt Nam
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam: Giá trị thương hiệu là nguồn lực lớn để hoàn thành tốt nhiệm vụ nhiệm kỳ 2025-2030
Vietcombank: Dẫn đầu hệ thống, tiên phong đổi mới, phát triển bền vững
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
Khởi động Chương trình Đối tác chia sẻ kiến thức (KPP) năm 2025
MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên
IMF cảnh báo việc ngân hàng trung ương mất đi tính độc lập có thể dẫn đến bất ổn
ABBANK các hoạt động kinh doanh cốt lõi bứt phá mạnh mẽ trong quý II/2025
Nhiều ngân hàng công bố lợi nhuận 6 tháng đầu năm
VPBank cùng SMBC, BII, EFA, FINDEV CANADA và JICA công bố khoản vay hợp vốn trị giá 350 triệu USD nhằm thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam
Xem thêm