|
Hà Nội --°C / --%
Thứ ba, 07/10/2025 08:27

TP.HCM xem xét đề xuất cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu của Vingroup

UBND TP.HCM vừa có công văn liên quan đến đề xuất đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối huyện Cần Giờ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).

Theo nội dung công văn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở ngành và đơn vị liên quan khẩn trương xem xét đề xuất của Tập đoàn Vingroup về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển Cần Giờ – Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) theo hình thức hợp đồng BT.

Lãnh đạo TP. yêu cầu hoàn tất công tác tham mưu và đề xuất trước ngày 10/10. Ngoài Sở Tài chính, công văn cũng được gửi đến Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường và Tập đoàn Vingroup để phối hợp thực hiện.

Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT.

screen-shot-2025-10-06-at-2.51.27-pm.png
Phối cảnh khu đô thị lấn biển Cần Giờ

Trong văn bản gửi UBND TP.HCM trước đó, Vingroup cho biết, ngày 11/6, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1125 phê duyệt Đề án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, trong đó xác định phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, nâng cao năng lực kết nối nội vùng - liên vùng là định hướng chiến lược trọng tâm.

Sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM, nhu cầu phát triển trục kết nối trực tiếp giữa khu vực ven biển trở nên cấp thiết. Cần Giờ - Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) là vùng có vị trí chiến lược về kinh tế biển, cảng, du lịch và đô thị sinh thái nhưng hạ tầng hiện tại còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào phà và các tuyến đường vòng.

Phía doanh nghiệp nhìn nhận việc đầu tư tuyến đường vượt biển sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối hiệu quả các vùng chức năng trong thành phố, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thương mại và mở rộng không gian đô thị bền vững.

Trong tinh thần đồng hành hiện thực hóa quy hoạch hạ tầng giao thông trọng điểm, tập đoàn này đề nghị UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ - Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT. Chủ trương này là bước đi quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để khởi động quá trình nghiên cứu tính khả thi và đúng định hướng phát triển của thành phố.

Tập đoàn cam kết đồng hành lâu dài, góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng và phát triển không gian ven biển bền vững. Khi tuyến đường vượt biển được triển khai, người dân từ trung tâm TP.HCM có thể dễ dàng di chuyển đến Cần Giờ và tiếp tục sang Vũng Tàu chỉ trong thời gian ngắn.

Khi đó, Cần Giờ sẽ trở thành trung tâm kết nối giữa TP.HCM cũ và khu vực Vũng Tàu hiện nay, mở ra dư địa phát triển mới cho vùng Đông Nam thành phố.

Theo quy hoạch, tuyến đường ven biển phía Nam được xác định là một trục giao thông huyết mạch, có vai trò kết nối TP.HCM với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến này có tổng chiều dài khoảng 941 km.

25_vingroup.jpeg
Tập đoàn Vingroup đề xuất làm tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu. Ảnh minh họa

Trong Quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn tuyến ven biển đi qua địa bàn TP.HCM bắt đầu từ điểm kết nối với tuyến ven biển của tỉnh Tiền Giang tại Quốc lộ 50 (nay thuộc tỉnh Đồng Tháp). Tuyến sẽ vượt sông Soài Rạp để vào huyện Cần Giờ (TP.HCM), sau đó kết nối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành (Đồng Nai).

Tổng chiều dài đoạn tuyến qua khu vực này vào khoảng 45,5 km, trong đó có 10,5 km đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai. Tuyến được quy hoạch với quy mô 8 làn xe. Trong giai đoạn 1, đề xuất sẽ xây dựng hai tuyến đường song hành, mỗi bên gồm 2 làn xe.

Sở Xây dựng TP.HCM đã phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - CTCP (TEDI) nghiên cứu sơ bộ 3 phương án đầu tư tuyến đường ven biển qua TP.HCM.

Cụ thể, phương án 1 đầu tư tuyến chính theo quy mô quy hoạch; giai đoạn 1 có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 31.556 tỷ đồng, giai đoạn 2 (hoàn thiện 8 làn xe) cần thêm khoảng 6.400 tỷ đồng.

Phương án 2 đầu tư tuyến chính và nhánh nối qua cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu (10km). Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn khoảng 62.231 tỷ đồng, rút ngắn được khoảng 40km so với quy hoạch hiện hữu.

Phương án 3 đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép, tổng mức đầu tư cả hai đoạn khoảng 42.275 tỷ đồng. Theo phương án này, hành trình sẽ rút ngắn khoảng 32km so với quy hoạch.

Nhật Hạ  
TP.HCM tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
Tăng trưởng GDP quý III ước đạt khoảng 8,2%
“Sống cùng với nước”: Chuyên gia hiến kiến xây dựng hệ thống công viên trữ nước
De Heus gia tăng dấu ấn tại châu Á qua thương vụ CJ Feed & Care
Từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu: Khát vọng bứt phá của kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Bảo đảm an ninh mạng, an toàn dữ liệu là nhiệm vụ chiến lược quốc gia
Đa dạng hóa thị trường để giữ đà tăng trưởng xuất khẩu
Đà Nẵng hướng tới vai trò Trung tâm Du lịch Y tế hàng đầu Đông Nam Á
Luôn đồng hành, lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp FDI tại Việt Nam
Thủ tướng đề nghị tập đoàn GE Vernova (Hoa Kỳ) mở rộng đầu tư nguồn và lưới điện tại Việt Nam
Ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
Dự kiến hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện dự án xanh, tuần hoàn
Ngân hàng và công ty chứng khoán bước vào cuộc đua tài sản mã hóa
CÔNG AN NHÂN DÂN VÌ ĐẢNG, VÌ DÂN
EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng Hòa Phát
Đặc phái viên Thương mại của Chính phủ Anh kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam
Bộ Nông nghiệp Philippines mời VFA hợp tác thương mại gạo
VNPT và LPBank cộng hưởng giá trị, nâng cao trải nghiệm khách hàng
Cố vấn tài chính phân tích: Thị trường tài chính Việt Nam trước bước ngoặt mới
UAE sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Xem thêm