|
Hà Nội --°C / --%
Thứ năm, 01/05/2025 06:52

Doanh nghiệp bán lẻ linh hoạt kích cầu tiêu dùng trong cao điểm mua sắm dịp nghỉ lễ

Các doanh nghiệp đã linh hoạt mở rộng bán hàng đa kênh kết hợp với nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi nên sức mua, doanh thu bán hàng tăng trưởng tốt. Hoạt động phân phối và tiêu dùng của người dân qua nền tảng thương mại điện tử được duy trì và tiếp tục tăng trưởng mạnh. Đây sẽ là giải pháp hữu hiệu để bình ổn thị trường, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.

kich-cau-mua-sam-ky-nghi-le-1-1745995441.jpg
Siêu thị trang trí lễ 30/4 và áp dụng các chính sách kích cầu.(Ảnh minh họa)

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng trong đợt cao điểm mua sắm dịp nghỉ lễ

Các chuyên gia kinh tế nhận định sức mua trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay tăng 20-30% so với ngày thường, các nhà bán lẻ đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

Đồng thời, nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn được các doanh nghiệp bán lẻ tung ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 và tiếp tục triển khai từ nay đến cuối năm sẽ là giải pháp hữu hiệu để bình ổn thị trường, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.

Kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay người dân được nghỉ tới năm ngày. Đặc biệt, lễ kỷ niệm diễn ra ngay tại TP.HCM, lượng khách du lịch từ các nơi đã đổ về thành phố. Điều này góp phần gia tăng doanh thu cho lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của thành phố.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc thương mại MM Mega Market Việt Nam cho biết, chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước và cùng chia sẻ niềm tự hào này, MM Mega Market triển khai chương trình “50 sản phẩm - Giảm giá đến 50%”, áp dụng cho thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng và sản phẩm tiêu dùng thiết yếu.Bên cạnh đó, siêu thị còn triển khai các chương trình giảm giá cuối tuần dành cho khách hàng thành viên

Trong khi đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm các điểm bán như siêu thị Co.opmart, Co.opFood... triển khai chương trình giảm giá mạnh cho ngành hàng thực phẩm tươi sống trong khung giờ từ khi mở cửa đến 11h00 trưa.

Song song đó, giảm giá 50% cho toàn bộ các sản phẩm thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, hàng nhãn riêng Co.op trong chương trình “Sale lớn 50% - Mừng 50 năm đất nước trọn niềm vui”.

Các chuyên gia kinh tế nhận định sức mua trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay tăng 20-30% so với ngày thường, các nhà bán lẻ đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi.(Ảnh minh họa)

Đặc biệt, sáng ngày 30/4, siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) sẽ tặng nước mát và khăn lạnh cho người dân trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa để chào đón đoàn diễu binh, diễu hành đi qua.

Đại diện Lotte Mart cho biết, trong những ngày nghỉ lễ, lượng khách đến tham quan mua sắm tại các siêu thị của Lotte Mart tăng cao hơn đáng kể so với ngày thường.

Ghi nhận tại siêu thị Go! Thăng Long (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trước kỳ nghỉ lễ, hàng hóa đã được xếp đầy ắp trên các kệ hàng. Dịp lễ 30/4 năm nay, hệ thống siêu thị của Central Retail triển khai nhiều khuyến mãi hấp dẫn áp dụng giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại rượu, bia, nước giải khát, cho đến các loại quần áo thời trang, đặc biệt là các đặc sản địa phương trên khắp cả nước, kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn.

Còn tại hệ thống bán lẻ WinCommerce (đơn vị chủ quản hệ thống bán lẻ WinMart, WinMart+), bên cạnh chương trình Hội viên WIN với ưu đãi tiết kiệm 20% cho sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli, hệ thống siêu thị WinMart khởi động chương trình: “Ưu đãi cực hời - Vui lễ thảnh thơi” giảm giá lên tới 50%, mua 1 tặng 1, tặng quà kèm theo khi mua các sản phẩm thiết yếu, sản phẩm đặc trưng mùa lễ hội như đồ uống, thực phẩm chế biến sẵn...

Đặc biệt, dịp lễ 30/4 năm nay, hệ thống siêu thị của Central Retail cũng tung ra nhiều khuyến mãi hấp dẫn áp dụng giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại rượu, bia, nước giải khát giải nhiệt mùa hè, cho đến các loại quần áo thời trang và đặc biệt là các sản phẩm đặc sản địa phương trên khắp cả nước, kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn.

Giá cả tăng cao đang có tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Ngành Công Thương đặt mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm nay và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường trong nước phát triển vững mạnh. Tuy nhiên, sức mua thị trường nội địa chưa đạt như kỳ vọng, các doanh nghiệp cho rằng các chính sách kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp cần được tiếp tục đẩy mạnh hơn.

Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Hà Nội trong quý 1/2025 đạt 226,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước.

Giám đốc Sở Công Thương Võ Nguyên Phong cho biết Sở đã chủ động, tích cực trong công tác đẩy mạnh liên kết vùng, hỗ trợ các tỉnh, thành phố kết nối tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm cân đối cung-cầu trên địa bàn Thủ đô.

Về phía các doanh nghiệp đã linh hoạt mở rộng bán hàng đa kênh kết hợp với nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi nên sức mua, doanh thu bán hàng tăng trưởng tốt. Hoạt động phân phối và tiêu dùng của người dân qua nền tảng thương mại điện tử được duy trì và tiếp tục tăng trưởng mạnh.

“Các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã chú trọng cải tiến, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, xây dựng giá thành hợp lý, nhất là hàng nông sản đặc trưng của các địa phương, sản phẩm OCOP chiếm ưu thế lớn trên kệ hàng tại các hệ thống phân phối và được nhiều người tiêu dùng đón nhận”, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội thông tin.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho biết, thời gian qua, Sở Công Thương TP.HCM cùng các doanh nghiệp đã triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chính sách thuế quan mới của Mỹ có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và sức mua thị trường nội địa vẫn chưa thực sự khởi sắc.

Do đó, chúng tôi đề xuất cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng với quy mô lớn hơn. Điều này vừa giúp tăng sức mua, vừa hỗ trợ doanh nghiệp ổn định tâm lý và duy trì hoạt động sản xuất.

kich-cau-mua-sam-ky-nghi-le-3-1745995506.jpg
Để thúc đẩy thị trường bán lẻ và dịch vụ trong nước phát triển, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến yếu tố “Niềm tin tiêu dùng”. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, để thúc đẩy thị trường bán lẻ và dịch vụ trong nước phát triển, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến yếu tố “Niềm tin tiêu dùng”.

Yếu tố này bao gồm niềm tin của người tiêu dùng cá nhân, các hộ gia đình và niềm tin của doanh nghiệp. Các chính sách nhằm cải thiện thu nhập thực tế và đảm bảo mức sống tối thiểu cho người dân và các hộ gia đình là hết sức quan trọng để củng cố niềm tin này.

Thứ hai là “sức khỏe” của các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lớn từ các chính sách, quy định của nhà nước, đặc biệt là những chính sách liên quan đến nguồn lực tài chính và nguồn lực nhân sự.

Do đó, các quy định, đặc biệt là khung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng cần được chi tiết hóa, tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể tiếp cận một cách phù hợp và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, chính sách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, điển hình là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai 15 năm đang bước vào thời kỳ mới.

“Chúng tôi đề xuất, Cuộc vận động cần tiến tới giai đoạn mới là xây dựng “sự tự tin” của người tiêu dùng khi lựa chọn hàng Việt. Sự tự tin này sẽ là nền tảng vững chắc, đóng góp vào sự phát triển bền vững của thị trường tiêu dùng trong nước” - ông Đức nói.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, dự báo trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp và khó dự báo; sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn còn chậm... Còn trong nước, doanh nghiệp cũng ảnh hưởng bởi vòng xoáy thuế quan, vì thế tổng cầu tiêu dùng trong nước được xem là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hơn nữa, giá cả tăng cao đang có tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Vì vậy, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt hầu bao và ưu tiên những lựa chọn mang lại giá trị, các chương trình khuyến mãi sẽ góp phần kích thích tâm lý người mua nhiều hơn./.

Bình Nguyên  
Doanh nghiệp bán lẻ linh hoạt kích cầu tiêu dùng trong cao điểm mua sắm dịp nghỉ lễ
Ninh Bình: Khơi thông thị trường lao động, mở ra cơ hội mới cho người dân
Đột phá từ sản xuất cá rô phi, đa dạng hóa sản phẩm trong chiến lược phát triển thủy sản bền vững
Thúc đẩy startup phát triển theo tiêu chuẩn ESG
Giá vàng neo ở mức cao trước kỳ Đại lễ 30/4
Nhiều chương trình hấp dẫn chờ đón du khách tại Đắk Lắk dịp lễ 30/4
Cả nước có 152 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo
Đẩy mạnh hợp tác với Indonesia, Việt Nam tạo dư địa mở rộng xuất khẩu thị trường Halal
Giá vàng trong nước giảm theo xu hướng vàng thế giới
Vietjet nhận tàu bay mới, đưa vào khai thác phục vụ cao điểm kỳ nghỉ lễ
Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025 níu chân du khách 'Trải nghiệm xứ Trà
Du lịch Quảng Nam tiếp tục bứt tốc từ các sản phẩm du lịch xanh và những điểm đến hấp dẫn
Chìa khóa then chốt tạo động lực cho doanh nghiệp vượt khó trong thách thức
Giá vàng trong nước tăng, vàng thế giới sụt giảm
Giải phóng sức sản xuất, khơi dậy tiềm năng phát triển của kinh tế tư nhân
Chuyên gia chỉ cách để doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường trong nước
FPT Long Châu đẩy mạnh chuyển đổi AI, mục tiêu mở mới 430 cửa hàng gồm nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng
Phú Mỹ và TGS hợp tác phát triển chuỗi giá trị xanh
Thúc đẩy hợp tác công - tư để chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Giá vàng trong nước vọt lên đỉnh mới
Xem thêm