|
Hà Nội --°C / --%
Thứ năm, 29/05/2025 13:12

TP.HCM cần gắn quy hoạch metro với phát triển đô thị theo mô hình TOD

Đây là giải pháp thiết yếu để đảm bảo hiệu quả đầu tư hàng chục tỷ USD cho 355 km metro dự kiến đến năm 2035, đồng thời giải quyết các vướng mắc về pháp lý và đất đai hiện nay, hướng đến một tương lai đô thị bền vững.

TP.HCM cần gắn chặt quy hoạch các tuyến metro với mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) để đảm bảo hiệu quả đầu tư và phát triển bền vững. Đây là nội dung được nhiều chuyên gia nhấn mạnh tại buổi tọa đàm do Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức ngày 28/5 nhằm tham vấn phương thức triển khai Nghị quyết 188/2025/QH15 về cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị.

Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, đến năm 2035, thành phố dự kiến xây dựng 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355 km và tổng vốn khoảng 40,2 tỷ USD, tiếp tục mở rộng thêm 3 tuyến nữa đến năm 2045. Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố sẽ huy động nhiều nguồn vốn, trong đó có ngân sách địa phương, tín dụng, trái phiếu và hợp tác công tư.

Các chuyên gia cho rằng mô hình TOD có thể giúp tối ưu hóa nguồn lực nhưng hiện vẫn gặp vướng mắc do khung pháp lý thiếu đồng bộ giữa quy hoạch đô thị, giao thông và sử dụng đất; cùng với đó là bất cập trong cơ chế thu hồi, định giá và đền bù đất đai.

TS Trần Du Lịch nhận định, triển khai 355 km metro đến năm 2035 là thách thức lớn, đòi hỏi đổi mới tư duy, cách làm và cách quản lý. TPHCM cần làm chủ công nghệ, phát triển công nghiệp đường sắt, đào tạo nhân lực vận hành đồng bộ.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đề xuất quy hoạch TOD và metro nên thực hiện đồng thời, tận dụng quỹ đất mới thay vì bám theo trục dân cư cũ có chi phí giải phóng mặt bằng cao. Ông cũng khuyến nghị mời chuyên gia quốc tế tham gia để triển khai thí điểm tuyến metro TOD mẫu.

PGS.TS Vũ Anh Tuấn (ĐH Việt Đức) đề xuất thành lập cơ quan chuyên trách TOD, đồng thời hoàn thiện chính sách đất đai, pháp lý và khuyến khích đầu tư để thu hút nguồn lực phát triển mạng lưới metro và các dự án đô thị gắn với giao thông công cộng.

Hoàng Anh  
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội về đột phá xây dựng hạ tầng chiến lược
Giá nhà tăng quá cao, nhà không sổ đắt hàng
Đề xuất giao TP.HCM làm đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành
Đưa sân bay Long Thành thành trung tâm trung chuyển hàng không của Đông Nam Bộ
Bán lẻ hiện đại tái định hình không gian mua sắm
TP.HCM tiếp tục rà soát khu vực được “đặc cách” giấy phép xây dựng
Chung cư phía Tây TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng cả giá bán và giá thuê
Đất nền các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng giá sau sáp nhập
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng vào cuối năm nay
TP.HCM sẽ áp dụng 3 bảng giá đất
Bất động sản Long Thành: Thời điểm vàng để “cất cánh”
Đánh thức 680ha đất sạch, “ông lớn” địa ốc tăng tốc chiếm lĩnh thị trường khi kích hoạt đồng loạt các dự án
Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2025: Hướng đến chu kỳ phục hồi bền vững
TP.HCM đề xuất thành lập Tổ chuyên gia tư vấn thực hiện 355 km đường sắt đô thị
Dự kiến đầu tư hơn 22.000 tỉ đồng mở tuyến cao tốc xuyên núi Tây Bắc
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập, khu vực nào sẽ hút dòng vốn đầu tư?
Thị trường bất động sản TP.HCM nhận tín hiệu “khơi thông”
TP.HCM: Người nước ngoài được phép mua nhà tại 17 dự án bất động sản
Bộ Xây dựng trả lời về việc xây sân bay quốc tế tại Ninh Bình
Cần 300 bộ tiêu chuẩn trước khi làm tuyến đường sắt điện khí hóa 'made in Vietnam' đầu tiên
Xem thêm