|
Hà Nội --°C / --%
Thứ năm, 30/10/2025 08:26

Doanh nghiệp Việt vững vàng hội nhập qua Chương trình Go Global

Chương trình "Go Global" được xác định là nhiệm vụ chiến lược, nằm trong khuôn khổ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế.

Doanh nghiệp Việt vững vàng hội nhập qua Chương trình Go Global- Ảnh 1.
Bà Mai Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương), giới thiệu về dự thảo Chương trình "Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 - GoGlobal" - Ảnh: BTC

Sáng 29/10, tại Hội nghị Xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10/2025 trong khuôn khổ Hội chợ mùa Thu 2025, bà Mai Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương), giới thiệu về dự thảo Chương trình "Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 - GoGlobal".

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình "Go Global - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035", hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp Việt Nam vững vàng hội nhập, khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu.

Chương trình "Go Global" được xác định là nhiệm vụ chiến lược, nằm trong khuôn khổ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế.

Theo dự thảo, "Go Global" xác định hai định hướng nổi bật là: Đổi mới tư duy hội nhập, chuyển từ "tham gia" sang "chủ động kiến tạo" trong các chuỗi giá trị toàn cầu, kết hợp giữa thương mại, đầu tư, công nghệ và văn hóa.

Xác định kinh tế tư nhân là lực lượng tiên phong dẫn dắt quá trình quốc tế hóa, phát triển thương hiệu Việt mang tầm khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, Chương trình cũng hướng tới hình thành các doanh nghiệp đa quốc gia của Việt Nam, có năng lực cạnh tranh khu vực và toàn cầu, góp phần chuyển dịch từ gia công, lắp ráp sang "Made in Vietnam" thực thụ.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030 gồm: Tăng tỉ trọng xuất khẩu của khu vực tư nhân lên 50-60% trong tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia. Hình thành 20 doanh nghiệp lớn dẫn dắt chuỗi giá trị toàn cầu và 30 doanh nghiệp vừa tiên phong tại các thị trường ngách. Gia tăng đầu tư ra nước ngoài, mở rộng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt tại các trung tâm kinh tế trọng điểm thế giới.

"Đây không chỉ là câu chuyện xuất khẩu hàng hóa, mà còn là quá trình định vị thương hiệu quốc gia thông qua năng lực của doanh nghiệp Việt Nam", bà Mai Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

Hỗ trợ doanh nghiệp thực chất

Dự thảo Chương trình Go Global được thiết kế theo ba giai đoạn triển khai:

Giai đoạn 1 (2026-2027): Khởi động, hoàn thiện thể chế, phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức và hình thành hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế.

Giai đoạn 2 (2028-2030): Thí điểm, hỗ trợ doanh nghiệp dẫn đầu và tiên phong trong các lĩnh vực xuất khẩu, đầu tư, thương mại điện tử xuyên biên giới.

Giai đoạn 3 (2031-2035): Củng cố và mở rộng, vận hành hiệu quả mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp, từng bước hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bốn định hướng trọng tâm của chương trình gồm:

Phát triển chiến lược thị trường theo mô hình sâu rộng và đa phương thức, vừa mở rộng thị trường mới, vừa tăng độ thâm nhập ở các thị trường trọng điểm thông qua hiện diện đầu tư và thương hiệu.

Xây dựng hệ thống doanh nghiệp có quản trị hiện đại, minh bạch, tuân thủ chuẩn mực quốc tế, đồng thời hình thành đội ngũ doanh nhân toàn cầu, có tư duy chiến lược, năng lực đổi mới sáng tạo và am hiểu văn hóa quốc tế.

Phát triển lực lượng doanh nghiệp tiên phong, gồm nhóm doanh nghiệp lớn dẫn đầu và nhóm doanh nghiệp nhỏ, vừa tiên phong thâm nhập thị trường nước ngoài.

Xây dựng và đồng bộ hóa hệ sinh thái thông tin dữ liệu quốc gia với Cổng thông tin Go Global và mạng lưới tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Theo bà Mai Thị Thu Hiền, chương trình không chỉ dừng ở định hướng mà còn đề ra những nhóm nhiệm vụ cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân "Go Global" một cách thực chất.

Để triển khai chương trình, Bộ Công Thương sẽ xây dựng nền tảng nhận thức và năng lực hội nhập thông qua đào tạo, tư vấn và cung cấp thông tin chuyên sâu cho các doanh nghiệp về chiến lược đầu tư, quản trị quốc tế và tiêu chuẩn pháp lý nước ngoài.

Tiếp đó, chương trình sẽ thí điểm mô hình đầu tư ra nước ngoài, ưu tiên các dự án mua bán – sáp nhập (M&A) để giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận nguồn nguyên liệu, chuỗi cung ứng quốc tế và thị trường tiêu thụ.

Đặc biệt, "Go Global" cũng đặt trọng tâm vào thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tham gia hiệu quả vào thị trường toàn cầu với chi phí thấp hơn.

"Chúng tôi muốn tạo ra những doanh nghiệp Việt thực sự 'go global' bằng chính sản phẩm, trí tuệ và thương hiệu của mình, chứ không chỉ đi gia công cho người khác", bà Hiền nhấn mạnh.

Ngoài ra, chương trình cũng hướng tới hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh đạt chuẩn quốc tế, tăng cường chính sách tín dụng xuất khẩu, phát triển mạng lưới logistics và trung tâm phân phối tại các thị trường trọng điểm, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Việt vươn ra nước ngoài.

Anh Thơ  
Học bổng SCG Sharing the Dream 2025: Đồng hành cùng thanh niên Việt Nam
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh và Nestlé MILO cổ vũ học sinh hướng tới kỷ lục Vovinam
Vietravel chính thức 'dứt tình' với mảng hàng không
Beta Group đồng hành cùng Cục Điện ảnh trong chuỗi hoạt động thuộc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV
Nông nghiệp Hòa Phát trước thềm IPO: Lợi nhuận nghìn tỷ, cổ tức khủng và nước cờ vốn lạ lùng
NAPAS củng cố hạ tầng thanh toán số
Khi người nổi tiếng bắt tay cùng thương hiệu công nghệ tạo nên một chiến dịch quảng cáo thành công
Nestlé MILO trao phòng máy tính giúp học sinh khó tiếp cận số
PVFCCo - Phú Mỹ và NSRP ký thỏa thuận hợp tác phát triển chuỗi giá trị hóa dầu - hóa chất
DKSH, Topcon Healthcare và Tập đoàn Y khoa Sài Gòn hợp tác triển khai công nghệ chăm sóc nhãn khoa thông minh
KMS Technology ra mắt nhận diện thương hiệu mới, lấy AI làm trọng tâm
Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới
Orion ra mắt dòng sản phẩm “Less sugar - giảm đường”
Gần 500kg hàng hóa hỗ trợ vùng lũ đã được Vietnam Airlines vận chuyển đến Huế
Lan tỏa tinh thần điện ảnh Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Prodezi nhận danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh năm 2025”
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành cùng doanh nghiệp
Vietnam Airlines bứt phá mạnh mẽ, khẳng định vị thế tiên phong
Phú Mỹ hợp tác cùng Enfarm: Bước tiến lớn trong chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam
Doanh nghiệp Việt vững vàng hội nhập qua Chương trình Go Global
Xem thêm