Du lịch Thủ đô tăng trưởng bứt phá khẳng định điểm đến ưa thích của du khách ngoại
Trong tháng 4/2025, du lịch Thủ đô Hà Nội có bước tăng trưởng bứt phá. Nổi bật, Hà Nội đón khoảng 713 nghìn lượt khách, tăng 4,1% so với tháng trước và tăng 29,1% so với cùng kỳ 2024. Tính từ đầu năm đến nay, lượng khách đến Thủ đô đạt 2,538 triệu lượt, tăng 21,2%. Trong đó khách quốc tế chiếm phần lớn với 535 nghìn lượt trong tháng 4.

Chỉ tính riêng dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2025, Thủ đô Hà Nội đã diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn phục vụ người dân và du khách trải nghiệm. Tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, ngành du lịch tổ chức sự kiện “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” và sự kiện “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025”.
Tại di tích (Văn Miếu - Quốc Tử Giám) diễn ra Triển lãm "Kể” - Thiết kế trẻ trong lòng di sản. Nhằm phục vụ du khách từ ngày 29/4 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long tổ chức biểu diễn múa rối nước miễn phí và Trưng bày triển lãm với chủ đề “Con đường thống nhất”; từ 30/4 đến hết ngày 04/5 tại Công viên Thiên Đường Bảo Sơn tổ chức Lễ hội Cowboy Town 2025.
Riêng ở Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội - 50 Đào Duy Từ (Hoàn Kiếm) diễn ra các hoạt động: trưng bày nghề mây tre đan với chủ đề “Made of Tre”, trưng bày các tác phẩm sắp đặt nghệ thuật về phố nghề Hàng Bạc của họa sĩ Thế Sơn; trưng bày giới thiệu nghề khảm trai Chuyên Mỹ và tổ chức các buổi workshop trải nghiệm; triển lãm ảnh với chủ đề “Ký ức và huyền thoại”.
Ngoài ra tại khu vực phố cổ Hà Nội diễn ra hoạt động triển lãm tranh cổ động; trưng bày giới thiệu và giao lưu văn hóa - du lịch giữa Hà Nội và Phú Yên; trưng bày - triển lãm “Khám phá lịch sử Hồ Gươm”; tại biệt thự số 46 Hàng Bài (Hoàn Kiếm) sẽ tổ chức hoạt động sắp đặt không gian triển lãm “Khám phá di sản”.
Đặc biệt, nhân dịp lễ Kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế Lao động (01/5), Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức hỗ trợ nước, sữa và bánh phục vụ nhân dân và du khách đến viếng Lăng Bác.

Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội cho thấy, nhằm thu hút du khách, các khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn TP Hà Nội đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đa dạng. Cụ thể, hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Hào khí Việt Nam” tại Khu nghỉ dưỡng Làng Mô Retreat; chương trình du lịch “Khám phá bản sắc Ba Vì” với trải nghiệm văn hóa thờ cúng của người Mường; thực hành nông cụ, nông nghiệp Mường; vẽ nghệ thuật trên trứng đà điểu; trị liệu dưỡng sinh lá thuốc người Dao…
Bên cạnh đó, Thành phố đã đẩy mạnh truyền thông, quảng bá điểm đến, giới thiệu sản phẩm mới và tổ chức chuỗi sự kiện sôi động, tạo sức hút lớn với du khách trong và ngoài nước.
Theo Chi cục thống kê TP. Hà Nội, Hà Nội đón khoảng 713 nghìn lượt khách trong tháng 4, tăng 4,1% so với tháng trước và tăng 29,1% so với cùng kỳ 2024. Tính từ đầu năm đến nay, lượng khách đến Thủ đô đạt 2,538 triệu lượt, tăng 21,2%.
Lượng khách tăng vọt, thị trường quốc tế khởi sắc, khách quốc tế chiếm phần lớn với 535 nghìn lượt trong tháng 4 (tăng 5% theo tháng và 34,1% theo năm). Tính chung 4 tháng đầu năm, khách quốc tế đạt 1,851 triệu lượt (+21,3%), với các thị trường tăng trưởng mạnh như: Trung Quốc (+11,4%), Mỹ (+20,1%), Pháp (+33,6%), Anh (+27,4%) và Đức (+23%).
Khách nội địa trong tháng đạt 178 nghìn lượt, tăng 16% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng, lượng khách trong nước đạt 687 nghìn lượt, tăng 20,8%.

Cơ sở lưu trú, lữ hành ổn định - Sẵn sàng phục vụ mùa cao điểm, tính đến cuối tháng 4, Hà Nội có 3.761 cơ sở lưu trú với hơn 71.000 phòng, trong đó 85 khách sạn và khu căn hộ từ 1 đến 5 sao cung cấp gần 12.000 phòng chất lượng cao. Công suất phòng khách sạn trung bình đạt 66,1% trong tháng và 61,6% trong 4 tháng đầu năm, tương đương cùng kỳ năm trước.
Hiện trên địa bàn thành phố có 97 cơ sở dịch vụ được công nhận đạt chuẩn du lịch, trong đó nổi bật là 45 cơ sở ăn uống, 43 điểm mua sắm, 7 điểm vui chơi giải trí và 2 cơ sở chăm sóc sức khỏe.
Hoạt động lữ hành cũng sôi động với 2.065 doanh nghiệp quốc tế, 534 doanh nghiệp nội địa cùng hơn 9.200 hướng dẫn viên đang hành nghề, cho thấy sự sẵn sàng đón đầu mùa du lịch cao điểm hè 2025.
Thành công từ chuỗi hoạt động và sự kiện sôi động trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục phục vụ chu đáo, đáp ứng tối đa nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ ngơi của nhân dân và du khách, góp phần khẳng định vị thế Thủ đô là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn". Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu đón hơn 30 triệu lượt khách, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế, với kỳ vọng du lịch sẽ bứt tốc, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của Thủ đô./.