|
Hà Nội --°C / --%
Thứ năm, 19/06/2025 07:46

Vietnam Airlines khởi công 2 dự án gần 1.800 tỷ tại sân bay Long Thành

Sân bay Quốc tế Long Thành – siêu dự án hàng không trọng điểm của Việt Nam – đang từng bước hình thành với sự góp mặt mạnh mẽ của Vietnam Airlines. Mới đây, hãng hàng không quốc gia đã khởi công đồng loạt hai dự án dịch vụ phụ trợ quan trọng với tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, thể hiện rõ tham vọng biến Long Thành thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực châu Á.

Hai dự án trọng điểm được khởi công do các công ty thành viên của Vietnam Airlines trực tiếp triển khai, tạo nên một hệ sinh thái đồng bộ ngay từ những ngày đầu xây dựng sân bay. Trong đó, dự án nhà máy suất ăn hàng không số 1 do Công ty TNHH MTV Suất ăn Hàng không Việt Nam (VACS) đầu tư, được xây dựng trên khu đất hơn 30.600 m², có tổng mức đầu tư lên tới 687 tỷ đồng. Giai đoạn đầu, nhà máy này có thể phục vụ 20.000 suất ăn mỗi ngày và sẽ mở rộng lên 40.000 suất/ngày theo tốc độ phát triển của sân bay. Dây chuyền chế biến được trang bị công nghệ tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với các hãng hàng không 5 sao. Đặc biệt, nhà máy sở hữu khu vực bếp HALAL riêng biệt rộng gần 1.700 m² với quy trình khép kín, phục vụ riêng cho các hãng bay đến từ Trung Đông và Đông Nam Á – cho thấy tầm nhìn vượt khỏi biên giới quốc gia của Vietnam Airlines.

Song song với đó là dự án tổ hợp bảo dưỡng tàu bay số 1 do Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO) đầu tư với mức vốn hơn 1.100 tỷ đồng. Tổ hợp được đặt trên khu đất rộng hơn 45.500 m², bao gồm nhà chứa máy bay có thể cùng lúc tiếp nhận hai tàu bay thân rộng và hai tàu bay thân hẹp. Với công suất thiết kế lên tới 250.000 giờ công bảo dưỡng mỗi năm, tổ hợp có thể phục vụ từ 120 đến 150 lượt bảo dưỡng, bao gồm các dòng máy bay hiện đại như Airbus A320, A350 hay Boeing 787. Dự án này dự kiến sẽ hoàn thiện đồng thời với thời điểm Long Thành chính thức đi vào khai thác, sẵn sàng phục vụ nhu cầu kỹ thuật cho không chỉ Vietnam Airlines mà cả các hãng hàng không quốc tế.

Việc đồng loạt triển khai hai dự án quy mô lớn này là minh chứng rõ nét cho chiến lược dài hạn của Vietnam Airlines. Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – ông Lê Đức Cảnh – nhấn mạnh rằng, với vai trò là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines không chỉ tham gia vận hành mà còn chủ động đầu tư, kiến tạo hệ sinh thái dịch vụ hàng không hiện đại tại Long Thành. Từ suất ăn, bảo dưỡng kỹ thuật, đến khai thác mặt đất và cung ứng nhiên liệu, Vietnam Airlines đang từng bước xây dựng nền móng cho một "trái tim hàng không" thực sự của châu Á tại Việt Nam.

Trước đó, một đơn vị thành viên khác của hãng – Công ty dịch vụ mặt đất VIAGS – cũng đã triển khai dự án sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện, thiết bị mặt đất tại Long Thành, tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện mà hãng hướng tới. Những bước đi này không chỉ giúp Vietnam Airlines nâng cao khả năng tự chủ, giảm chi phí và phụ thuộc vào đối tác nước ngoài mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ hàng không mới trong khu vực, thu hút các hãng bay quốc tế và hàng nghìn chuyên gia kỹ thuật chất lượng cao.

Không dừng lại ở Long Thành, Vietnam Airlines đang trên đà tái cấu trúc mạnh mẽ để mở rộng và nâng tầm vị thế. Năm 2025, hãng đặt mục tiêu mở mới và khôi phục 15 đường bay quốc tế trọng điểm, trong đó đã khai trương thành công 5 đường bay mới và khôi phục 4 đường bay chiến lược chỉ trong nửa đầu năm. Song song đó, hãng được chấp thuận đầu tư thêm 50 máy bay thân hẹp với tổng trị giá 3,6 tỷ USD, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ. Hợp tác quốc tế cũng được đẩy mạnh, trong đó có thỏa thuận tài chính trị giá 1,5 tỷ USD với ngân hàng ING và kế hoạch thành lập liên doanh với China Southern Airlines – tạo ra một "trục bay chiến lược" Việt – Trung.

Vietnam Airlines cũng đang tiên phong trong xu hướng phát triển bền vững khi triển khai sử dụng nhiên liệu hàng không SAF và đầu tư mạnh vào trải nghiệm hành khách, từ việc chuyển toàn bộ chuyến nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đến triển khai Wi-Fi trên các chuyến bay A350. Những bước đi này cho thấy chiến lược phục hồi mạnh mẽ và tham vọng vươn tầm khu vực của hãng bay quốc gia trong kỷ nguyên hậu đại dịch.

Vy Trần  
TP.HCM đề xuất thành lập Tổ chuyên gia tư vấn thực hiện 355 km đường sắt đô thị
Dự kiến đầu tư hơn 22.000 tỉ đồng mở tuyến cao tốc xuyên núi Tây Bắc
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập, khu vực nào sẽ hút dòng vốn đầu tư?
Thị trường bất động sản TP.HCM nhận tín hiệu “khơi thông”
TP.HCM: Người nước ngoài được phép mua nhà tại 17 dự án bất động sản
Bộ Xây dựng trả lời về việc xây sân bay quốc tế tại Ninh Bình
Cần 300 bộ tiêu chuẩn trước khi làm tuyến đường sắt điện khí hóa 'made in Vietnam' đầu tiên
Chạy thử toàn bộ hệ thống vận hành Cảng HKQT Long Thành trước tháng 6/2026
Kỷ lục tại Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh: Hơn 2.000 căn tương đương gần 50% tổng quỹ căn của Vinhomes Green City đã có chủ chỉ sau 24h
Giá căn hộ TP. Hồ Chí Minh không ngừng tăng, đặc biệt là phân khúc cao cấp
“Thị trường bất động sản Việt Nam đang hội tụ đủ 4 điều kiện để bước vào chu kỳ tăng trưởng mới”
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án gần 1.800 tỷ tại sân bay Long Thành
Dự án Aqua City của Novaland hoàn tất gỡ vướng pháp lý
Các chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản TP.HCM sau sáp nhập
Xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng – kiến trúc Việt Nam
Đường vành đai 4 TP.HCM: Tạo sức bật cho kinh tế TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ
EVNNPT thông báo mời thu xếp hàng nghìn tỷ đồng cho ba dự án truyền tải điện
Liên danh Vingroup và Techtra được chọn là nhà đầu tư làm cao tốc gần 20.000 tỷ
Vingroup tham gia liên danh triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện LNG tại Hải Phòng
Xem thêm