|
Hà Nội --°C / --%
Thứ năm, 31/07/2025 07:55

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng vào cuối năm nay

Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài đang được gấp rút thi công theo hình thức cuốn chiếu, vừa thi công vừa khai thác. Sau khi hoàn thiện (dự kiến cuối năm 2025), dự án sẽ góp phần giải quyết căn cơ tình trạng quá tải, tạo không gian rộng rãi và nâng cao năng lực phục vụ hành khách.

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng vào cuối năm nay- Ảnh 1.
6 tháng đầu năm 2025, lượng hành khách qua sân bay này đạt 16,5 triệu lượt - Ảnh: NIA

Tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, 6 tháng đầu năm 2025, lượng hành khách qua sân bay này đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100 ngàn lượt.

Đáng chú ý, đường bay trục giữa Hà Nội – TPHCM, với điểm xuất phát và kết thúc tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, liên tục nằm trong nhóm 10 đường bay nội địa "bận rộn" nhất thế giới, tạo ra tần suất khai thác và áp lực phục vụ rất cao tại sân bay này.

Cùng với đó, Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài đã phục vụ hơn 7 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm. Lượng khách này đã vượt công suất thiết kế của nhà ga T2 Nội Bài (công suất phục vụ hiện tại của Nhà ga T2 Nội Bài là 10 triệu lượt khách/năm và đang trong quá trình thi công mở rộng để nâng lên 15 triệu lượt khách/năm).

Trong bối cảnh áp lực khai thác, tỉ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) trong 1 năm qua (từ 1/6/2024 đến 31/5/2025) tại sân bay Nội Bài duy trì ở mức 74%. Trong đó, chủ yếu các chuyến bay chậm giờ vì nguyên nhân hoạt động khai thác của hãng (93,8%); các chuyến bay chậm giờ vì lý do thời tiết chiếm 1,8%, vì lý do trang thiết bị - dịch vụ của Cảng chiếm 0,8%, lý do điều hành bay chiếm 2,5% và các nguyên nhân khác chiếm tỉ lệ 1,1% trên tổng số chuyến bay chậm giờ.

Cảng HKQT Nội Bài nhận định chỉ số đúng giờ cần được cải thiện trong thời gian tới. Sân bay Nội Bài cũng đang tích cực phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tỉ lệ OTP trong thời gian tới.

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng vào cuối năm nay- Ảnh 2.
Tỉ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) trong 1 năm qua (từ 1/6/2024 đến 31/5/2025) tại sân bay Nội Bài duy trì ở mức 74% - Ảnh: NIA

Nhà ga T2 sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay

Là cảng hàng không quốc tế lớn nhất miền Bắc, đại diện sân bay Nội Bài cho biết, Nội Bài tiếp tục tập trung tối ưu hóa công tác điều hành bay bằng công nghệ áp dụng chính thức mô hình A-CDM giai đoạn 1. Các đơn vị liên quan chủ động trong công tác phối hợp ra quyết định, chia sẻ thông tin, đồng thời sử dụng hiệu quả dữ liệu của chuyến bay để đảm bảo chuyến bay khai thác tuân thủ theo đúng quy trình A-CDM. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 100.002 chuyến bay được điều hành qua hệ thống này, giúp điều phối hiệu quả việc sử dụng đường băng, sân đỗ, giảm thiểu thời gian chờ đợi trên mặt đất, góp phần cải thiện chỉ số đúng giờ của chuyến bay.

Ngoài ra, Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Trung tâm quản lý luồng không lưu ATFMC, các Hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai áp dụng Phương thức khai thác Quản lý luồng không lưu (ATFM) đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam, qua đó, nâng cao tính chủ động trong công tác điều hành lịch bay của các Hãng hàng không cũng như giảm thiểu việc các chuyến bay phải bay chờ khi bị ảnh hưởng bởi các điều kiện khai thác bất lợi như thời tiết, hoạt động bay quân sự, các sự kiện kinh tế, chính trị của đất nước…

Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài đang được gấp rút thi công theo hình thức cuốn chiếu, vừa thi công vừa khai thác. Sau khi hoàn thiện (dự kiến cuối năm 2025), dự án sẽ góp phần giải quyết căn cơ tình trạng quá tải, tạo không gian rộng rãi và nâng cao năng lực phục vụ hành khách.

Về dịch vụ, Cảng HKQT Nội Bài đang rà soát toàn diện hoạt động của các doanh nghiệp nhượng quyền, yêu cầu đảm bảo chất lượng, niêm yết giá và chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo hợp đồng.

Cảng tiếp tục đầu tư vào công nghệ để gia tăng tiện ích như triển khai làm thủ tục hàng không bằng sinh trắc học trên nền tảng VNeID, trang bị hệ thống kiosk check-in tự động, và nền tảng làm thủ tục trực tuyến ACV iCute để tăng trải nghiệm cho hành khách qua Cảng.

Phan Trang  
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng vào cuối năm nay
TP.HCM sẽ áp dụng 3 bảng giá đất
Bất động sản Long Thành: Thời điểm vàng để “cất cánh”
Đánh thức 680ha đất sạch, “ông lớn” địa ốc tăng tốc chiếm lĩnh thị trường khi kích hoạt đồng loạt các dự án
Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2025: Hướng đến chu kỳ phục hồi bền vững
TP.HCM đề xuất thành lập Tổ chuyên gia tư vấn thực hiện 355 km đường sắt đô thị
Dự kiến đầu tư hơn 22.000 tỉ đồng mở tuyến cao tốc xuyên núi Tây Bắc
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập, khu vực nào sẽ hút dòng vốn đầu tư?
Thị trường bất động sản TP.HCM nhận tín hiệu “khơi thông”
TP.HCM: Người nước ngoài được phép mua nhà tại 17 dự án bất động sản
Bộ Xây dựng trả lời về việc xây sân bay quốc tế tại Ninh Bình
Cần 300 bộ tiêu chuẩn trước khi làm tuyến đường sắt điện khí hóa 'made in Vietnam' đầu tiên
Chạy thử toàn bộ hệ thống vận hành Cảng HKQT Long Thành trước tháng 6/2026
Kỷ lục tại Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh: Hơn 2.000 căn tương đương gần 50% tổng quỹ căn của Vinhomes Green City đã có chủ chỉ sau 24h
Giá căn hộ TP. Hồ Chí Minh không ngừng tăng, đặc biệt là phân khúc cao cấp
“Thị trường bất động sản Việt Nam đang hội tụ đủ 4 điều kiện để bước vào chu kỳ tăng trưởng mới”
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án gần 1.800 tỷ tại sân bay Long Thành
Dự án Aqua City của Novaland hoàn tất gỡ vướng pháp lý
Các chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản TP.HCM sau sáp nhập
Xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt
Xem thêm